Bị cả Mỹ và Bắc Kinh xiết mạnh, cổ phiếu các công ty công nghệ Trung Quốc lao dốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters, ngày 24 tháng 3 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đã thông qua các biện pháp nhằm loại bỏ các công ty nước ngoài khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ nếu họ không cung cấp quyền truy cập vào kiểm toán tài chính hoặc không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Hoa Kỳ.

Đạo luật yêu cầu trách nhiệm giải trình các công ty nước ngoài, được Tổng thống Donald Trump ký thành luật vào tháng 12, nhằm loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch của Mỹ nếu họ không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ trong 3 năm liên tiếp.

Các quy tắc cũng yêu cầu các công ty chứng minh với SEC rằng họ không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát bởi một thực thể của chính phủ nước ngoài nào và phải liệt kê tên các thành viên hội đồng quản trị nào là quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Cơ quan này đã nhanh chóng ban hành các quy định về việc gửi tài liệu vì họ phải ban hành chúng trong vòng 90 ngày kể từ khi Đạo luật mới trở thành luật.

SEC hiện đang lấy ý kiến ​​công chúng về quy trình xác định các công ty không đáp ứng các tiêu chuẩn kể trên, đồng thời tích cực triển khai các yêu cầu còn lại của luật, bao gồm quy trình nhận dạng và các yêu cầu về cấm giao dịch.

Các quy tắc mới được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trước đó, một loạt các nỗ lực dưới thời chính quyền Trump đã dẫn đến việc hàng chục công ty Trung Quốc bị hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch của Mỹ vì các cáo buộc liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Cổ phiếu công nghệ của Trung Quốc giảm mạnh

Trước mối lo ngày càng tăng về khả năng bị hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch của Mỹ và báo cáo kế hoạch của Bắc Kinh nhằm kiểm soát dữ liệu người dùng của các công ty công nghệ, cổ phiếu của các công ty này đã đồng loạt lao dốc.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc, đóng cửa giảm 3,9% vào thứ Năm (25/3/2021), trong khi cổ phiếu của công ty kinh doanh Internet Tencent giảm 2,8%. Cổ phiếu của Baidu, nhóm công cụ tìm kiếm ra mắt tại thành phố này trong tuần này, đã giảm 9,7%.

Chỉ số Hang Seng Tech của Hồng Kông, theo dõi cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc, đã giảm tới 5%.

Theo Bloomberg, tâm lý của các nhà đầu tư cũng bị ảnh hưởng bởi một báo cáo của chính phủ Trung Quốc ngày 25 tháng 3 đề xuất thành lập một liên doanh để giám sát tất cả dữ liệu người dùng do các công ty công nghệ của nước này thu thập.

Nếu được thực hiện, kế hoạch này sẽ đánh dấu sự leo thang đáng kể trong việc đàn áp của Bắc Kinh đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, nơi mà các phương tiện truyền thông nhà nước và các quan chức hàng đầu đã chỉ trích vì đã tích lũy quá nhiều quyền lực và ảnh hưởng.

Ông Andy Maynard, một nhà giao dịch có trụ sở tại Hồng Kông tại China Renaissance, một ngân hàng đầu tư, cho biết: “Chắc chắn bạn sẽ thấy một sự điều chỉnh” đối với cổ phiếu công nghệ Trung Quốc. "Tôi chắc chắn sẽ không mua cổ phiếu Alibaba".

Louis Tse, giám đốc điều hành của công ty môi giới Wealthy Securities ở Hồng Kông, cho biết động thái của SEC sẽ gây áp lực lên Trung Quốc trong việc đáp ứng các yêu cầu về quyền truy cập báo cáo kiểm toán vào thời điểm ngày càng gay gắt giữa Washington và Bắc Kinh.

Ông nói: “Trung Quốc không muốn các công ty tiết lộ bất cứ điều gì vì lý do an ninh quốc gia". “Đó là một câu hỏi rất lớn mà phía Trung Quốc phải trả lời”.

Mối đe dọa hủy niêm yết đã không ngăn được các tập đoàn công nghệ Trung Quốc bán cổ phiếu trên Phố Wall, với việc các công ty này huy động được khoảng 1,3 tỷ USD từ niêm yết tại New York trong năm nay. Cổ phiếu của họ tăng trung bình 22% trong ngày giao dịch đầu tiên, theo dữ liệu từ Dealogic.

Ông Tse bình luận: “Nhiều bên quan tâm rất lớn đến các vụ IPO của Trung Quốc này, chỉ ra doanh thu phí mà các ngân hàng đầu tư ở Phố Wall được hưởng. "Làm thế nào họ có thể từ bỏ điều đó?".

Thiện Nhân

Theo Finance Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bị cả Mỹ và Bắc Kinh xiết mạnh, cổ phiếu các công ty công nghệ Trung Quốc lao dốc