Bất động sản suy thoái kéo theo cả ngành thép và nền kinh tế Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khủng hoảng nợ của ông lớn bất động sản Evergrande tại Trung Quốc đã lan sang lĩnh vực thép - lĩnh vực huyết mạch của nền công nghiệp nước này; và cũng bắt đầu lan sang các bộ phận kinh tế quan trọng khác.

Cuộc khủng hoảng bảng cân đối kế toán (khủng hoảng do nợ quá lớn) tại các công ty bất động sản (BĐS) là lời cảnh báo cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc. Sự đi xuống của ngành thép sẽ có những tác động đáng kể đối với nền kinh tế của quốc gia tỷ dân. Các mặt hàng xi măng, thủy tinh, và thiết bị gia dụng đang phải đối mặt với cầu yếu.

Suy thoái bất động sản tác động xấu tới ngành thép Trung Quốc

​​Hiện tại, giá thép tại Trung Quốc đã giảm so với mức cao kỷ lục hồi đầu năm do các hoạt động xây dựng đang chìm lắng. Những hoạt động này vốn chiếm hơn một nửa lượng tiêu thụ kim loại. Cùng lúc đó, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất thép cũng bị ảnh hưởng.

Ngành thép rất nhạy cảm đối với sự lên xuống của ngành xây dựng và sản xuất. Điều này khiến thép trở thành một chỉ số chính đại diện cho nền kinh tế Trung Quốc, và luôn được theo dõi sát sao. Kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu tăng trưởng chậm lại từ quý II/2021.

Lĩnh vực thép chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các nhà phát triển BĐS đã thu hồi các khoản đầu tư vào nhiều dự án. Các doanh nghiệp muốn duy trì lượng tiền mặt cần thiết khi mà một loạt quy định vay mượn chặt chẽ hơn đã được ban hành. Các quy định này đã nhấn chìm các công ty đang mắc nợ, điển hình như tập đoàn China Evergrande.

Ông Qi Xiaoliang, một nhà kinh doanh thép tại Bắc Kinh, cho biết: “Chúng tôi thường dự trữ các sản phẩm thép vào mùa đông với giá tương đối thấp và bán chúng ra sau kỳ nghỉ năm mới khi lượng tiêu thụ tăng trở lại. Nhưng năm nay, chúng tôi đang hoãn kế hoạch này".

Ông Xiaoliang cho biết thêm: “Thị trường BĐS vẫn còn nhiều bất ổn trong năm 2022. Tình hình kinh doanh thép dự kiến ​​sẽ không cải thiện nhiều trong vòng 6 - 12 tháng tới”.

Bất động sản suy thoái kéo theo cả ngành thép và nền kinh tế Trung Quốc
Thành phố Du lịch Văn hóa Evergrande - khu dân cư-bán lẻ-giải trí kết hợp - đang được xây dựng ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc, ngày 17/09/2021. (Ảnh: JESSICA YANG / AFP qua Getty Images)

Trong quý IV/2021, thị trường BĐS Trung Quốc nhận thêm cú đánh bồi khi tâm lý người mua nhà suy yếu. Vào tháng 11, số lượng nhà ở chưa bán được tại 100 thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Dự kiến, nhu cầu mua nhà ​​sẽ tiếp tục giảm vào năm 2022; làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất sản phẩm gia dụng. Sản lượng tủ lạnh hàng tháng đã giảm liên tiếp từ tháng 5 - 11 trong năm nay.

Sản lượng xi măng từ tháng 9 - 11 đã giảm khoảng 16% so với cùng kỳ năm trước. Sản lương này thấp hơn so với cùng kỳ giữa năm 2017 và năm 2019. Nhu cầu về máy xúc đất cũng giảm trong những tháng gần đây.

Trên thực tế, các nhà sản xuất thép là những doanh nghiệp hoạt động tốt nhất của toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc trong nửa đầu năm 2021. 28 nhà máy niêm yết lớn của Trung Quốc thu về hơn 106 tỷ CNY (16,61 tỷ USD) lợi nhuận ròng, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 129% so với thời điểm trước đại dịch 2019.

Nhưng thời kỳ bùng nổ trong lĩnh vực thép đã qua. Từ giữa quý 3, các hoạt động xây dựng trên toàn Trung Quốc đã tê liệt. Kể từ tháng 7, việc xây dựng mới tính theo diện tích sàn đã sụt giảm so với 1 năm trước đó. Đây là khoảng thời gian sụt giảm dài nhất kể từ lần sụt giảm năm 2015. Vào tháng 9, tỷ lệ sụt giảm này là 13,54%. Doanh số bán nhà tính theo diện tích sàn vào tháng 9 cũng giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo The Epoch Times.

Sự suy thoái trong lĩnh vực BĐS cũng làm giảm sản lượng thép thô hàng tháng của Trung Quốc tới hơn 20% kể từ tháng 9.

Trong khi đó, sau khi tăng khoảng 90% vào giữa tháng 9, chỉ số cổ phiếu thép CSI hiện đã giảm 27%. Giá hợp đồng tương lai của cốt thép và thép dây giảm lần lượt 24% và 31% so với mức cao lịch sử.

Khi các nhà sản xuất thép gặp khó khăn, nhiều loại nguyên liệu đầu vào quan trọng sử dụng trong sản xuất thép phải đối mặt với cầu yếu. Giá quặng sắt tương lai của Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm hơn 45% so với mức kỷ lục hồi tháng 5.

Lợi nhuận gộp đối với cốt thép bắt đầu có xu hướng giảm so với mức đỉnh vào cuối tháng 9.

Suy thoái bất động sản tác động tiêu cực tới toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc

Các ngành liên quan đến BĐS là các lĩnh vực đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế Trung Quốc, chiếm 28% GDP vào năm 2021. Tỷ lệ này giảm so với mức đỉnh là 35% vào năm 2016.

Trong đó, theo Moody, 7% là đóng góp trực tiếp của BĐS và 21% là đóng góp gián tiếp từ xây dựng và các lĩnh vực liên quan trong chuỗi cung ứng như máy móc và thiết bị.

Một công ty tư vấn của Trung Quốc dự báo, nhu cầu thép của Trung Quốc sẽ giảm 4,7% trong năm nay và 0,7% vào năm 2022.

Theo các nhà phân tích của Fitch Solutions, sắp tới, khi tín dụng bị thắt chặt hơn, nhu cầu đối với kim loại sử dụng trong xây dựng cũng giảm xuống. Lý do là các nhà phát triển BĐS sẽ khó có khả năng mua nguyên liệu thô với giá cao.

​​Nếu ngành xây dựng tiếp tục giảm sút, các nhà sản xuất thiết bị điện gia dụng cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Ông Frederic Neumann, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC, cho biết: “Xây dựng nhà ở vốn là động lực của nền kinh tế Trung Quốc trong hơn hai thập kỷ nay. Các hoạt động xây dựng có thể sẽ suy giảm trong một thời gian khá dài; do vậy tốc độ tăng trưởng của [nền kinh tế] chắc chắn sẽ thấp đi một hoặc hai con số”.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bất động sản suy thoái kéo theo cả ngành thép và nền kinh tế Trung Quốc