Bất chấp phong tỏa do COVID-19, Mỹ vẫn tạo thêm 1,8 triệu việc làm trong tháng 7

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã thêm 1,8 triệu việc làm vào tháng 7 cho dù một làn sóng các trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán buộc hầu hết các bang phải tạm dừng hoặc thay đổi quyết định mở cửa trở lại.

Mức tăng biên chế được Bộ Lao động báo cáo hôm thứ Sáu vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức 4,8 triệu việc làm được tạo ra trong tháng 6, mức cao nhất từng được ghi nhận. Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 11,1% trong tháng 6 xuống còn 10,2%.

Các nhà kinh tế được Refinitiv khảo sát đã dự đoán rằng ​​bản báo cáo sẽ cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 10,5% và nền kinh tế có thêm 1,6 triệu việc làm.

“Chúng tôi đã thấy sự gia tăng rất đáng lo ngại các trường hợp nhiễm COVID-19 ở nhiều bang đã mở cửa trở lại để kinh doanh, nhưng chúng tôi vẫn lạc quan một cách thận trọng rằng tổng thể nền kinh tế Hoa Kỳ đã đi sang bước ngoặt mới và mức tăng việc làm vững chắc được công bố hôm nay sẽ được duy trì", ông Tony Bedikian, giám đốc điều hành của Citizens Bank cho biết.

Các ước tính trước khi có báo cáo này thay đổi rất lớn trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng rằng các trường hợp nhiễm COVID-19 bùng lên trên toàn quốc và một đợt đóng cửa kinh doanh mới sẽ làm hỏng sự phục hồi sớm của thị trường việc làm từ cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái.

Dữ liệu cho thấy, trong ba tháng qua, nền kinh tế đã thêm được trở lại chưa đến một nửa - khoảng 42% - của 22 triệu việc làm đã bị mất trong đại dịch. Vẫn còn hơn 10,6 triệu người Mỹ thất nghiệp so với tháng 2.

Mức thất nghiệp, ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, dự kiến ​​sẽ vẫn tăng khi các hướng dẫn giãn cách xã hội được giữ nguyên trong các tiểu bang đang chống chọi với sự gia tăng trở lại các trường hợp nhiễm COVID-19.

Tuần trước, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống còn 1,18 triệu, mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu vào giữa tháng 3. Con số cho thấy vẫn còn một số lực dẫn động đằng sau sự thay đổi của thị trường việc làm.

Ngành giải trí và dịch vụ khách hàng một lần nữa chiếm phần lớn số việc làm được tạo ra trong tháng trước, với 592.000 vị trí mới được bổ sung. Khoảng 504.800 trong số đó là trong các cơ sở thực phẩm và đồ uống - một trong những ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch khi các bang yêu cầu các nhà hàng và quán bar đóng cửa và yêu cầu người Mỹ ở nhà.

Việc làm trong chính phủ tăng 301.000, bán lẻ đã đạt mức tăng là 258.300 và sản xuất tăng 26.000. Dịch vụ giáo dục và y tế có thêm 215.000 lao động.

Những con số này phản ánh sự vật lộn của nền kinh tế để phục hồi sau cuộc khủng hoảng do virus gây ra, đã khiến cho GDP của quốc gia - thước đo lớn nhất về hàng hóa và dịch vụ do một quốc gia sản xuất – giảm xuống mức kỷ lục 32,9% tính theo năm trong quý từ tháng 4 – tháng 6.

Báo cáo này đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ và các quan chức Nhà Trắng đang cố gắng đàm phán một đợt viện trợ khẩn cấp khác cho các gia đình, doanh nghiệp và nền kinh tế. Nhưng các cuộc đàm phán về thỏa thuận này đang trong tình trạng bế tắc, gây rủi ro cho hàng nghìn tỷ đô-la cứu trợ.

Thủy Tiên

Theo Fox Business



BÀI CHỌN LỌC

Bất chấp phong tỏa do COVID-19, Mỹ vẫn tạo thêm 1,8 triệu việc làm trong tháng 7