Bitcoin giảm sâu sau vụ bán tháo của phố Wall

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã có một cuối tuần lên xuống như tàu lượn siêu tốc. Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang né tránh các thương vụ rủi ro sau đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán vào tuần trước.

Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất theo giá trị thị trường, đã giảm hơn 20%, xuống còn 42.000 USD vào thứ 7 (04/12) trước khi phục hồi phần nào, theo dữ liệu từ CoinDesk. Đồng tiền này được giao dịch quanh mức 49.200 đô la vào tối Chủ nhật (05/12), vẫn giảm khoảng 8% kể từ cuối ngày thứ 6 và giảm khoảng 14% kể từ đầu tháng.

Các loại tiền điện tử khác cũng ghi nhận sự sụt giảm. Đồng Solana, Dogecoin, và Shiba Inu có thời điểm đã mất hơn 1/5 giá trị.

Ether, đồng tiền điện tử lớn thứ hai về giá trị, cũng giảm sâu vào cuối ngày thứ 6, nhưng đã hồi phục gần như hoàn toàn vào ngày Chủ nhật.

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác nổi tiếng là không ổn định và thường lao dốc vì những lý do bí ẩn. Sự lo lắng trên thị trường chứng khoán về biến thể Omicron và phản ứng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed đối với lạm phát có thể đã đóng một vai trò nào đó trong đợt lao dốc này.

Bà Noelle Acheson, người đứng đầu bộ phận chuyên sâu về thị trường tại Cryptolender Genesis Global Trading, cho biết một yếu tố khác có thể thúc đẩy việc bán tháo Bitcoin là việc xử lý các phái sinh tiền điện tử với đòn bẩy lớn. Theo bà Acheson, một lệnh bán lớn có thể đã kích hoạt các lệnh gọi ký quỹ và thanh lý của các nhà đầu tư.

Giao dịch phái sinh tiền điện tử dựa trên đòn bẩy đã trở thành một ngành kinh doanh lớn đối với các sàn như Binance - sàn giao dịch lớn nhất thế giới. Các nhà giao dịch sử dụng các hợp đồng tương lai để đặt cược vào sự tăng hoặc giảm của một loại tiền điện tử cụ thể. Để làm cho lợi nhuận trở nên hấp dẫn hơn, họ được phép đặt cược rất lớn với một số tiền ít ỏi. Khi giá tiền điện tử lao dốc, các lệnh gọi ký quỹ buộc các nhà đầu tư phải thanh lý.

Giá Bitcoin đã có biến động vào cuối ngày thứ 7 sau khi Tổng thống Nayib Bukele của El Salvador - đất nước chấp nhận Bitcoin làm tiền tệ quốc gia vào tháng 9 - cho biết trong một bài đăng trên Twitter rằng nước này đã mua 150 đồng Bitcoin với giá trung bình 48.670 USD mỗi đồng. "El Salvador vừa mua được [Bitcoin] với giá thấp!" ông Bukele cho biết. Ông viết thêm rằng đất nước của ông đã "bỏ lỡ giá đáy trong 7 phút", kèm theo một biểu tượng cảm xúc cười.

Đây không phải là lần đầu tiên El Salvador mua Bitcoin trong đợt giá giảm mạnh. Các biện pháp can thiệp đã biến quốc gia nghèo khó nhỏ bé thành một ngân hàng trung ương phi chính thức hỗ trợ tiền kỹ thuật số. Điều này tương tự như cách các ngân hàng trung ương chính thống can thiệp vào thị trường ngoại hối để giữ cho tiền tệ ổn định.

Tiền điện tử biến động nhiều hơn so với cổ phiếu hoặc các loại tiền tệ do chính phủ phát hành. Tuần này, thị trường chứng khoán lên xuống như tàu lượn siêu tốc, với sự không chắc chắn của nhà đầu tư về diễn biến của đại dịch và lạm phát. Biến thể Omicron đã khiến giới chức trách ban hành nhiều hạn chế mới trên toàn thế giới, ngay vào lúc ngành du lịch có vẻ bắt đầu phục hồi. Trong khi đó, các nhà khoa học đang cố gắng xác định mức độ hiệu quả của các loại vaccine hiện tại đối với Omicron.

Các mối lo ngại về một đợt suy giảm kinh tế mới đã gia tăng cùng với nỗi lo của Fed về lạm phát. Tuần trước, Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed đã sẵn sàng để rút lại các chính sách nới lỏng tiền tệ nhanh hơn dự kiến. Việc tăng lãi suất có thể xảy ra trong nửa đầu năm sau.

Lãi suất cao hơn khiến việc nắm giữ các tài sản đầu cơ như Bitcoin trở nên kém hấp dẫn hơn. Khi Fed tăng lãi suất vào năm 2017 và 2018, giá Bitcoin đã giảm đáng kể. Giai đoạn này được những người hâm mộ tiền điện tử gọi là 'mùa đông Bitcoin'. Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục 67.802 đô la vào ngày 9/11.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Bitcoin giảm sâu sau vụ bán tháo của phố Wall