Báo cáo việc làm tháng 9 khẳng định 'bản lĩnh nước Mỹ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Thống kê Lao động đã công bố báo cáo tình hình việc làm hàng tháng, và vào tháng 9 này, Hoa Kỳ có thêm 661.000 việc làm, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 7,9%.

Trong 5 tháng qua, 52% lượng việc làm sụt giảm do đại dịch đã được phục hồi, và Hoa Kỳ đã có thêm hơn 11,4 triệu việc làm, bao gồm cả đợt điều chỉnh tăng vào tháng 7 và tháng 8/2020 là 145.000 việc làm.

Mặc dù năm nay không hề dễ dàng, nhưng bản lĩnh của người lao động Mỹ vẫn không hề dao động, và chúng ta đang ở trong giai đoạn phục hồi kinh tế nhanh nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Lượng việc làm tăng tập trung vào các ngành có tổn thất nặng nề nhất

Kể từ khi sự phục hồi bắt đầu vào tháng 5, lượng việc làm tăng thêm tập trung vào các ngành có thu nhập thấp, nơi sử dụng phần lớn người thiểu số cũng như những người không có bằng đại học, chẳng hạn như thương mại bán lẻ, giải trí và khách sạn.

Trong khi tổn thất trong các lĩnh vực này là nặng nề nhất, phản ứng nhanh chóng và có mục đích nhằm kết nối người lao động với người sử dụng lao động là một chất xúc tác cho sự phục hồi. Mọi ngành công nghiệp thuộc khu vực tư nhân đều công bố mức tăng việc làm trong tháng 9, và ngành giải trí, khách sạn và thương mại bán lẻ tăng mạnh nhất với mức tăng lần lượt là 318.000 và 142.000.

Trên thực tế, 51% tổng số việc làm mất từ tháng 2 đến tháng 4 là trong ngành giải trí và khách sạn hoặc ngành thương mại bán lẻ, vốn có mức lương trung bình theo giờ thấp hơn mức trung bình quốc gia. Kể từ đó, hơn 4,5 triệu việc làm đã trở lại trong lĩnh vực giải trí và khách sạn; và gần 1,9 triệu việc làm đã trở lại trong lĩnh vực thương mại bán lẻ. Những ngành này, cùng với lĩnh vực giáo dục và dịch vụ y tế, đã tạo thêm 40.000 việc làm vào tháng 9, chiếm 68% số việc làm tăng thêm kể từ tháng 4.

Lượng công nhân “cổ xanh” (lao động chân tay) đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong những tháng gần đây khi sự tăng trưởng tiếp tục trong các ngành sản xuất và xây dựng. Lĩnh vực sản xuất đã phục hồi hơn một nửa tổng số việc bị mất, trong khi ngành xây dựng đã phục hồi được 2/3 với mức tăng tổng hợp là hơn 1,4 triệu việc làm. Cơ quan quản lý này vẫn giữ nguyên cam kết với những người lao động trước đó bị đẩy ra lề xã hội.

Thu nhập của công nhân sản xuất chế tạo và công nhân thông thường tăng nhanh hơn 1,6 lần trong giai đoạn tăng trưởng của Tổng thống Trump (2,8%) so với giai đoạn tăng trưởng của cựu Tổng thống Obama (1,7%).

Các chính sách của Chính quyền Trump như Chương trình bảo vệ tiền lương đã hỗ trợ khoảng 4,3 triệu công việc sản xuất và 238.000 cơ sở sản xuất, mở đường cho sức phục hồi hiện tại của nền kinh tế.

Sự phục hồi nhanh chưa từng có trong lịch sử

Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm đối với tất cả các nhóm thiểu số và những người Mỹ có hoàn cảnh khó khăn. Kể từ tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Tây Ban Nha đã giảm 8,6%; của người Mỹ gốc Á giảm 5,6 % và của người Mỹ da đen giảm 4,6 %.

Tương tự, tỷ lệ thất nghiệp của những người có bằng tốt nghiệp thấp hơn trung học phổ thông đã giảm 10,6%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông không có bằng tốt nghiệp đại học cũng giảm 8,3% trong năm tháng.

Sự phục hồi này là chưa từng có trong lịch sử. Trong 5 tháng qua, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm 6,8%. Lần cuối cùng tỷ lệ thất nghiệp giảm nhiều như vậy là từ năm 1982 đến năm 1999, với gần 18 năm sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ toàn cầu, trải qua 5 nhiệm kỳ tổng thống và 3 chính quyền.

Sự phục hồi mà Hoa Kỳ đang chứng kiến ​​hiện nay nhanh hơn gần 41 lần. Trên thực tế, chỉ vài tháng trước, mọi nhà dự báo đều dự đoán rằng năm 2020 sẽ kết thúc với tỷ lệ thất nghiệp trên 7,9%. Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) dự báo vào tháng 7/2020 rằng tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 122020 sẽ là 10,5%; trong khi chỉ số Blue Chip và Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​tỷ lệ này sẽ là 9,3%.

Hết lần này đến lần khác, nền kinh tế dưới thời Tổng thống Trump đã thúc đẩy người Mỹ đạt được những điều không thể.

DB

Theo The White House.



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo việc làm tháng 9 khẳng định 'bản lĩnh nước Mỹ'