Bất chấp kết quả bầu cử, chính quyền Trump vẫn xem xét bổ sung Alibaba, Tencent vào lệnh cấm đầu tư vào Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trump đang xem xét bổ sung các gã khổng lồ công nghệ Alibaba và Tencent vào danh sách đen các công ty bị cho là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc.

Nhắm mục tiêu vào hai công ty có giá trị nhất châu Á sẽ là bước đi mạnh mẽ nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump - trong một loạt các biện pháp gần đây được tung ra nhằm vào các công ty Trung Quốc, khi ông tìm cách củng cố chính sách cứng rắn của mình đối với Bắc Kinh trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống.

Các quan chức Bộ Quốc phòng giám sát danh sách đen vẫn chưa hoàn thành kế hoạch và cũng đang thảo luận về việc bổ sung các công ty Trung Quốc khác vào danh sách, các nguồn tin cho biết.

Cả hai công ty Trung Quốc đều từ chối bình luận. Các cuộc thảo luận lần đầu tiên được báo cáo bởi Wall Street Journal.

Cổ phiếu của Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã giảm 3,9% trên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong; trong khi cổ phiếu của Tencent - gã khổng lồ trong lĩnh vực game và mạng xã hội - đã giảm 4,7%.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư bày tỏ sự hoài nghi rằng Alibaba và Tencent sẽ phải đối mặt với những hạn chế dài hạn - do hai công ty này có giá trị tổng cộng 1,3 nghìn tỷ USD, được các nhà đầu tư Mỹ nắm giữ rộng rãi và có khả năng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Mỹ.

Chính quyền Trump đã leo thang các biện pháp chống lại các công ty Trung Quốc vào tháng 11/2020, với một lệnh hành pháp cấm các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu của các công ty Trung Quốc.

Hôm thứ Ba (ngày 5/1), ông Trump đã ra lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng phần mềm của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng thanh toán di động Alipay của Ant Group, QQ Wallet và WeChat Pay của Tencent.

Sắc lệnh tháng 11/2020 phù hợp với đạo luật năm 1999 - giao cho Bộ Quốc phòng soạn thảo danh sách các công ty Trung Quốc được nhận định là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc.

Cho đến nay, Lầu Năm Góc đã đưa vào danh sách đen 35 công ty, bao gồm cả nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC và tập đoàn dầu khí khổng lồ CNOOC.

Trong khi việc ban hành chỉ thị tháng 11 đã thúc đẩy các nhà cung cấp chỉ số như MSCI bắt đầu xóa các công ty trong danh sách đen khỏi chỉ mục của họ, sự nhầm lẫn về “phạm vi của các quy tắc” đã dẫn đến một số sự việc "lộn xộn" của Sở giao dịch chứng khoán New York trong những ngày gần đây.

NYSE ban đầu - vào ngày 31/12/2020 - đã công bố kế hoạch hủy niêm yết China Mobile Ltd, China Telecom Corp Ltd và China Unicom Hong Kong Ltd. Nhưng vào thứ Hai (ngày 4/1), NYSE đã “quay đầu” - sau khi tham khảo ý kiến ​​của các nhà quản lý Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ và quyết định giữ chúng trong danh sách niêm yết. Hôm thứ Tư (ngày 6/1), NYSE cho biết họ sẽ trở lại kế hoạch ban đầu.

Các chỉ số S&P Dow Jones đã theo dõi NYSE và cho biết vào cuối ngày thứ Tư rằng họ sẽ loại bỏ Biên nhận Lưu ký Hoa Kỳ (ADR) của ba công ty viễn thông Trung Quốc.

Trước thông tin về việc Alibaba và Tencent có khả năng bị đưa vào danh sách đen, và quyết định của NYSE xóa tên các công ty viễn thông này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm thứ Năm (ngày 7/1) cho biết, chính quyền Trung Quốc sẽ hành động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty của họ.

Vào tháng 8/2020, ông Trump đã ký một lệnh hành pháp để cấm một số giao dịch của Hoa Kỳ với WeChat của Tencent. Nhưng các hạn chế đã bị các tòa án chặn lại, chủ yếu dựa trên cơ sở tự do ngôn luận.

Reuters đưa tin vào tháng 11 rằng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đệ trình đề xuất bổ sung Ant Group vào một danh sách đen thương mại khác - để ngăn cản các nhà đầu tư Hoa Kỳ tham gia vào đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng - hiện đã bị hủy bỏ. Nhưng Bộ Thương mại - cơ quan giám sát danh sách đen, đã gác lại đề xuất này sau khi Chủ tịch Alibaba Michael Evans thúc giục Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross từ chối đề xuất này.

Đợt IPO trị giá 37 tỷ USD của Ant Group đã bị tạm dừng sau khi người đồng sáng lập Jack Ma công khai chỉ trích hệ thống quản lý của Trung Quốc vào tháng 10/2020, gây ra một chiến dịch siết chặt pháp lý tại quốc gia này đối với Alibaba và Ant.

Giá trị thị trường của Alibaba đã giảm hơn một phần tư kể từ tháng 11 sau khi vụ IPO của Ant Group thất bại. Nhưng với giá trị hơn 600 tỷ USD, nó vẫn nằm trong số 10 công ty lớn nhất trên toàn cầu.

Trần Đức

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp kết quả bầu cử, chính quyền Trump vẫn xem xét bổ sung Alibaba, Tencent vào lệnh cấm đầu tư vào Trung Quốc