Bất chấp lạm phát hàng năm gần mức đỉnh 40 năm, ông Biden nói lạm phát tại Mỹ là 0%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden mà các quan chức của Tòa Bạch Ốc đang 'hân hoan' cho rằng lạm phát tại Mỹ trong tháng 7 là 0%. Trong khi đó, tình trạng lạm phát tại Mỹ hiện vẫn rất tồi tệ. Ông Biden đã khéo léo nói về con số lạm phát theo tháng thay vì theo năm, và phát biểu của ông đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ.

Lạm phát tại Mỹ là 0%?

Tổng thống Joe Biden và các quan chức Tòa Bạch Ốc khác hôm thứ 4 nói rằng một báo cáo gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ có lạm phát "0%" trong tháng 7 mặc dù Chỉ số Giá tiêu dùng cho thấy nó vẫn ở gần mức đỉnh lịch sử trong 40 năm, đạt 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Trước khi tôi bắt đầu ngày hôm nay, tôi muốn nói đôi điều về những tin tức được đưa ra ngày hôm nay liên quan đến nền kinh tế. Thực ra, tôi chỉ muốn nói về một con số: 0”, ông Biden phát biểu và nói thêm, “hôm nay, chúng ta nhận được tin tức rằng nền kinh tế của chúng ta có lạm phát bằng 0% trong tháng 7”.

Chỉ số Giá tiêu dùng cho thấy lạm phát tại Mỹ tính theo năm vẫn ở mức 8,5% vào tháng 07/2022, giảm nhẹ từ mức 9,1% vào tháng 6 và giảm 0,2 điểm phần trăm so với tháng 05/2022. Khi tính theo tháng, mức lạm phát tại Mỹ bằng 0% vào tháng 7 do CPI trong tháng 7 đi ngang so với tháng 6.

Hưởng ứng bình luận của ông Biden, thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre viết trên Twitter: “Chúng ta vừa nhận được tin tức rằng nền kinh tế của chúng ta có lạm phát 0% vào tháng 7. Trong khi giá của một số thứ tăng lên, thì giá của những thứ khác, như xăng, quần áo, và nhiều thứ khác, lại giảm xuống”.

Bất chấp lạm phát hàng năm gần mức đỉnh 40 năm, ông Biden nói lạm phát tại Mỹ là 0%
Thư ký báo chí Jen Psaki (phải) giới thiệu Phó thư ký báo chí chính Karine Jean-Pierre (trái), người sắp sửa thay thế bà Jen Psaki, trong cuộc họp báo hàng ngày của Tòa Bạch Ốc tại Phòng họp báo James S. Brady của Tòa Bạch Ốc vào ngày 05/05/2022 tại Washington, DC. (Ảnh: Alex Wong / Getty Images)

Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng cao do một số yếu tố, bao gồm chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn, các gói kích thích khổng lồ của chính quyền từ đầu đại dịch COVID-19, các quy định và các đợt phong tỏa COVID-19, và chiến tranh Nga-Ukraine.

Giá xăng dầu cũng góp phần làm tăng giá. Sau khi tăng lên hơn 5 USD mỗi gallon vào tháng 6, giá đã giảm khoảng 1 USD xuống còn 4,01 USD mỗi gallon vào thứ 4 (10/08), theo dữ liệu của AAA. Giá xăng 4 USD / gallon vẫn cao hơn nhiều so với trước khi ông Biden nhậm chức vào tháng 01/2021, thời điểm nó dao động quanh mức 2,30 USD / gallon, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy.

Báo cáo chính thức từ Cục Thống kê Lao động công bố hôm thứ 4 cho biết: “Tất cả các mặt hàng trừ lương thực và năng lượng tăng 5,9% trong 12 tháng qua”, ý nói về “lạm phát lõi”.

“Chỉ số giá năng lượng tăng 32,9% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 7, một mức tăng nhỏ hơn mức tăng 41,6% trong khoảng thời gian kết thúc vào tháng 6. Chỉ số giá lương thực tăng 10,9% so với năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ giai đoạn kết thúc vào tháng 5 năm 1979”.

Những chỉ trích mạnh mẽ

Tuy nhiên, những phát biểu của chính quyền Biden đã bị chỉ trích mạnh mẽ trên mạng xã hội và bởi các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa.

“Chính quyền Biden có một mối quan hệ kinh khủng với toán học”, Dân biểu Virginia Foxx (bang Cộng hòa - North Carolina) viết trên Twitter.

“Sự lố bịch [vô nghĩa lý] từ Tòa Bạch Ốc", Thượng nghị sĩ Ted Cruz (bang Cộng hòa - Texas) viết. “Đang có mức lạm phát 8,5% và về cơ bản mọi thứ mà mọi người từng mua đều tăng giá. Đây chỉ là việc làm rối trí tàn nhẫn từ chính quyền Biden".

“Đó là một mánh lới toán học giả mạo. Đây [mức 0%] là sự thay đổi chỉ số tổng thể trong một tháng. Nhìn chung, điều đó có nghĩa là sự sụt giảm lớn trong dầu nhiên liệu và xăng (sau những đợt tăng khổng lồ hàng tháng trước đó) đã che khuất mức tăng khổng lồ ở mọi nơi khác”, ông Jeffrey Tucker, Chủ tịch Viện nghiên cứu Brownstone và là cây bút của The Epoch Times, viết trên Twitter.

Ông Tucker giải thích cách ông Biden có được con số 0%. Theo đó, ông Biden đang sử dụng một mánh lới toán học đáng hổ thẹn. Thay vì nói đến số liệu hàng năm, như các nhà kinh tế vẫn làm trong một thế kỷ, ông Biden chỉ nói đến con số lạm phát theo tháng.

Theo ông Tucker, sử dụng cách thức giả mạo như ông Biden, chúng ta cũng có thể nói rằng điện đã tăng 19,2% trong tháng 7 — vì đó là mức tăng tính theo năm của mức tăng 1,6% trong một tháng! (1,6*12=19,2%) Tất nhiên điều đó thật ngu ngốc. Con số thực về lạm phát giá điện theo năm là 15,2%. Tuy nhiên, ông Tucker cho rằng ông Biden lại không có vấn đề gì với sự ngu ngốc.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp lạm phát hàng năm gần mức đỉnh 40 năm, ông Biden nói lạm phát tại Mỹ là 0%