Bí thư Quận tiết lộ ý định thật sự của ông Tập Cận Bình đối với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan điểm cho rằng “phương Tây mạnh và phương Đông yếu đã lùi vào quá khứ” và “phương Đông đang lên còn phương Tây thì đang suy tàn” là bắt nguồn từ Mao Trạch Đông - “Gió Đông thắng gió Tây”. Ông Tập dường như chịu ảnh hưởng khá nhiều từ Mao. Ông vẫn tin rằng Mỹ nhất định sẽ sụp đổ, và ĐCSTQ sớm muộn sẽ thay thế vị trí của Mỹ trên trường quốc tế. Ông Tập thậm chí còn trực tiếp nói rằng Mỹ chính là mối đe dọa lớn nhất của Trung Quốc và ông muốn thách thức thể chế này.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã mong muốn cải thiện quan hệ với Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nhậm chức, nhưng tuyên bố mới nhất của chính phủ Mỹ gọi mối quan hệ Mỹ -Trung là “thử thách địa chính trị lớn nhất trong thế kỷ 21”, và Bộ trưởng ngoại giao Antony Blinken cho rằng "Mẫu số chung là sự cần thiết phải can dự vào Trung Quốc từ một vị thế cường quốc". Đây có thể là một tin không vui đối với ĐCSTQ.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào ngày 4 tháng 3 vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân tuyên bố rằng Đảng “luôn là người xây dựng hòa bình thế giới… và là người duy trì trật tự quốc tế… mang lại cơ hội thay vì thách thức cho cộng đồng quốc tế”, và vẫn luôn “Cam kết phát triển mối quan hệ không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi với Hoa Kỳ”.

Công dân Trung Quốc không tin những lời sáo rỗng như vậy, còn người Mỹ thì càng không.

Vậy, những suy nghĩ thực sự của các nhà lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ là gì?

Cách đây vài ngày, Bí thư quận ủy Qilian, tỉnh Thanh Hải, đã tiết lộ một phần bài nói chuyện của lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình về mối quan hệ Mỹ-Trung. Tiết lộ này có thể cung cấp cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về những gì mà người đứng đầu Đảng này đang toan tính.

Ngày 25 tháng 2 vừa qua, Qilian News, trang web tin tức chính thức do Ban Tuyên giáo Quận ủy Qilian điều hành, đã đăng bài phát biểu của Bí thư quận ủy ĐCSTQ He Bin, có tiêu đề “Bài phát biểu tại một cuộc hội thảo đặc biệt dành cho cán bộ cấp quận để học tập và triển khai (nghị quyết) Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 19”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Bin nói rằng ông đã “nghiên cứu kỹ bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình và tinh thần của Hội nghị toàn thể lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa 19, từng chữ, từng câu, và từ đầu đến cuối”.

Ông này trích lời ông Tập nói: “Một Phương Tây mạnh mẽ và phương Đông yếu ớt đã lùi vào quá khứ… giờ đây, phương Đông đang trỗi dậy, còn phương Tây thì đang suy tàn”, và “nguồn gốc lớn nhất của sự hỗn loạn trên thế giới hiện nay là Mỹ,… Mỹ chính là mối đe dọa lớn nhất đối với sự phát triển và an ninh của đất nước chúng ta”.

Ông cho biết rằng ông Tập đã đưa ra những nhận xét này trong “2 bài phát biểu của Tổng Bí thư Tập tại Phiên họp toàn thể lần thứ năm” và “bài phát biểu quan trọng tại hội thảo của các cán bộ lãnh đạo chính ở cấp tỉnh và cấp bộ”.

Trong nội bộ ĐCSTQ, các bài phát biểu ngẫu hứng như thế này thường chỉ được truyền miệng chứ không được phép phát hành dưới dạng tài liệu hoặc công bố trên Internet. Những bài phát biểu như vậy thường được các quan chức thảo luận riêng và được truyền miệng trong dân chúng.

Hầu hết người dân Trung Quốc đều hiểu quan điểm thực sự của ĐCSTQ: Mỹ luôn là kẻ thù và ĐCSTQ muốn thay thế về sự ảnh hưởng của Hoa Kỳ trên thế giới. Tuy nhiên, điều thú vị là quan chức cao nhất của Trung Quốc ở quận Qilian đã vạch trần những lời này của ông Tập. Các quan điểm cho rằng “phương Tây mạnh và phương Đông yếu đã lùi vào quá khứ” và “phương Đông đang lên còn phương Tây thì đang suy tàn” là bắt nguồn từ Mao Trạch Đông - “Gió Đông thắng gió Tây”. Ông Tập dường như chịu ảnh hưởng khá nhiều từ Mao. Ông vẫn tin rằng Mỹ nhất định sẽ sụp đổ, và ĐCSTQ sớm muộn sẽ thay thế vị trí của Mỹ trên trường quốc tế. Ông Tập thậm chí còn trực tiếp nói rằng Mỹ chính là mối đe dọa lớn nhất của Trung Quốc và ông muốn thách thức thể chế này.

