Báo cáo của Trung Quốc: Hoạt động kinh tế đang diễn biến theo chiều hướng tồi tệ hơn so với dự kiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các khoản chi tiêu của người tiêu dùng và các hoạt động của nhà máy ở Trung Quốc đã giảm nhiều ​​vào tháng 1 và tháng 2 năm nay so với dự kiến, trong tình cảnh cả nước Trung Quốc ra sức phòng chống sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán.

Một số nhà dự báo đưa ra cảnh báo rằng mức độ tăng trưởng kinh tế trong năm nay của Trung Quốc có thể giảm xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1970.

Dữ liệu báo cáo chính thức của chính phủ Trung Quốc vào ngày 16 tháng 3 cho thấy doanh số bán lẻ giảm khoảng 21% so với một năm trước, sau khi các trung tâm mua sắm và các doanh nghiệp khác đóng cửa vào cuối tháng 1/2020. Sản lượng sản phẩm nhà máy giảm 14% do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được kéo dài để “giữ chân” công nhân ở tại nhà.

Một số chuyên gia kinh tế cho biết các số liệu ảm đạm bất ngờ trên cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đang bị thu hẹp với tốc độ nhanh hơn dự báo, bất chấp nỗ lực phục hồi nền kinh tế, hồi sinh ngành sản xuất và các ngành công nghiệp khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong một báo cáo của mình, nhà kinh tế học Iris Pang của ING đã viết: “Đây vẫn chưa phải là điểm kết thúc của cơn ác mộng. Hãy cẩn thận!".

ING đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay xuống còn 3,6%, đây được xem là mức thấp nhất kể từ những năm 1970, trước khi các cải cách kinh tế thị trường bắt đầu bùng nổ ở Trung Quốc. Mức tăng trưởng đầu năm nay của Trung Quốc còn thấp hơn cả mức 3,9% vào năm 1990 (sau cuộc đàn áp “đẫm máu” của ĐCSTQ đối với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn).

Theo ông Larry Hu, chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng đầu tư Macquarie Capital, trong quý I này, các hoạt động kinh doanh có thể giảm tới 6% so với một năm trước, thấp nhất trong 5 thập kỷ qua. Các chuyên gia kinh tế khác đưa ra dự đoán rằng sẽ có một sự sụt giảm trong quý này, nhưng không đưa ra con số cụ thể.

Bắc Kinh đang cố gắng chống lại một cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc hơn, và đang lo ngại rằng điều này sẽ làm tăng nguy cơ mất việc làm và gia tăng bất ổn chính trị cho ĐCSTQ.

Virus Vũ Hán đã xuất hiện ở miền Trung Trung Quốc vào khoảng tháng 12/2019. Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lan rộng của dịch viêm phổi Vũ Hán, các nhà chức trách đã áp dụng một số biện pháp kiểm soát như: đóng cửa các nhà máy, các trung tâm mua sắm, nhà hàng và các doanh nghiệp khác, khiến các đường phố trong thành phố vắng bóng người trong nhiều tuần.

Tuy nhiên, hiện nay chính quyền Trung Quốc đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát trên. Ngoài ra, còn áp dụng việc giảm lãi suất, đồng thời hứa hẹn sẽ giảm thuế và cung cấp các khoản viện trợ khác (đặc biệt đối với các công ty nhỏ, công ty tư nhân là động cơ phát triển kinh tế của Trung Quốc) để thúc đẩy nền kinh tế quay trở lại.

Dù vậy, các công ty cho biết sẽ mất vài tháng trước khi các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh, đồ chơi và các mặt hàng tiêu dùng khác trở lại hoạt động bình thường.

Nhiều công ty rơi vào tình cảnh thiếu hụt nguyên vật liệu và nhân viên, do việc đi lại và các biện pháp kiểm soát khác vẫn đang được áp dụng tại các khu vực có hàng chục triệu người dân sinh sống.

