Biến thể Omicron mới với tính lây nhiễm cao hơn đe dọa kinh tế Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đợt bùng phát dịch mới với các biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn đang khiến Trung Quốc phải phong tỏa 2 thành phố lớn. Các thành phố cảng lớn của Trung Quốc đang tiến hành xét nghiệm hàng loạt. Lo ngại về các đợt phong tỏa mới gia tăng, điều sẽ làm trầm trọng thêm khó khăn về kinh tế của Trung Quốc và phá vỡ hơn nữa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các biến thể mới với khả năng lây nhiễm cao hơn

Hai biến thể COVID-19 Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn đã được phát hiện ở Trung Quốc. Một đợt bùng phát dịch mới đã nhanh chóng lan ra hơn 20 trong số 31 tỉnh của Trung Quốc trong vòng 2 tuần.

14 trường hợp COVID-19 đã được báo cáo vào ngày 17/07 tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên ở Tây Nam Trung Quốc. Các bệnh nhân bị nhiễm Omicron biến thể BA.2.12.1, chưa từng được ghi nhận ở Trung Quốc trước đây.

Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc đại lục China Business Network, tính đến ngày 18/07, có tới 10 biến thể phụ của Omicron đã được phát hiện trên khắp đất nước kể từ khi trường hợp biến thể BA.5 đầu tiên được xác nhận tại địa phương được báo cáo tại siêu đô thị Tây An của Trung Quốc vào ngày 06/07.

Dữ liệu nghiên cứu công khai cho thấy chủng biến thể Omicron BA.2.12.1 có khả năng lây nhiễm cao hơn so với biến thể ban đầu của Omicron. Tốc độ lây truyền của nó gấp 1,2 lần so với biến thể BA.2. Cả BA.2.12.1 và BA.5 đều có thể thoát khỏi các kháng thể do vaccine tạo ra.

Biến thể Omicron mới với tính lây nhiễm cao hơn đe dọa kinh tế Trung Quốc
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm axit nucleic để phát hiện COVID-19 tại một địa điểm xét nghiệm vào ngày 17/03/2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images)

Phong tỏa ở các thành phố lớn

Vào ngày 18/07, chính quyền đã ra lệnh phong tỏa Thành Đô, thủ phủ của tỉnh với dân số 16,3 triệu người trong 7 ngày. Trong thời gian đó, không ai được phép rời khỏi thành phố nếu không có kết quả xét nghiệm axit nucleic COVID-19 âm tính trong vòng 48 giờ.

Thông báo chính thức cũng nêu rõ rằng các địa điểm giải trí trong nhà như quán bar, KTV (phòng karaoke), phòng tập thể dục, và các địa điểm văn hóa và thể thao công cộng khác nhau trong thành phố tạm thời ngừng hoạt động. Hiện tại, các hội nghị quy mô lớn không được phép tổ chức trong thành phố, các hoạt động đào tạo và tôn giáo cần sự có mặt trực tiếp bị đình chỉ, không cung cấp dịch vụ ăn uống cho các bữa tiệc, và các phòng khám khác nhau bị cấm tiếp nhận bệnh nhân bị sốt.

Khi các biến thể có tính lây nhiễm cao hơn là BA.5 và BA.2.12.1 ngày càng lan rộng ở Trung Quốc, các nhà chức trách ở nhiều thành phố lớn hơn đã ra lệnh phong tỏa, phong tỏa một phần hoặc kiểm soát cấp quận.

Biến thể Omicron mới với tính lây nhiễm cao hơn đe dọa kinh tế Trung Quốc
Nhân viên an ninh đứng gác tại lối vào của một khu dân cư sau các vụ COVID-19 được ghi nhận ở Trương Dịch thuộc tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc, vào ngày 23/10/2021. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

Nhiều khu vực ở Lan Châu, thành phố thủ phủ của tỉnh Cam Túc, với dân số 3,8 triệu người, đang bị phong tỏa và gần 10.000 cư dân đã được đưa đến các cơ sở cách ly tập trung để cách ly do đợt bùng phát mới.

Bà Chen, chủ một nhà hàng ở huyện Thành Quan của Lan Châu, nói với The Epoch Times vào ngày 18/07 rằng thành phố đã đóng cửa vào tuần trước. “Dịch bệnh ở đây rất nghiêm trọng. Toàn bộ khu vực bị phong tỏa. Tất cả các cửa hàng và nhà hàng đã đóng cửa từ tuần trước. Mọi người được lệnh ở nhà và không được phép ra ngoài”.

Bà Zhang, một người dân ở đường Yantan, huyện Thành Quan, thành phố Lan Châu, cũng nói với The Epoch Times vào ngày 18/07 rằng thành phố đã bị phong tỏa.

“Vì sự bùng phát [dịch bệnh], toàn bộ thành phố Lan Châu đã phải đóng cửa. Bạn không thể vào được. Có các cảnh sát đứng trên đường và bạn không được phép đi bộ trên đường phố. Dịch vụ taxi bị dừng. Tất cả các cộng đồng [khu dân cư] trong thành phố đều bị đóng cửa".

Trong khi đó, việc xét nghiệm hàng loạt COVID-19 đang được tiến hành ở các thành phố cảng lớn là Thượng Hải và Thiên Tân, làm dấy lên lo ngại về các đợt phong tỏa toàn thành phố khác. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm khó khăn về kinh tế của Trung Quốc và tiếp tục phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bảo Nguyên

Theo Alex Wu - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể Omicron mới với tính lây nhiễm cao hơn đe dọa kinh tế Trung Quốc