Bitcoin đang 'làm khó' Bảng cân đối kế toán của Tesla

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tesla và các công ty khác nắm giữ bitcoin - loại tiền điện tử nổi tiếng dễ bay hơi - thường phải ghi lại các khoản phí tổn thất khi giá trị của nó giảm. Với tình trạng giá cả lên xuống thất thường, Bitcoin đang “làm khó” kế toán của các công ty này và ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của doanh nghiệp nắm giữ nó.

Hôm Chủ nhật (13/6) vừa qua, Elon Musk đã khơi lại sự tò mò đối với bitcoin trên Twitter, giúp tiền điện tử này tăng giá nhẹ.

Tuy nhiên, nhiều cổ đông của Tesla Inc., cho rằng điều tác động lớn nhất đến lợi nhuận của công ty trong quý này là thái độ thất thất thường của ông Musk đối với bitcoin.

Nhiều nhà đầu tư đã đổ lỗi cho Musk về sự trượt giá lớn nhất trong năm của tiền kỹ thuật số này sau khi ông thông báo trên Twitter rằng Tesla sẽ ngừng chấp nhận thanh toán xe điện bằng bitcoin. Musk còn đổ thêm dầu vào lửa vào đầu tháng 6/2021 khi tweet các meme chia tay với “#bitcoin” và một biểu tượng cảm xúc trái tim tan vỡ. Bitcoin đã giảm 30% kể từ tweet đầu tiên của ông vào ngày 12/5/2021.

Chủ nhật vừa qua, Musk lại tuyên bố rằng Tesla sẽ tiếp tục cho phép thanh toán bằng bitcoin nếu các thợ đào bitcoin tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Giá đã tăng khoảng 8% so với 5 giờ chiều Thứ Sáu (11/6), và đến ngày 13/6 giá đã cán mốc $39,816. Ông cũng nói rằng Tesla mới chỉ bán khoảng 10% số bitcoin nắm giữ vào đầu năm nay để xác nhận rằng tiền điện tử “có thể được thanh lý dễ dàng mà không phải lo lắng về sự biến động của thị trường”.

Tesla hiện có khoảng 1,3 tỷ USD bitcoin trong tài khoản. Công ty này cũng đã công bố việc mua bitcoin vào tháng 2 năm nay để “đa dạng hóa và tối đa hóa lợi nhuận từ tiền mặt của công ty”.

Nhà phát triển phần mềm MicroStrategy Inc. và một số công ty khác, bao gồm cả nhà cung cấp ứng dụng thanh toán Square Inc., đã thực hiện các khoản đầu tư tương tự. Một số đã chào hàng bitcoin như một kho lưu trữ giá trị hoặc một phiên bản hiện đại hơn của vàng.

Nhưng các công ty nắm giữ bitcoin đang phải đối mặt với rủi ro kế toán: Bởi vì bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác được coi là "tài sản vô hình tồn tại vô thời hạn" chứ không được tính là tiền tệ. Vì thế, khi giá của bitcoin giảm thấp hơn so với giá mà công ty mua vào - thậm chí chỉ là tạm thời - thì đều được tính vào tổn thất kinh doanh.

Các tài sản đó phải được kiểm tra hàng năm để xem xem chúng có bị suy giảm giá trị hay không. Bản chất dễ bay hơi của bitcoin khiến cho việc đánh giá lại phải diễn ra hàng quý. Sau khi công ty tính toán xong, họ sẽ ghi nhận lại giá trị hợp lý cho tài sản. Ngược lại, nếu giá tăng thì công ty cũng không thể ghi nhận lợi nhuận, bởi vì lợi nhuận chỉ được tính khi công ty đã bán tài sản.

Bà Jennifer Stevens, giáo sư kế toán tại Đại học Ohio, cho biết sự biến động của Bitcoin, kết hợp với cách xử lý kế toán này, khiến các cán bộ công ty khó quản lý việc nắm giữ tiền điện tử dưới dạng tiền mặt.

“Việc hạch toán có một chút không phù hợp với mục đích cơ bản”, bà nói.

Rất ít công ty ở Mỹ mong muốn nhảy vào bitcoin. Một cuộc khảo sát vào tháng 2/2021 của công ty nghiên cứu Gartner cho thấy chỉ 5% giám đốc tài chính được hỏi có kế hoạch giữ bitcoin như một loại tài sản doanh nghiệp. Trong số các giám đốc tài chính được khảo sát, 84% cho biết họ chưa bao giờ có kế hoạch nắm giữ nó.

Tesla ban đầu tiết lộ khoản đầu tư 1,5 tỷ USD vào bitcoin vào ngày 8/2 năm nay nhưng không nói rõ họ nắm giữ bao nhiêu bitcoin hoặc mức giá trung bình mà họ đã thanh toán. Tuy nhiên, theo những nhà quan sát thì thời điểm Telsa mua vào giá bitcoin trung bình đạt khoảng 35.400 USD (từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 8 tháng 2/2021), theo dữ liệu từ CoinDesk.

Điều đó có nghĩa là Tesla có thể nắm giữ khoảng 37.000 bitcoin sau khi bán đi khoảng 10% số lượng tiền ảo mà công ty nắm giữ trong quý đầu tiên.

Kết quả kinh doanh của Tesla trong những giai đoạn gần đây đã được hỗ trợ bởi lợi nhuận một lần. Ngoài lợi nhuận từ việc bán bitcoin trong quý đầu tiên, công ty đã ghi nhận khoản lãi 518 triệu USD từ việc bán các khoản tín dụng theo quy định cho các nhà sản xuất ô tô khác để giúp họ đáp ứng các yêu cầu về khí thải.

Điều đó đã đẩy công ty vào tình cảnh đen đủi trong giai đoạn này - Tesla công bố thu nhập ròng là 438 triệu USD, mà nguyên nhân chủ yếu là do giá bitcoin giảm mạnh.

Tesla không phải là công ty duy nhất chịu thiệt hại lớn do nắm giữ bitcoin.

MicroStrategy, công ty bán phần mềm kinh doanh và nắm giữ khoảng 92.000 bitcoin trị giá hơn 3 tỷ USD, đã báo lỗ quý cực lớn cũng do vấn đề xử lý kế toán, cả trong quý III năm ngoái và quý I năm nay.

Tuần trước, họ cho biết họ dự kiến ​​sẽ chịu khoản phí ít nhất 285 triệu USD cho khoản đầu tư bitcoin của mình trong giai đoạn hiện tại, điều này sẽ dẫn đến một khoản lỗ hàng quý khác cho công ty.

Thật khó để xác định giá cổ phiếu của Tesla đã bị ảnh hưởng bao nhiêu bởi chiến lược bitcoin vì nó chỉ là một phần nhỏ so với số cổ phần công ty đang nắm giữ, nhưng cổ phiếu của Telsa đã giảm đáng kể từ tháng 2 năm nay, đóng cửa ở mức $ 617,69 vào ngày 14/6/2021.

Ngọc Minh

Theo WSI

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bitcoin đang 'làm khó' Bảng cân đối kế toán của Tesla