Biến thể Delta 'tình cờ' trở thành công cụ kiếm tiền cho 'liên minh ma quỷ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho đến nay, quá nhiều sự “tình cờ” diễn ra kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đại dịch “tình cờ” chỉ mang lại của cải, quyền lực lớn hơn cho Trung Quốc, tài phiệt Phố Wall, Big Tech, Big Pharm, Big media...

  • Tình cờ, đại dịch viêm phổi Vũ Hán xuất hiện chỉ 2 tháng sau mô phỏng về một đại địch tương tự như thế được tài trợ bởi Microsoft.
  • Tình cờ, đại dịch xuất hiện khi sự thất bại kinh tế tại Trung Quốc đã tệ đến mức khiến chính phủ này có thể phải thay đổi chính sách, đe dọa sụp đổ chế độ. Nhờ đại dịch, Trung Quốc trở thành kẻ chiến thắng duy nhất trong nền kinh tế toàn cầu 2020.
  • Ở Mỹ và Châu Âu, đại dịch tình cờ xuất hiện vừa đúng lúc các rủi ro vỡ bong bóng các thị trường tài sản sẽ diễn ra nếu các chính phủ không cứu trợ bằng tiền và duy trì chính sách tiền giá rẻ. Đại dịch càng kéo dài, bong bóng thị trường tài sản tài chính, bất động sản càng lớn hơn, khủng hoảng sau đó sẽ càng khủng khiếp hơn, nhưng cũng là cơ hội lớn hơn, của cải nhiều hơn cho tài phiệt Phố Wall. Khủng hoảng cũng giúp các chính phủ lớn hơn và quyền lực của các chính trị gia mở rộng hơn...
  • Tình cờ, đại dịch đã phân chia lại tài sản theo hướng tăng gấp rưỡi tài sản cho các hãng công nghệ lớn, truyền thông lớn và tài phiệt Phố Wall.
  • Tình cờ, đại dịch giúp tăng tài sản theo cấp số nhân cho các quỹ từ thiện của các ông chủ Big Tech, Big Media, Big Pharma... phần lớn số tiền để tài trợ vào việc “thay đổi tư tưởng” của con người, chính phủ nước nghèo theo hướng cấp tiến kiểu chủ nghĩa xã hội.
    Tình cờ, đại dịch giúp cho chương trình “Tái lập vĩ đại” của chủ nghĩa toàn cầu có cơ hội khuynh đảo thế giới này; chương trình “Tái lập vĩ đại” cũng là ngọn cờ đầu trong chương trình nghị sự của Joe Biden và Đảng Dân Chủ.

Nhưng tình cờ là mỗi khi đại dịch bị đẩy lùi hoặc người dân bắt đầu nghi ngờ về hiệu quả của 'đóng cửa', nghi ngờ về phương pháp chữa trị virus hay vaccine... thì các biến thể mới của Coronavirus Vũ Hán lại xuất hiện. Đã 92 biến thể coronavirus Vũ Hán như thế xuất hiện. Giờ đây, biến thể Delta đe dọa cả Mỹ và Châu Âu phải đóng cửa trở lại... Kịch bản năm 2020 tái hiện một lần nữa bởi chủng biến thể coronavirus Vũ Hán có tên Delta?

Sự thật khốc liệt đằng sau sự 'tình cờ' của virus Vũ Hán

Trong khi các nền kinh tế trên thế giới đều chịu thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh, hàng triệu doanh nghiệp phá sản, hàng trăm triệu người mất việc làm và lâm vào cảnh khốn cùng, hàng triệu người ở những nước nghèo và độc tài như Triều Tiên, Cuba, Venezuela có thể chết trong nạn đói khủng khiếp thì tài sản lại gia tăng chóng mặt ở một nhóm tài phiệt, công ty công nghệ lớn, công ty dược phẩm lớn...

