Bitcoin không thay thế được đồng USD, nhưng e-CNY của Trung Quốc thì có thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn một thập kỷ trước, Bitcoin được tạo ra để thay thế đồng USD; nhưng hiện tại, đồng tiền điện tử đầu tiên của thế giới vẫn chỉ một tài sản đầu cơ, một canh bạc, một đặt cược rất rủi ro. Trong khi đó, Bắc Kinh đang làm việc không mệt mỏi để đưa đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) trở thành đồng tiền thống trị toàn cầu.

Bitcoin không thay thế được đồng USD

Năm 2009, Bitcoin - đồng tiền ảo phi tập trung đầu tiên trên thế giới - được tạo ra. Được thiết kế để thay thế đồng USD - đồng tiền dự trữ toàn cầu, Bitcoin đã trở thành một loại trắc nghiệm Rorschach đối với nhân loại.

Một số người đã so sánh nó với thuốc diệt chuột; trong khi đó, những người khác, chẳng hạn như ông Eric Adams, thị trưởng thân thiện với tiền điện tử của thành phố New York, lại tin tưởng vững chắc chắn vào Bitcoin. Tương tự, ông Jack Dorsey, người sáng lập Twitter, coi Bitcoin là một dạng vàng điện tử. Ông Dorsey tin chắc vào tiềm năng của Bitcoin đến nỗi ông ấy nghĩ rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi loại tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới này thay thế đồng USD của Mỹ.

Ông ấy đã sai. Nó sẽ không.

Bitcoin vốn dĩ rất dễ biến động. Giá trị của nó dao động dữ dội. Hơn nữa, cho đến khi những người dân phổ thông sống ở các quốc gia tương đối ổn định có thể sử dụng “tiền” để mua các vật dụng hàng ngày, thì Bitcoin sẽ vẫn là một món đồ chơi cho các triệu phú và tỷ phú trên thế giới.

Bitcoin hiện tại không hơn mấy một tài sản đầu cơ, một canh bạc, một đặt cược rất rủi ro.

Tuy nhiên, trong một tương lai không xa, đồng USD vẫn có thể bị soán ngôi, không phải bằng Bitcoin, mà bằng đồng e-CNY.

e-CNY sẽ dần dần được sử dụng trong thương mại quốc tế

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, ông Richard Turrin - tác giả cuốn sách "Không dùng tiền mặt: Cuộc cách mạng tiền điện tử của Trung Quốc" (Cashless: China’s Digital Currency Revolution), đã thảo luận về e-CNY. Theo ông Turrin, đồng e-CNY “sẽ trực tiếp thách thức sự thống trị của đồng USD trong các thỏa thuận thương mại quốc tế trong thập kỷ tới”.

Ông Turrin khuyến khích mọi người nhớ rằng Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới, cũng là "quốc gia thương mại lớn nhất" toàn cầu. Ông cho biết thế giới sẽ từ từ, nhưng chắc chắn, chứng kiến ​​đồng e-CNY “thay thế đồng USD”.

Ông Turrin, một cựu nhân viên ngân hàng từng đứng đầu nhóm fintech của IBM, cho biết: Chậm nhất là vào năm 2032, đồng e-CNY sẽ đóng một “vai trò quan trọng trong việc giảm mức sử dụng đồng USD trong thương mại quốc tế”.

Ông Turrin có vẻ đúng. Ai kiểm soát tiền, như họ nói, kiểm soát thế giới. Có vẻ như chẳng bao lâu nữa, Trung Quốc sẽ kiểm soát cả hai. Loại tiền điện tử mới của Trung Quốc hiện có thể được gửi nhanh như tin nhắn văn bản, ngày càng trở nên phổ biến ở các quốc gia đang phát triển, bao gồm hàng chục quốc gia Phi châu.

e-CNY sớm phổ biến ở châu Phi

Trung Quốc, chứ không phải Mỹ, đang dẫn đầu cuộc đua thiết lập tiền tệ điện tử trong nền kinh tế. Kể từ đầu những năm 2000, Bắc Kinh đã làm việc không mệt mỏi để thống trị lĩnh vực công nghệ tại Phi châu, đầu tư vô số tiền của vào việc phân phối thiết bị cầm tay di động và tạo ra các lớp mạng di động.

