Báo nhà nước Trung Quốc gợi ý Bắc Kinh tấn công tên lửa tầm xa vào nước Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo AFR, Hu Xijin - biên tập viên khét tiếng diều hâu của tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times), đã đăng một bài xã luận hôm 8/5 vừa qua, thúc giục Bắc Kinh cân nhắc tấn công tầm xa vào Úc và các cơ sở quân sự của nước này nếu Canberra tham gia cuộc xung đột do Mỹ hậu thuẫn ở eo biển Đài Loan.

Mặc dù các bình luận trong bài viết không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Trung Quốc, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy sự thù địch giữa Canberra và Bắc Kinh đang ngày càng leo thang khiến các nhà ngoại giao và đầu tư lo ngại.

Ông Hu viết: “Kế hoạch nên bao gồm một cuộc tấn công tầm xa vào các cơ sở quân sự và các địa điểm quan trọng trên lãnh thổ Australia nếu nước này thực sự gửi quân đến các khu vực ngoài khơi của Trung Quốc và chiến đấu chống lại Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)”.

“Ngoài việc lên kế hoạch tấn công, Trung Quốc cũng nên tiết lộ kế hoạch này thông qua các kênh không chính thức để răn đe các lực lượng cực đoan của Australia và ngăn chặn họ mạo hiểm thực hiện các hành động vô trách nhiệm”, bài xã luận viết.

Ông Hu không nói rõ "các cuộc không kích" sẽ sử dụng những vũ khí gì, nhưng lưu ý rằng Trung Quốc có khả năng chế tạo nhiều loại vũ khí nguy hiểm, kể cả "các tên lửa tầm xa bổ sung với đầu đạn thông thường".

Tuy các quan điểm được thể hiện trên Thời báo Hoàn cầu không có sức nặng như các cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản như Nhân dân Nhật báo, nhưng đây là lần đầu tiên một phương tiện truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát đề cập đến hành động quân sự chống lại Úc. Ông Hu vào tháng 4 năm ngoái đã ví Úc như là “kẹo cao su mắc vào đáy giày của Trung Quốc”.

Tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu nói với Tạp chí Tài chính Úc rằng họ đang chuẩn bị cho một "cuộc tấn công cuối cùng" của Đảng Cộng sản Trung Quốc và kêu gọi sự hỗ trợ của Úc.

Mối quan hệ với Úc - Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vô cùng căng thẳng trong những tuần tới nếu chính phủ Morrison hủy hợp đồng thuê 99 năm của công ty Trung Quốc Landbridge đối với Cảng Darwin. Hôm 6/5 vừa qua, Trung Quốc đã đình chỉ các cuộc đàm phán cấp cao thường xuyên với Australia về các vấn đề kinh tế.

Các nhà đầu tư mới đây cho biết họ đã rất hoảng hốt khi nghe thông tin rằng Canberra khả năng sẽ có hành động quân sự chống lại Trung Quốc liên quan đến vấn đề Đài Loan.

Ông Grant Wilson, người đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương của công ty phân tích dữ liệu và tư vấn vĩ mô Exante Data, cho biết: “Điều đó sẽ đẩy mối quan hệ Úc - Trung vào một trình trạng xấu chưa từng có, đồng thời khuếch đại quá trình thoát Trung đang diễn ra một cách toàn diện”.

Ông Wilson cũng nhấn mạnh dữ liệu mới của Cục Thống kê Úc cho thấy đầu tư của Úc vào Trung Quốc đã giảm 25%, từ 85 tỷ USD vào cuối năm 2019 xuống còn 64 tỷ USD vào năm 2020. Sự sụt giảm này là chưa từng có, trong khi các quỹ hưu trí ở các nước khác vẫn đang không ngừng đổ tiền vào Trung Quốc.

“Điều đó cho thấy các nhà đầu tư Úc, trong một sự tách biệt rõ ràng với phần còn lại của thế giới, đang đánh giá rủi ro cao cho các khoản đầu tư tới Trung Quốc”, ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton tháng trước cho biết xung đột giữa Trung Quốc và Đài Loan không thể giảm bớt, trong khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Michael Pezzullo cảnh báo “trống trận đã đánh”.

Cựu ngoại trưởng Australia Gareth Evans hôm Chủ nhật nói rằng việc lớn tiếng về một cuộc xung đột tiềm tàng về Đài Loan là rất nguy hiểm khi nó không phải không thể tránh khỏi. Ông nói rằng không có dấu hiệu chính trị hoặc quân sự nào của Trung Quốc cho thấy một cuộc xâm lược Đài Loan sắp xảy ra, và dù sao thì Trung Quốc cũng không muốn xảy ra xung đột, vì rõ ràng Trung Quốc sẽ bị hủy hoại về mặt uy tín nếu dùng biện pháp ép buộc để thống nhất quốc gia dân chủ đang phát triển mạnh mẽ và tự do này.

"Trước khi gióng lên những hồi trống trận, và tạo ra những phản ứng cứng rắn hơn bao giờ hết về lập pháp, hành pháp, ngoại giao và quân sự, chính phủ Morrison của Australia và những người trong ban bình luận nước này nên kiểm tra khả năng thực tế có xảy ra chiến trận giữa Trung Quốc và Đài Loan hay không”, ông Evans viết trên tạp chí The Australian Financial Review.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không bình luận gì về Australia trong cuộc họp báo hàng ngày vào tối thứ Sáu.

Thiện Nhân

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Báo nhà nước Trung Quốc gợi ý Bắc Kinh tấn công tên lửa tầm xa vào nước Úc