Thị trường chứng khoán (TTCK) liên tiếp đạt kỷ lục mới trên khắp toàn cầu. Với tiền rẻ và đại dịch hỗ trợ, TTCK không còn là hàn thử biểu của nền kinh tế thực. Giá BĐS tăng chóng mặt khắp toàn cầu, đẩy người nghèo và thu nhập thấp ngày một xa rời khả năng sở hữu nhà ở. Khối tài sản của siêu ngân hàng phố Wall tăng kỷ lục,

Nghịch lý: Khối tài sản của siêu ngân hàng (megabanks) của Mỹ tăng mạnh sau một thập kỷ khủng hoảng dù họ chính là nguyên nhân tạo ra khủng hoảng (Nguồn: Wall Street on Parade)

Tại sao lại có hiện tượng này? Vì khi cả thế giới “đóng cửa”, ngừng thông thương, lẽ đương nhiên sẽ khiến cầu suy giảm mạnh, như vậy lạm phát không thể tăng lên được bất chấp các lượng cung tiền khổng lồ mà các chính phủ bơm vào thị trường với lý do "hỗ trợ tăng trưởng". Tiền bơm vào nhiều nhưng lại không thể đi vào sản xuất, không chảy vào tiêu dùng, vậy tiền sẽ đi đâu? hiển nhiên, nó sẽ đi vào đầu cơ!

Thị trường đầu cơ quen thuộc là chứng khoán và bất động sản. Ai là người hưởng lợi khi điều này xảy ra? đó là tài phiệt phố Wall (Mỹ) và Trung Quốc. Khi cả thế giới tăng trưởng ảm đạm, thì chỉ một mình Trung Quốc tăng trưởng dương do đã nhanh chóng “khống chế” được dịch bệnh. Như vậy, một cách danh chính ngôn thuận, Trung Quốc đã đánh bại nền kinh tế toàn cầu, trở thành kẻ chiến thắng duy nhất!

Sau hơn 1 năm sống trong nỗi lo sợ dịch bệnh bị thổi phồng bởi big media, thế giới đã chấp nhận “sống chung với lũ” và bắt đầu mở cửa kinh tế trở lại. Khi đó, nhu cầu cũng trở lại trong khi sản xuất đã bị đình trệ trong suốt một thời gian dài. Kết quả là giá hàng hóa tăng quá cao dẫn đến lạm phát bùng trở lại, các NHTW buộc phải tính tới từ bỏ chính sách lãi suất rẻ, giảm cung tiền.

Hậu quả là gì? ngay khi các NHTW tiến hành các biện pháp này, bong bóng nợ sẽ vỡ tung. Kể cả họ còn chưa kịp tăng lãi suất thì đã có quỹ đầu cơ như Archegos vỡ nợ (vì đòn bẩy lớn hơn nhiều so với quy định của Ủy ban chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ), Greensill - một ngân hàng toàn cầu của Anh - đổ vỡ vì nợ dưới chuẩn hệt như thời khủng hoảng toàn cầu 2008. Còn bao nhiêu Archegos, bao nhiêu Greensill sẽ phải đổ vỡ nữa khi thật sự không còn chính sách lãi suất cho không?

Phố Wall đổ tiền vào Trung Quốc khiến Mỹ trở thành con tin tài chính sau đại dịch

Dòng vốn dư thừa từ Mỹ sẽ tìm tới thị trường có chênh lệch lợi suất cao bất chấp rủi ro, và nơi hấp dẫn nhất chính là Trung Quốc. Phố Wall sẽ kiên định đổ tiền vào Trung Quốc vì lợi nhuận bất chấp các cảnh báo an ninh quốc gia như nó vẫn làm. Trung Quốc còn được hưởng lợi khi ông Biden "đình chỉ" sắc lệnh trừng phạt doanh nghiệp nước này của Tổng thống tiền nhiệm với lý do "đánh giá lại"...

Ngay khi cựu tổng thống Donal Trump rời nhà trắng, số tiền doanh nghiệp Trung Quốc hút được trên các sàn giao dịch Mỹ chỉ trong 05 tháng đầu năm 2021 đã gấp 8 lần so cùng kỳ 2020. Mức bùng nổ bất thường trong thời đại dịch được giải thích do các ưu ái của Mỹ dành cho Trung Quốc dưới thời tổng thống Joe Biden.