Triển vọng phát triển lại nền kinh tế của chính quyền Trung Quốc càng “tối tăm” hơn, khi chiến dịch phòng chống virus khiến các nền kinh tế Hoa Kỳ và Châu Âu đóng cửa, dẫn đến việc nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc có thể bị suy giảm và các hoạt động du lịch cũng như các hoạt động khác có thể bị gián đoạn.

Ông Mao Shengyong, giám đốc cơ quan thống kê Trung Quốc, cho biết trong một cuộc họp báo: “Thực sự có một số dịch bệnh bên ngoài đang lan rộng, điều này có thể làm tăng sự bất ổn của chúng ta”.

Trước đó, các quan chức Trung Quốc đã bày tỏ sự tin tưởng vào các mục tiêu kinh tế của ĐCSTQ, khi trong quá khứ mức tăng trưởng hàng năm của quốc gia này có thể đạt được ít nhất là mức 6%, bất chấp sự bùng nổ của dịch bệnh.

Các nhà kinh tế cho rằng sẽ cần một sự kích thích bằng cách đẩy mức chi tiêu chính phủ và các khoản cho vay ngân hàng cao hơn, điều này sẽ đẩy nợ lên và có thể “tiếp thêm nhiên liệu” cho lạm phát đạt gần đến mức cao nhất trong vòng 8 năm qua.

Ông Mao cho biết: “Các quan chức sẽ cố gắng giảm thiểu tác động của dịch bệnh và hoàn thành các mục tiêu kinh tế trong năm nay. Sẽ có nhiều cải tiến trong quý II này”.

Tuy nhiên, ông Larry Hu - chuyên viên ngân hàng đầu tư Macquarie Capital, cho rằng đây sẽ là một nhiệm vụ “cực kỳ khó khăn” để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, thậm chí là ở mức 5%.

“Các nhà lãnh đạo hàng đầu của thế giới sẽ phải suy nghĩ lại về mục tiêu kinh tế cho năm nay”, ông viết.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của chính quyền Trung Quốc thường được công bố tại cuộc họp thường niên của cơ quan lập pháp Trung Quốc. Mặc dù việc này thường xảy ra vào đầu tháng 3 hàng năm, sự kiện trên đã bị hoãn lại do tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán, và vẫn chưa được định lại ngày tổ chức.

Mặt khác, theo báo cáo của cơ quan thống kê, quy mô dòng vốn đầu tư vào các nhà máy, bất động sản và các tài sản cố định khác đã giảm 24,5% so với một năm trước. Các khoản đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân giảm 26,4%, trong khi doanh số bất động sản thương mại giảm mạnh đến 39,9%.

Trong một báo cáo của Capital Economics, ông Julian Evans-Pritchard cho biết rằng các dữ liệu đã “cho thấy một sự thu hẹp sâu hơn (đối với mức phát triển kinh tế của Trung Quốc) trong quý này”.

Bên cạnh đó, theo báo cáo trước đó, doanh số ô tô đã giảm 82% trong tháng 2/2020 so với một năm trước. Ngành xuất khẩu đã giảm 17% trong tháng 1 và tháng 2.

Các nhà kinh tế cho biết mức chi tiêu của người tiêu dùng và sản lượng sản xuất nhà máy trong tháng Ba này có thể còn tồi tệ hơn.

Hai nhà phân tích Tommy Wu và Louis Kuijs của Oxford Economics cho biết trong một báo cáo rằng hoạt động (phát triển kinh tế) đang tăng tốc, “nhưng tốc độ đáng thất vọng”.

Hai nhà phân tích cho biết thêm rằng tuần trước, việc sử dụng than đá của các nhà máy điện (được xem là một cách để đo lường các hoạt động công nghiệp) đã giảm 20% so với một năm trước. Giao thông cũng giảm xuống.

“Những dữ liệu này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc cho đến nay vẫn tiếp tục thu hẹp”, Wu và Kuijs cho biết.

Tâm An

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo của Trung Quốc: Hoạt động kinh tế đang diễn biến theo chiều hướng tồi tệ hơn so với dự kiến