Bị chỉ trích vì gói 4 nghìn tỷ, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ tuyên bố 'lãi suất tăng là tốt'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nói rằng kế hoạch chi tiêu 4 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden sẽ tốt cho Hoa Kỳ, ngay cả khi nó góp phần làm tăng lạm phát và dẫn đến lãi suất cao hơn (theo Bloomberg).

Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đã có buổi phỏng vấn với Bloomberg về gói kích thích kinh tế 4 nghìn tỷ USD (bao gồm 2,3 nghìn tỷ cho hạ tầng và 1,8 nghìn tỷ cho đầu tư vào giáo dục và chăm sóc trẻ em) vốn đang gây khá nhiều tranh cãi.

Bà Yellen nói "Nếu như kết quả của việc ban hành gói kích thích 4 nghìn tỷ là một môi trường lãi suất cao hơn một chút, đó thực sự sẽ là một điểm cộng cho quan điểm của xã hội và quan điểm của Fed".

Báo cáo dẫn lời Yellen cho biết: “Chúng tôi đã chống lại lạm phát quá thấp và lãi suất quá thấp trong suốt một thập kỷ. Chúng tôi muốn lạm phát và lãi suất cao hơn, thị trường quay trở lại môi trường lãi suất bình thường". "Và nếu điều này [gói kích thích 4 nghìn tỷ USD] giúp giảm bớt [nợ và đầu cơ trên thị trường] thì đó không phải là một điều xấu - đó là một điều tốt", bà Yellen nói thêm.

Các phát biểu này của bà Janet Yellen đưa ra trong bối cảnh nhiều thành viên đảng Cộng hòa, nhiều nhà kinh tế và phân tích tài chính chỉ trích kế hoạch chi tiêu 4 nghìn tỷ USD của ông Biden mang lại việc làm và tăng trưởng cho Trung Quốc, không phải cho Mỹ, trong khi sẽ làm lạm phát và lãi suất tăng. Rủi ro tăng lãi suất và lạm phát có thể khiến các bong bóng tài sản đang đầu cơ do tiền rẻ trên thị trường tài chính toàn cầu đổ vỡ.

Trong khi các lo ngại gói kích thích 4 nghìn tỷ USD chưa qua đi. Hôm thứ Sáu (28/5) vừa qua, Nhà Trắng đã trình lên Quốc hội Mỹ một kế hoạch ngân sách trị giá 6 nghìn tỷ USD nhằm tăng cường chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, giáo dục và chống biến đổi khí hậu. Nhà trắng lập luận rằng việc đầu tư ngay từ bây giờ là hợp lý về mặt tài chính, khi chi phí đi vay rẻ và khoản đầu tư kỳ vọng sẽ giảm thâm hụt sau này.

Ngân sách toàn diện đầu tiên do Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đưa ra vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà lập pháp đảng Cộng hòa, những người muốn cắt giảm chi tiêu của chính phủ Mỹ và bác bỏ kế hoạch tăng thuế đối với người giàu và các tập đoàn lớn.

Kế hoạch của ông Biden cho năm tài chính 2022 là chi ngân sách lên tới 6,01 nghìn tỷ USD trong khi ước tính thu ngân sách là 4,17 nghìn tỷ USD, tăng 36,6% so với chi ngân sách năm 2019, trước khi đại dịch coronavirus. Kế hoạch ngân sách này sẽ làm thâm hụt 1,84 nghìn tỷ USD, giảm mạnh so với hai năm 2020 - 2021, nhưng tăng khoảng 984 tỷ USD trong thâm hụt so với năm 2019.

Bản kế hoạch chi tiết được xây dựng dựa trên một phần "ngân sách mỏng" mà Nhà Trắng công bố vào tháng trước, trong đó có khoản 1,5 nghìn tỷ USD chi tiêu tùy ý.

Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Thượng viện Bernie Sanders ca ngợi ngân sách của Biden là "chương trình nghị sự quan trọng nhất cho các gia đình lao động trong lịch sử hiện đại của đất nước chúng ta", đồng thời cho biết nó sẽ tạo ra hàng triệu việc làm được trả lương cao, đồng thời giảm nghèo.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện ông Mitch McConnell đã hết sức khinh bỉ kế hoạch này và cảnh báo các đảng viên Dân chủ nên "vượt ra khỏi giấc mơ xã hội chủ nghĩa và đảng phái tự lập".

Ông McConnell nói trong một tweet: "Đề xuất của Tổng thống Biden sẽ khiến các gia đình Mỹ chìm trong nợ nần, thâm hụt và lạm phát".

Đưa tin về vấn đề này, trang Reuters nói rằng, thông điệp của chính quyền ông Biden cho kế hoạch ngân sách này gửi tới người Mỹ là: Tiền đang rẻ, hãy tiêu đi!

Thanh Đoàn

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bị chỉ trích vì gói 4 nghìn tỷ, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ tuyên bố 'lãi suất tăng là tốt'?