Trung Quốc đã sớm thành công trong việc "tham nhũng hóa" Phố Wall, từ lâu đã biến phố Wall trở thành con tin tài chính của Trung Quốc và là hậu thuẫn lớn nhất của Trung Quốc tại Mỹ. Giờ đây khi lượng tiền dư thừa cực lớn đổ vào các quỹ đầu cơ của phố Wall, phố Wall sẽ tìm đến các thị trường có chênh lệch lợi suất hấp dẫn hơn so với Mỹ. Đó chính là Trung Quốc. Trung Quốc đáp ứng hoàn hảo hai nhu cầu của Phố Wall: (i) chênh lệch lợi suất cao và (ii) khả năng hấp thụ dòng vốn khổng lồ từ Mỹ cho một hệ thống tài chính khát vốn và hết sức chênh vênh (thị trường tài chính nhỏ bé của Việt Nam hay các nước Đông Nam Á khác không thể đáp ứng nhu cầu này).

Dưới sự hỗ trợ của Fed, Phố Wall đẩy Mỹ vào thảm họa của nợ nần chồng chất

Kẻ hậu thuẫn lớn nhất của phố Wall, không ai khác, lại chính là Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ - Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ - Fed! Để hỗ trợ phố Wall, Fed đã tăng gấp đôi bảng cân đối tài khoản, đẩy tiền ra mua cổ phiếu rác của doanh nghiệp, cung tiền lãi suất 0 đồng cho các siêu ngân hàng.

Có một điểm tương đồng thú vị giữa quy mô mở rộng tài sản trên bảng cân đối của Fed và bảng cân đối của các ngân hàng thương mại (NHTM) Mỹ. Số liệu từ Trading Economics cho thấy đường tăng dốc đứng trong quy mô tài sản của Fed trong chương trình nới lỏng định lượng khổng lồ năm 2020 cũng giúp các NHTM Mỹ, chủ yếu là các định chế tài chính toàn cầu của Mỹ - các tài phiệt quyền lực nhất ở Phố Wall - mở rộng quy mô tài sản của họ theo đường dốc đứng.

Fed càng mở rộng bảng cân đối của họ ra bao nhiêu, tổng tài sản của NHTM Mỹ tăng bấy nhiêu. (Nguồn: Trading Economics, ngày 20/6/2021)

Tốc độ tăng tài sản của Fed do khủng hoảng Covid-19 gấp 4 lần tốc tộ tăng tài sản của Fed do khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008!

Vấn đề ở chỗ, tương ứng với tốc độ tăng tài sản của Fed là sự giàu có, mở rộng quy mô hoạt động của các tài phiệt Phố Wall, trong khi nợ công Mỹ tăng vọt thuận chiều với quy mô "nới lỏng định lượng" của tổ chức này.

Fed tăng mạnh tài sản để cứu trợ Phố Wall khi các ông lớn Phố Wall mất khả năng trả nợ, thanh khoản năm 2008. Hiện nay, Fed đang lặp lại những gì đã làm trong năm 2008 với khối tài sản tăng thêm gấp 4 lần thời khủng hoảng. (Nguồn: Board of Governors of Federal Reserve System)
Tốc độ gia tăng nợ công liên bang của Mỹ cũng 'dựng đứng' phù hợp với tốc độ mở rộng quy mô tài sản của Fed trong chương trình cứu trợ các tài phiệt Phố Wall. (Nguồn: OMB, St. Louis Fed)

Các biểu đồ trên cho thấy sự tăng trưởng chưa từng có về nợ liên bang và nợ liên bang so với GDP kể từ khi Phố Wall sụp đổ năm 2008. Điều này sẽ đưa nước Mỹ vào một thảm họa nợ nần chồng chất.

Không chỉ Mỹ, thảm họa nợ tăng đột biến do Covid-19 đã trở thành thảm họa toàn cầu.

Tổng nợ tính trên phần trăm của GDP qua các năm.

Hiện nay, ngạc nhiên là Fed bất chấp rủi ro nợ xấu sau Covid-19 bùng phát, bất chấp khối tài sản tài chính phái sinh tại các megabanks đã gấp 8 lần GDP của Mỹ (tội đồ tạo ra cuộc khủng hoảng 2008 khi các tài phiệt Phố Wall đánh bạc trên thị trường này), Fed đánh giá 23 ngân hàng lớn của Mỹ an toàn. Với đánh giá này, các NHTM lớn của Mỹ, tài phiệt phố Wall được chia cổ tức, bơm thêm nợ ra thị trường. Kết quả là bong bóng chứng khoán, phái sinh sẽ phình to thêm, đồng nghĩa với việc Phố Wall sẽ giàu thêm.

