Báo cáo Tình báo Mỹ: Chính quyền Biden kế thừa chính sách của Trump, coi Trung Quốc là mối đe dọa số một

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cộng đồng tình báo Mỹ đã đưa Trung Quốc lên hàng đầu trong báo cáo thường niên về các mối đe dọa an ninh quốc gia, cảnh báo về việc Bắc Kinh đang đấu tranh để hiện thực hóa “một sự thay đổi địa chính trị mang tính thời kỳ”, bao gồm cả việc gia tăng các hoạt động không quân và hải quân ở châu Á nhằm khẳng định quyền kiểm soát của họ tại các khu vực tranh chấp.

“Bắc Kinh đang ngày càng kết hợp sức mạnh quân sự ngày càng tăng của mình với sức mạnh kinh tế, công nghệ và ngoại giao để bảo vệ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đảm bảo những gì họ coi là lãnh thổ và ưu thế khu vực và theo đuổi hợp tác quốc tế với chi phí của Washington”, trích báo cáo được công bố vào tuần trước và được giải mật vào 13 tháng 4 vừa qua.

Bản Đánh giá các mối đe dọa Hàng năm của Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ, do Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) xuất bản, bắt đầu với một phần về “sự thúc đẩy của Trung Quốc đối với sức mạnh toàn cầu”, tiếp theo là 3 phần mô tả “các hành động khiêu khích” của Nga, Iran và Triều Tiên, trước khi chuyển sang các vấn đề quốc tế như Covid-19 và biến đổi khí hậu.

Tại các vùng biển Hoa Nam và Hoa Đông, Bắc Kinh “sẽ sử dụng ngày càng nhiều các nền tảng thực thi pháp luật trên không, hải quân và hàng hải” trong nỗ lực cho Nhật Bản và các nước Đông Nam Á thấy rằng họ có quyền kiểm soát hiệu quả các khu vực tranh chấp, báo cáo cảnh báo.

“Chúng tôi hy vọng Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA ) sẽ tiếp tục theo đuổi các cơ sở quân sự ở nước ngoài và tiếp cận các thỏa thuận để nâng cao khả năng phát huy sức mạnh của mình”, báo cáo cho biết, “các hệ thống thông thường tầm ngắn, tầm trung và tầm trung có độ chính xác cao của PLA là có khả năng tạo rủi ro cho các căn cứ của Mỹ và đồng minh trong khu vực”.

Cảnh báo của ODNI sau khi Bắc Kinh và Washington triển khai nhóm tàu sân bay tấn công tới khu vực, phần lớn trong số đó Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của riêng mình, dẫn đầu bởi tàu USS Theodore Roosevelt và tàu Liêu Ninh, trong bối cảnh căng thẳng leo thang gần

Philippin và Đài loan. ODNI, hiện dưới sự lãnh đạo của Avril Haines trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden, tiếp tục kế thừa chính sách Trung Quốc từ thời cựu tổng thống Donald Trump, khi đó giám đốc là John Ratcliffe. Ông Ratcliffe từng viết trong một phần ý kiến được Tạp chí Phố Wall công bố vào tháng 12 năm ngoái rằng Trung Quốc “đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ ngày nay, và là mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ và tự do trên toàn thế giới kể từ Thế chiến II”.

Bài bình luận của Ratcliffe và báo cáo mối đe dọa ODNI mới nhất nhấn mạnh sự thay đổi đáng kể trong cách đối xử của cơ quan này đối với Trung Quốc. Bản đánh giá mối đe dọa toàn diện trước đó của nó, được công bố vào tháng 1 năm 2019 khi Dan Coats là giám đốc tình báo quốc gia, đã bao gồm một phần “Trung Quốc và Nga” hơn nửa trong tài liệu với tiêu đề “các mối đe dọa trong khu vực”.

Ông Haines cùng người đứng đầu các cơ quan khác, bao gồm CIA, FBI và Cơ quan An ninh Quốc gia, tham gia các cuộc điều trần của ủy ban tình báo Thượng viện và Hạ viện về “các mối đe dọa trên toàn thế giới” vào hôm thứ Tư và thứ Năm vừa qua.

Đánh giá mới nhất của ODNI kết luận rằng Trung Quốc đang thực hiện “việc mở rộng và đa dạng hóa nền tảng kho vũ khí hạt nhân nhanh nhất trong lịch sử của nước này” và một phần của chiến lược này là “đảm bảo khả năng tấn công liên lục địa”.

Trong “Báo cáo sức mạnh quân sự của Trung Quốc”, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết “Trung Quốc đã đạt được - hoặc thậm chí vượt xa - Hoa Kỳ trong một số lĩnh vực hiện đại hóa quân sự”, bao gồm tên lửa hành trình và đạn đạo thông thường trên đất liền.

Báo cáo cho các nhà lập pháp Mỹ, được công bố vào tháng 9 năm ngoái, cho biết kho dự trữ đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc có khả năng tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ tới.

Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc đang đạt được tiến bộ trong việc triển khai vũ khí nhằm vô hiệu hóa các vệ tinh mà Mỹ và các đồng minh sử dụng cho các hoạt động quân sự.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị từng tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ chỉ tham gia với Washington với tư cách ngang hàng và cảnh báo rằng nước này không nên mong đợi có tiếng nói cuối cùng về các vấn đề toàn cầu: “Trung Quốc sẽ không chấp nhận rằng có bất kỳ quốc gia nào trên thế giới có thể đặt mình vượt trội hơn những quốc gia khác, và rằng bất kỳ quốc gia nào sẽ có tiếng nói cuối cùng về các vấn đề thế giới. Nếu Mỹ tiếp tục đối đầu, Trung Quốc sẽ bình thản ra tay mà không sợ hãi”.

Đức Duy

Theo SCMP

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo Tình báo Mỹ: Chính quyền Biden kế thừa chính sách của Trump, coi Trung Quốc là mối đe dọa số một