Ngày nay, Bắc Kinh đang ở một vị trí vững chắc để đưa đồng e-CNY trở thành tiền tệ của Phi châu, lục địa phát triển nhanh nhất thế giới. Rốt cuộc, đồng e-CNY hiện tương thích với một số thương hiệu điện thoại rất nổi tiếng của Trung Quốc đang thống trị toàn bộ lục địa Phi châu, từ Togo đến Tanzania.

Bitcoin không thay thế được đồng USD nhưng e-CNY của Trung Quốc thì có thể
Lối vào Khu Phố Tàu ở Johannesburg, Nam Phi. Từng rất nhộn nhịp, khu vực này giờ trở nên yên tĩnh khi nền kinh tế Nam Phi rơi vào tình trạng ảm đạm. (Ảnh: Darren Taylor cho The Epoch Times)

e-CNY sẽ thay thế USD trong giao dịch dầu mỏ

Đối với Mỹ, dường như điều xấu sẽ đến sớm. Đó là: Chia tay với sự thống trị của đồng USD.

Như tờ Wall Street Journal gần đây đưa tin, Ảrập Xêút, một trong những nước xuất cảng dầu lớn nhất thế giới, đang xem xét nghiêm túc việc bán dầu cho Trung Quốc và nhận tiền bằng đồng nhân dân tệ thay vì đồng USD. Nếu Bắc Kinh và Riyadh đồng ý, thì Trung Quốc - quốc gia mua hơn 25% lượng dầu xuất khẩu của Ảrập Xêút - sẽ trở thành người chơi quyền lực hơn trên thị trường toàn cầu. Hơn nữa, nếu Bắc Kinh và Riyadh đồng ý với một chiến lược định giá thay thế, đồng USD sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Hầu hết các giao dịch quốc tế, bao gồm cả dầu, được định giá bằng USD. Tuy nhiên, sự thống trị của đồng USD có thể sớm trở thành dĩ vãng.

Như cây viết Philip Pilkington gần đây đã lưu ý, nếu Bắc Kinh cố gắng “thuyết phục người Ảrập Xêút bán dầu cho họ bằng đồng nhân dân tệ thì nếu các nước bao gồm cả Nga - các quốc gia sản xuất gần 30% dầu mỏ toàn cầu - sẽ mở cửa cho các hợp đồng bằng đồng nhân dân tệ”.

Ông viết, “Nếu bao gồm Iran và Iraq, con số đó chỉ tăng lên hơn 38%. Những nhà sản xuất dầu nhỏ hơn rất dễ làm theo”.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nước xuất khẩu dầu lớn nhất trên toàn cầu, có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc. Kuwait và Nigeria, 2 nhà xuất khẩu dầu lớn khác, cũng có quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh.

Không nhầm lẫn về việc này; theo tác giả Chen Feng, đồng e-CNY đang nhanh chóng trở thành đồng tiền thanh toán của mọi hoạt động thương mại quốc tế. Với “sự chuyển dịch lớn dầu của Nga sang Trung Quốc do lệnh cấm vận của Âu châu và Mỹ, cùng với việc Ảrập Xêút chuyển sang nhận đồng nhân dân tệ”, ông Feng tin rằng chúng ta có thể sớm chứng kiến ngày càng nhiều quốc gia chuyển sang thanh toán bằng đồng nhân dân tệ.

Sự xoay trục của Ảrập Xêút đối với Trung Quốc cũng làm nổi bật sự suy giảm quyền lực mềm của Mỹ. Sự suy giảm này đã hiện hữu một cách đau đớn từ rất lâu trước cuộc rút quân thảm hại của Mỹ khỏi Afghanistan.

Điều đó đưa chúng ta trở lại Bitcoin, một loại tiền tệ điện tử được thiết kế để loại bỏ các Ngân hàng Trung ương khỏi phương trình tài chính. Nhưng các Ngân hàng Trung ương đã kiểm soát tài chính của thế giới trong nhiều thế kỷ. Chính phủ các nước sẽ không chỉ đơn giản cúi đầu và chấp nhận Bitcoin mà không đưa ra các quy định nghiêm ngặt nhất.

Đồng nhân dân tệ dường như sẽ tăng giá trị và uy tín trong thập kỷ tới. Khi Trung Quốc phát triển quyền lực và Mỹ phải vật lộn để duy trì uy tín của mình trên trường quốc tế, đồng e-CNY có thể thay thế đồng USD.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là một chuyên gia tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bitcoin không thay thế được đồng USD, nhưng e-CNY của Trung Quốc thì có thể