Biến thể Delta có 'tình cờ' là công cụ kiếm tiền 'có tính toán'?

Trong đại dịch Covid-19 năm 2020, khi Fed mở rộng gấp đôi bảng cân đối của mình, thêm 4 nghìn tỷ USD, thì các tỷ phú Mỹ đã giàu thêm 1 nghìn tỷ USD năm 2020, trang Forbes trích một kết quả phân tích của Chuck Collins tại Viện Nghiên cứu Chính sách cuối năm 2020 cho thấy.

Minh họa hố sâu bất bình đẳng tài chính ở Hoa Kỳ ngày nay, phân tích của Viện nghiên cứu chính sách cho biết các tỷ phú Hoa Kỳ sở hữu 4 nghìn tỷ USD, tương ứng với 3,5% tổng tài sản tư nhân ở nước này. Tài sản của các tỷ phú hiện nay gấp đôi số tài sản của 50% số hộ gia đình ở Mỹ thấp nhất cộng lại, xấp xỉ 160 triệu người.

Như vậy, Covid-19 càng kéo dài thì Phố Wall càng giàu có bởi bong bóng tài chính càng lớn, họ càng hưởng lợi nhiều hơn, khủng hoảng sau đó trầm trọng hơn.

Phố Wall không e ngại khủng hoảng. Khủng hoảng sẽ làm thuế người Mỹ bị tiêu tốn vào giải cứu họ. Họ không sợ giá của cổ phiếu, giá hàng hóa cơ bản trên các hợp đồng phái sinh lao dốc bởi họ đã đánh bạc vào điều đó. Giá càng giảm, thị trường càng thê thảm, họ càng kiếm nhiều tiền hơn nhờ đã đầu cơ khối lượng lớn tiền vào tài sản phái sinh.

Covid-19 càng kéo dài, big tech, big media, big pharma càng kiếm được nhiều tiền, càng kiểm soát được nhiều thông tin theo ý họ khi người dân phụ thuộc vào công nghệ, truyền thông dòng chính để giải tỏa khỏi sự cô lập... Quyền lực của họ càng lớn....

Covid-19 càng kéo dài, Trung Quốc càng bán được nhiều vaccine và hàng phòng hộ. Thế giới càng khó khăn, người Trung Quốc càng hoảng sợ, càng cần sự che chở của ĐCSTQ.

Như vậy, Covid-19 chưa thể “được phép” kết thúc. Cho đến nay, 92 biến thể virus Vũ hán đã xuất hiện. Biến thể Delta đang dấy lên lo ngại EU và Mỹ phải đóng cửa lần nữa. Fed lại chưa thể tăng lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng còn yếu và bất định, tiền cứu trợ và hỗ trợ tăng trưởng (bằng vay nợ) lại phải tiếp tục đẩy mạnh ra thị trường, Fed tiếp tục mua nhiều hơn nữa TPDN rác, tiền nhàn rỗi và nợ khổng lồ lại ồ ạt chảy vào TTCK và các thị trường tài sản rủi ro... Bong bóng tiếp tục được bơm phồng.

Một biến thể Delta như vậy, khối bong bóng tài sản rủi ro khổng lồ như vậy, giá trị hoang đường của tiền tệ như vậy... chỉ khiến người dân khốn khổ thêm, nhưng lại tình cờ làm hài lòng Phố Wall, ĐCSTQ, Big tech, Big Media, Big Pharma...

Bóng ma của Delta có qua đi thì liệu bóng ma Beta, Alfa... có tiếp tục xuất hiện không? Dù kéo dài bao lâu, không quả bóng bơm mãi mà không vỡ. Chỉ có điều, sự đổ vỡ đó sẽ lớn hơn nhiều so với bất kỳ kịch bản nào trong lịch sử. 99% thế giới là nạn nhân của khủng hoảng tài chính vĩ đại nhất mọi thời đại này, trừ ĐCSTQ, Phố WAll, Big Tech, Big Media, Big Pharma và những chính trị gia phục vụ cho nó mà thôi.

Thanh Đoàn - Tâm Chính



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể Delta 'tình cờ' trở thành công cụ kiếm tiền cho 'liên minh ma quỷ'