Bị ĐCSTQ coi là cái gai, Ant tìm cách để Jack Ma bán toàn bộ cổ phần cho nhà nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters, Ant Group, công ty tài chính liên kết của tập đoàn Alibaba, đang cân nhắc các lựa chọn để người sáng lập Jack Ma thoái vốn và từ bỏ quyền kiểm soát tại công ty với hy vọng rằng sự việc này sẽ giúp mở đường cho Ant cải tổ và tái khởi động kế hoạch IPO.

Việc này diễn ra trong bối cảnh Ant Group rơi vào "tầm ngắm" trong chiến dịch siết quản lý đối với các hãng công nghệ của chính phủ Trung Quốc.

Trước đó, Reuters cũng đưa tin chi tiết về các cuộc họp mới nhất và những cuộc thảo luận về quyền kiểm soát của Jack Ma tại Ant - hiện được thực hiện thông qua một cấu trúc đầu tư phức tạp.

Tờ Wall Street Journal trước đó đã đưa tin rằng, Ma đã đề nghị trong một cuộc họp vào tháng 11 với các nhà quản lý để giao các phần của Ant cho chính phủ Trung Quốc.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, đại diện Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và cơ quan quản lý tài chính Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) đã tổ chức các cuộc gặp riêng với Jack Ma và Ant để thảo luận về khả năng ra đi của nhà sáng lập này.

Theo một nguồn tin cho biết, số cổ phần của tỷ phú 56 tuổi tại Ant Group, trị giá hàng tỷ USD, có thể được bán cho các nhà đầu tư hiện tại của Ant hoặc chi nhánh thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd của nó mà không liên quan đến bất kỳ tổ chức bên ngoài nào.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác có liên hệ mật thiết với Ant cho biết nhà chức trách yêu cầu Jack Ma phải thoái vốn hoàn toàn và không được phép bán cổ phần cho bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào thân cận với ông. Một lựa chọn khác là chuyển nhượng cổ phần của ông cho một nhà đầu tư Trung Quốc có liên kết với nhà nước.

Dù lựa chọn của Jack Ma là gì, thì đều phải được Bắc Kinh chấp thuận.

Theo các nguồn tin, sự ra đi của Jack Ma có thể giúp dọn đường cho kế hoạch IPO của công ty. Kế hoạch này đã bị các cơ quan quản lý đình chỉ sau bài phát biểu chỉ trích cách quản lý hệ thống tài chính Trung Quốc của Jack Ma. Đây là đợt hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất thế giới, huy động được khoảng 37 tỷ USD, đã phải hủy bỏ kế hoạch chỉ một ngày sau khi cuộc họp ngày 2 tháng 11 năm ngoái của Jack Ma với các nhà quản lý diễn ra.

Sau khi đình chỉ IPO của Ant, Bắc Kinh đã mở một loạt cuộc điều tra và đưa ra các quy định mới không chỉ nằm trong đế chế của Jack Ma mà còn quét toàn bộ lĩnh vực công nghệ của đất nước, bao gồm cả các doanh nhân tỷ phú nổi tiếng khác.

Còn Jack Ma, ông đã biến mất khỏi truyền thông trong vòng 3 tháng và gần như không có hoạt động công khai nào sau sự việc này.

Ngày 10 tháng 4 vừa qua, cơ quan chống độc quyền Trung Quốc ra án phạt kỷ lục 2,75 tỷ USD đối với Alibaba với cáo buộc công ty này lợi dụng vị thế thống trị để kinh doanh độc quyền trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ngay sau đó, Ant Group nhận thông báo từ ngân hàng trung ương, trong đó yêu cầu công ty này tái cấu trúc để trở thành một công ty cổ phần tài chính và phải tuân thủ các quy tắc của ngành ngân hàng - điều mà Ant cố gắng tránh từ trước tới nay và cũng là nhân tố giúp công ty này tăng trưởng nhanh chóng thời gian qua.

"Bắc Kinh sẽ vẫn muốn thúc đẩy các hãng công nghệ trong nước trở thành những công ty hàng đầu thế giới miễn là những công ty này không phát triển quá lớn và ra khỏi tầm kiểm soát của chính phủ", ông Andrew Collier, giám đốc điều hnafh của hãng Orient Capital Research, nhận định.

Dù đã rút khỏi các vị trí điều hành, Jack Ma vẫn nắm quyền kiểm soát tại Ant và có tầm ảnh hưởng đáng kể tại Alibaba. Dù chỉ nắm giữ 10% cổ phần Ant, ông kiểm soát công ty này thông qua các thực thể liên quan, theo cáo bạch IPO của Ant.

Công ty đầu tư của Jack Ma, Hangzhou Yunbo, hiện nắm quyền kiểm soát tại 2 thực thể đang nắm giữ 50,5% cổ phần Ant. Yunbo có quyền quyết định tất cả các vấn đề liên quan tới Ant. Theo nguồn tin trên, Jack Ma "khả năng cao" sẽ bán cổ phần của ông tại Yunbo để rút khỏi Ant.

Tuy nhiên, Ant phủ nhận các thông tin trên. "Việc thoái vốn cổ phần của Jack Ma tại Ant Group chưa bao giờ được đưa ra thảo luận", người phát ngôn của công ty cho biết.

Một trong những nguồn tin có mối quan hệ với công ty cho biết rằng "khả năng cao" là Jack Ma sẽ bán cổ phần của mình tại Yunbo để thoát khỏi Ant, cuối cùng mở đường cho công ty tài chính fintech tiến gần hơn đến việc hoàn thành cải tổ và phục hồi niêm yết.

Reuters không thể liên hệ với Yunbo để bình luận. Ant đã không đưa ra bình luận thay mặt cho Yunbo.

Thiện Nhân

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bị ĐCSTQ coi là cái gai, Ant tìm cách để Jack Ma bán toàn bộ cổ phần cho nhà nước