Có lẽ quan chức cấp cao nhất của ĐCSTQ của quận đã vô tình tiết lộ những lời của ông Tập. Nếu chính quyền Mỹ đọc được nội dung này, liệu họ có còn coi ĐCSTQ chỉ là một đối thủ cạnh tranh không?

Bài báo cũng tiết lộ rằng ông Tập “khi nói về hệ thống quản trị, đã đưa ra nhận định định hướng rằng 'toàn cầu hóa kinh tế sẽ tiếp tục trải qua những thay đổi sâu sắc, nhưng phương hướng cơ bản sẽ không thay đổi', và rằng 'khủng hoảng và cơ hội là hai thứ cùng song hành tồn tại, có cơ hội trong khủng hoảng, và khủng hoảng có thể được biến thành cơ hội'".

Không loại trừ khả năng là những tuyên bố đầy mơ mộng này của ông Tập chỉ nhằm xoa dịu quan chức các cấp, hoặc ông Tập đang cố trốn tránh trách nhiệm về những sai lầm của mình trong quan hệ đối ngoại. Tuy nhiên, nó phản ánh cách nhìn nhận và thái độ đối với Hoa Kỳ của các lãnh đạo cao nhất Trung Quốc. ĐCSTQ chưa bao giờ quan tâm đến cái gọi là “hợp tác đôi bên cùng có lợi”, mà chỉ luôn cố gắng tìm mọi cách để hạ bệ Mỹ, và chế độ này không bao giờ muốn thay đổi ngay cả khi đối diện với nguy cơ nhanh chóng sụp đổ.

Đây không phải là ý tưởng của riêng ông Tập Cận Bình. Việc Bí thư Quận ủy lặp lại tuyên bố của ông Tập một cách vô cùng thích thú cho thấy nhiều người trong ĐCSTQ có quan điểm thiển cận tương tự ở các mức độ khác nhau, điều này cũng phản ánh bản chất của Đảng này.

Điều đó nói lên rằng, không phải ngẫu nhiên mà vào ngày 15 tháng 1 vừa qua, trang web Guancha (tạm dịch là Người quan sát), tự xưng là một "trang tổng hợp tin tức và bình luận trực tuyến", đã xuất bản một bài báo tiêu đề "Chen Yixin truyền tải tinh thần của hội thảo: Đó là xu hướng phương Đông đang lên và phương Tây đang suy tàn. Mô hình quốc tế đang phát triển có lợi cho Trung Quốc”. Trang web đã xuất bản nguyên văn bài phát biểu của ông Chen, với lời giới thiệu rằng đây là một trận dịch “chỉ xuất hiện một lần trong thế kỷ” và rằng “Sự quản thúc và áp bức từ Hoa Kỳ là một mối đe dọa lớn, vừa là một cuộc chạm trán bất ngờ vừa là một cuộc chiến kéo dài. Đại dịch coronavirus là một thử nghiệm lớn, vừa là một cuộc khủng hoảng đầy thách thức vừa là một cơ hội. Việc đại dịch toàn cầu tiếp tục lây lan sẽ có tác động đáng kể đến tất cả các khía cạnh của thế giới này”.

Bài báo này không chỉ rõ đây là những lời của ông Tập, mà các quan chức, thư ký, biên tập, v.v., cũng không dám giới thiệu như vậy, họ chỉ coi nó là lời tựa cho bài phát biểu của ông Chen. Trong đoạn văn này, lập luận tương tự về “phương Đông đang trỗi dậy và phương Tây đang suy tàn” được trích dẫn, và cách nói đến “cuộc chiến kéo dài” với Hoa Kỳ cũng khiến cho người ta hiểu ngay ai là người đã phát ngôn.

Tệ hơn nữa, ĐCSTQ lại coi dịch bệnh là một công cụ để khuấy đảo trật tự thế giới, điều này tái khẳng định ý định thực sự của chế độ là che đậy và sử dụng dịch bệnh như một quân bài để đạt mục tiêu bá chủ toàn cầu. Đại dịch thực sự được họ coi là một cơ hội. Trong khi đó, chính quyền mới của Mỹ cho đến nay vẫn tránh né việc yêu cầu Trung Cộng phải chịu trách nhiệm về dịch bệnh này.

Trong khi Bắc Kinh đang cố gắng hạ bệ Mỹ, thì chính phủ Hoa Kỳ vẫn chỉ coi Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh. Hiện tại, Mỹ vẫn chưa có một chiến lượcnào đủ rõ ràng và hiệu quả để chống lại chế độ này. Trong khi đó, ĐCSTQ đang chuẩn bị cho một “cuộc chiến kéo dài” với Mỹ. Nếu bài học từ đại dịch COVID-19 là chưa đủ, thì điều gì nữa cần phải xảy ra để Mỹ nhanh chóng thức tỉnh?

Tác giả Yang Wei là nhà quan sát chính trị, người đã theo sát các vấn đề của Trung Quốc trong nhiều năm. Ông đã đóng góp bài nhiều bình luận có giá trị về Trung Quốc cho Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung kể từ năm 2019.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tâm Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bí thư Quận tiết lộ ý định thật sự của ông Tập Cận Bình đối với Mỹ