Bầu cử Mỹ: Người Mỹ gốc Việt thích ông Trump hơn, và tổng thống cũng có người hâm mộ ở Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát mới cho thấy, so với các cử tri gốc Á khác, người Mỹ gốc Việt có nhiều khả năng sẽ chọn Tổng thống Trump. Ông Trump cũng nổi tiếng ở Việt Nam, nơi ông có thể tự hào khi có hàng chục nghìn người theo dõi các trang mạng xã hội mà người hâm mộ trên dành riêng cho ông.

Một cuộc khảo sát được công bố vào tháng trước với gần 1.600 người Mỹ gốc Á của các nhóm vận động APIAVote, AAPI Data và Người Mỹ gốc Á Advance Justice, cho thấy 48% người Mỹ gốc Việt ủng hộ Trump, so với 36% ủng hộ ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

Các cử tri người Mỹ gốc Á khác - bao gồm cả những người gốc Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Philippines - ưa thích ông Biden hơn ông Trump với biên độ từ 54% đến 30%.

Người Mỹ gốc Việt ủng hộ ông Trump nhiều nhất so với các cử tri gốc Á

Kết quả này lặp lại kết quả của một cuộc thăm dò tương tự vào năm 2018 của APIAVote và AAPI Data, trong đó người Mỹ gốc Việt là nhóm người Mỹ gốc Á duy nhất có đa số tán thành hiệu suất công việc của ông Trump, ở mức 64%.

Ông Phạm Đỗ Chí, một trong những thành viên sáng lập của nhóm vận động người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ, cho biết ủng hộ ông Trump làm Tổng thống một lần nữa; hay nhóm TAPA, với các thành viên bao gồm những người nhập cư Việt Nam trước đây, cho biết rằng họ ưa thích ông Trump.

Ông Chí nói: “Cuộc sống của người Mỹ gốc Á đã được cải thiện đáng kể dưới thời Tổng thống Trump, với một nền kinh tế rất mạnh và gần như toàn dụng trước đại dịch”.

Ông Chí, 71 tuổi, có bằng tiến sĩ kinh tế và từng là nhà kinh tế học tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết ông nghĩ rằng ông Trump có khả năng đưa nước Mỹ thoát khỏi tình trạng suy thoái hiện nay, đồng thời ủng hộ lập trường cứng rắn của ông Trump về “nhập cư bất hợp pháp” và Trung Quốc.

Để so sánh, ông Chí cho biết ông nghĩ rằng chính quyền Biden sẽ tăng thuế, “đặc biệt là đối với khu vực doanh nghiệp, [điều này] sẽ kéo dài suy thoái này hơn nữa đến năm 2021 và xa hơn”.

Trong một bức thư gửi cho ông Trump vào tháng 7/2020, TAPA bày tỏ "ủng hộ 100%" đối với tổng thống hiện tại và chiến dịch "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" của ông. Bức thư cũng thể hiện lòng biết ơn của nhóm đối với Hoa Kỳ vì đã chào đón người nhập cư Việt Nam.

Vị tổng thống nổi tiếng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, người hâm mộ ông Trump đã lập các trang mạng trực tuyến ủng hộ ông, với hàng chục nghìn người theo dõi trên Facebook - mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam với hơn 60 triệu người dùng.

Trên một trang có hơn 86.000 lượt thích và gần 290.000 người theo dõi, những người kiểm duyệt đăng nhiều nội dung đa phương tiện khác nhau, bao gồm các hoạt động tập trung vào ông Trump như các động thái chính sách mới nhất của ông.

Một bài đăng đã thu hút hàng nghìn lượt thích cho thấy hình ảnh của ông Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump, với chú thích: “Ông ấy vẫn có hàng triệu người Mỹ và công dân trên khắp thế giới ủng hộ và ở bên cạnh ông ấy”.

Một người hâm mộ Việt Nam cho biết: “Tôi chỉ biết về Trump khi ông ấy trở thành tổng thống. Ông ấy làm việc chăm chỉ và ông ấy quan tâm đến công dân của mình”.

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử Mỹ: Người Mỹ gốc Việt thích ông Trump hơn, và tổng thống cũng có người hâm mộ ở Việt Nam