Bất chấp lệnh cấm, China Telecom tiếp tục hoạt động tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, China Telecom, cho biết họ đang có kế hoạch tiếp tục cung cấp một số dịch vụ tại Mỹ ngay cả khi cơ quan quản lý Mỹ đã thu hồi giấy phép hoạt động của công ty này vào tháng 10 năm ngoái, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Các chuyên gia đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden sử dụng quyền hạn khẩn cấp để đóng cửa hoạt động của China Telecom.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vào tháng 10/2021 đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo 4–0 để chấm dứt giấy phép hoạt động của China Telecom America’s (CTA). Theo đó, công ty này không thể tiếp tục cung cấp các dịch vụ trong nước và quốc tế tại Mỹ từ đầu tháng 1/2022. Cơ quan quản lý Mỹ cho biết China Telecom "bị lợi dụng, ảnh hưởng và kiểm soát bởi chính quyền Trung Quốc" và "có khả năng cao" làm theo các mệnh lệnh của Bắc Kinh.

Theo The Epoch Times, năm 2021, China Telecom cùng 2 nhà mạng viễn thông lớn khác của Trung Quốc là China Mobile và China Unicom đã bị hủy niêm yết ở Sở Giao dịch Chứng khoán New York. Lý do của việc hủy niêm yết có thể bắt nguồn từ lệnh hành pháp 13959 của Tổng thống Mỹ ban hành ngày 12/11/2020. China Mobile cũng đã phải rời thị trường Canada vào hôm 05/01/2022 do các lo ngại về an ninh quốc gia.

China Telecom đã cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ trong 20 năm qua; và là một trong số những công ty nhà nước Trung Quốc đầu tiên được niêm yết tại Mỹ, với lần bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2002. Doanh nghiệp này có 335 triệu người đăng ký trên toàn cầu vào năm 2019. China Telecom được cho là có mối quan hệ rất gần gũi với Bắc Kinh, và thường cung cấp các dịch vụ cho nhiều cơ sở của chính quyền Trung Quốc tại Mỹ.

Vào tháng 11/2021, China Telecom đã đệ đơn yêu cầu xem xét lại lên Tòa phúc thẩm D.C. liên quan đến lệnh của FCC về việc đóng cửa các hoạt động của công ty này tại Mỹ. Theo Reuters, vào ngày 2/12/2021, tòa án đã bác bỏ yêu cầu khẩn cấp của China Telecom. Do vậy, lệnh của FCC có hiệu lực từ ngày 03/01/2022.

Tuy nhiên, cũng theo Reuters, ngày 22/12/2021, một phát ngôn viên của China Telecom tuyên bố, công ty “sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh viễn thông tư nhân của mình ở Mỹ sau thời hạn ngày 03/01/2022".

Trong một lá thư gửi cho Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel, China Telecom cho biết các dịch vụ mà công ty dự định duy trì hoạt động không nằm trong phạm vi lệnh của FCC. China Telecom lập luận rằng các dịch vụ này đủ điều kiện để được coi như là dịch vụ viễn thông tư nhân.

Doanh nghiệp này dự định tiếp tục cung cấp một số dịch vụ “trên cơ sở dịch vụ viễn thông tư nhân… để đảm bảo các nghĩa vụ hợp đồng và tránh gây ra các gián đoạn không hợp lý đến hoạt động của khách hàng”.

Chuyên gia: Tổng thống Biden cần sử dụng quyền hạn khẩn cấp để chấm dứt hoạt động của China Telecom

Ông James Lewis, phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc Chương trình Công nghệ Chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nói với The Epoch Times rằng nỗ lực phản kháng ngoan cố của China Telecom sẽ không thể thay đổi kết cục phải ra đi của công ty này.

Ông Lewis cho hay: “Họ có thể thách thức lệnh của FCC. Nhưng họ vẫn đứng trước nguy cơ bị chấm dứt hoạt động nếu Tổng thống Mỹ sử dụng Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA)".

Theo Vụ Khảo cứu Quốc hội (CRS), IEEPA cung cấp cho Tổng thống Mỹ một quyền hạn lớn để điều chỉnh nhiều loại giao dịch kinh tế sau khi tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố.

Vào ngày 15/05/2019, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp bằng IEEPA; đồng thời cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông được sản xuất bởi các công ty có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Mỹ. Cùng ngày, Mỹ đã đưa Huawei và 70 công ty liên quan vào danh sách đen; cấm các công ty này mua các bộ phận thiết bị và linh kiện từ doanh nghiệp Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày 26/10/2021, một ủy viên FCC - ông Geoffrey Starks - phát biểu rằng quyền sở hữu và kiểm soát China Telecom thuộc về chính quyền Trung Quốc. Điều này tạo ra nhiều rủi ro đến an ninh quốc gia và việc thực thi pháp luật của Mỹ. Doanh nghiệp này giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc có nhiều cơ hội để truy cập, lưu trữ, làm gián đoạn hoặc định tuyến sai thông tin liên lạc của Mỹ; qua đó dẫn đến các hoạt động gián điệp và các hoạt động có hại khác chống lại Mỹ. Theo các tài liệu chính phủ, China Telecom đã cố ý định tuyến sai một lượng lớn thông tin và liên lạc bên ngoài nước Mỹ trong thời gian dài, có lúc bao gồm cả thông tin từ chính phủ Mỹ.

Giống như các nhà mạng Trung Quốc khác, China Telecom phải tiết lộ thông tin nhạy cảm của khách hàng khi Bắc Kinh yêu cầu. Các chi nhánh không thuộc Mỹ ở nước ngoài của China Telecom hiện đã có thể tiếp cận các tài liệu về hoạt động của chi nhánh tại Mỹ.

Người dân Mỹ đang ngày càng hiểu rõ tính hiếu chiến của Trung Quốc, cùng với đó là các hoạt động gián điệp của các công ty viễn thông Trung Quốc. Chính phủ Mỹ được kỳ vọng sẽ có những biện pháp mạnh mẽ hơn đối với Bắc Kinh và các công ty Trung Quốc. Kể từ tháng 3/2021, FCC đã tích cực làm việc nhằm thu hồi giấy phép hoạt động của các công ty viễn thông Trung Quốc tại Mỹ, bao gồm China Unicom Americas, Pacific Networks và ComNet. FCC cũng đã xác định rõ một số công ty Trung Quốc là mối nguy hại cho an ninh quốc gia Mỹ, bao gồm ZTE, Huawei, Hytera, Hangzhou Hikvision và Zhejiang Dahua. Vào tháng 5/2019, cơ quan này đã từ chối cho phép China Mobile tiếp cận thị trường Mỹ.

Ông Lewis nói: “Tôi nghĩ rằng Mỹ rất lo ngại về China Telecom, tuy vậy, chính quyền Biden đã mất khá nhiều thời gian để chấm dứt hoạt động của công ty này".

Tòa án cần quyết định xem các dịch vụ mà China Telecom tiếp tục cung cấp có nằm trong phạm vi lệnh cấm của FCC hay không, ông Lewis nói thêm. Việc China Telecom phản kháng lệnh của FCC có thể cho phép công ty này có thêm đôi chút thời gian hoạt động.

“China Telecom chỉ có thể tiếp tục hoạt động nếu Tổng thống không sử dụng quyền hạn từ IEEPA", theo ông Lewis; ám chỉ rằng một mệnh lệnh khẩn cấp từ Tổng thống Biden có thể ngay lập tức giải quyết vấn đề.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp lệnh cấm, China Telecom tiếp tục hoạt động tại Mỹ