Bitcoin - phao cứu sinh tạm thời cho những nền kinh tế ‘đang chìm’ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Trung Quốc, Bitcoin có vẻ như đã chết; Tuy nhiên, ở các quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh và nghèo đói, vua tiền điện tử vẫn đang tồn tại và thực sự “sống khỏe”.

Tháng 5 vừa qua, Trung Quốc, kẻ sở hữu và thống trị Bitcoin bất ngờ tuyên bố cấm giao dịch tiền ảo, đầu tư tiền ảo và chấp nhận tiền ảo. Động thái này được cho là bất ngờ vì Trung Quốc đang thống trị Bitcoin, quốc gia này dường như đang ngấm ngầm sử dụng Bitcoin để vô hiệu hóa chính sách cấm vận của Trung Quốc với Iran, để làm suy yếu đồng USD và để tái phân phối lại tài sản qua đầu cơ.

Nhưng thực ra, động thái này không bất ngờ bởi vì Bitcoin cũng là con dao hai lưỡi với Trung Quốc - một thể chế hà khắc nhất toàn cầu, một thể chế khó có thể chấp nhận tồn tại các giao dịch tài chính nào ngoài tầm kiểm soát của nó.

Theo ông Yin Youping, phó giám đốc văn phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tài chính của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Bitcoin “không có giá trị thực tế hỗ trợ”. Ông lập luận rằng tiền điện tử chỉ là tài sản đầu cơ. Để “bảo vệ túi tiền của mình”, công dân Trung Quốc nên tránh xa thị trường tiền điện tử.

Ở Mỹ, Bộ Tài chính cho biết đang đề xuất các quy định để quản lý các tài khoản giao dịch tiền ảo, tài sản tiền ảo cũng như tài khoản thanh toán chấp nhận tiền ảo. Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ tài chính Mỹ cho biết: "Tiền ảo là mối nguy rất lớn khi tạo điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp diễn ra trên diện rộng, trong đó có trốn thuế".

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố báo cáo điều tra kết tội một sàn giao dịch tiền ảo của Trung Quốc có dính líu với giao dịch tống tiền của hacker, kẻ phá hoại hệ thống đường ống dẫn khí đốt của tập đoàn Colonial Pipeline. Sự phá hoại có tham gia của tiền ảo này đã làm người Mỹ khốn đốn về khí đốt, trong khi đó tiền chuộc của công ty Mỹ phải trả cho tội phạm lên tới trên 4 triệu USD.

Đó là ở những quốc gia có đồng nội tệ mạnh, còn ở một thể giới khác, Bitcoin đang là một cứu cánh cho những người dân đang phải vật lộn để sinh tồn…

Theo tác giả KL Toth, “Một trong những bi kịch lớn nhất trên đời là đánh mất ý thức về bản thân và chấp nhận phiên bản của bạn mà mọi người mong đợi.”

Đối với người dân Afghanistan, việc đánh mất bản thân đã trở thành hiện thực tàn khốc nhất. Với sự kiểm soát của Taliban và những kẻ đánh bom liều chết, đất nước đang rơi vào tình cảnh thảm khốc. Với số lượng ngày càng nhiều các doanh nghiệp đóng cửa, hàng chục nghìn người đang tuyệt vọng tìm cách rời khỏi đất nước. Như ký giả MacKenzie Sigalos viết, Afghanistan đang phải đối mặt với hậu quả tài chính ở mức độ sống còn. Với tình trạng “thiếu tiền mặt trên toàn quốc”, nhiều ngân hàng của nước này đã buộc phải đóng cửa. Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi Western Union đình chỉ các dịch vụ của mình ở quốc gia này. Bà Sigalos viết: “Ngay cả hệ thống “hawala” đã tồn tại hàng thế kỷ - tạo điều kiện cho các giao dịch xuyên biên giới, cũng không còn là một lựa chọn tốt nữa. Rất may, như ông Turner Wright của Cointelegraph gần đây cho biết, tổ chức phi lợi nhuận Grassroot đang cố gắng hết sức để cung cấp hỗ trợ cho khoảng 20,000 công dân Afghanistan, nhiều người trong số họ đang dựa vào chính phủ Hoa Kỳ “để xử lý thị thực nhập cư đặc biệt”.

Những người Afghanistan tản cư đến một trại tạm bợ từ các tỉnh phía bắc trong tuyệt vọng bỏ lại nhà cửa vào ngày 10/8/2021 ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh của Paula Bronstein / Getty Images)
Những người Afghanistan tản cư đến một trại tạm bợ từ các tỉnh phía bắc trong tuyệt vọng bỏ lại nhà cửa vào ngày 10/8/2021 ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh của Paula Bronstein / Getty Images)

Trong nỗ lực gây quỹ đủ để tái định cư những người này, các tổ chức phi lợi nhuận hiện đang chấp nhận Bitcoin và Ether, hai loại tiền điện tử lớn nhất đang tồn tại. Siêu lạm phát có khả năng sẽ xảy ra khi đồng Afghani của Afghanistan đang ở mức thấp nhất mọi thời đại, “một tình huống kiểu Venezuela” có thể đang chờ đợi đất nước này. Nếu điều đó xảy ra, đây có thể sẽ là cú đấm cuối cùng kết liễu nền kinh tế Afghanistan.

Ngày 5/8 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) thông báo kể từ tháng 10 tới sẽ điều chỉnh giảm sáu số 0 trên đồng nội tệ bolivar. Người ta không khó để nhận ra rằng chính phủ Venezuela về cơ bản đang sắp xếp lại ghế ngồi trên tàu Titanic. Ở đất nước Nam Mỹ đang chìm trong khủng hoảng kinh tế này, các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ether đã chứng tỏ mình là vô giá.

Theo báo cáo của Reuters, khi nền kinh tế Venezuela tiếp tục suy thoái, tiền điện tử đã trở nên thiết yếu. Không chỉ giúp “bảo vệ tiền lương khỏi lạm phát”, Bitcoin và những người anh em của nó còn giúp “các doanh nghiệp quản lý dòng tiền bằng một loại tiền tệ mất giá nhanh chóng”. tiền điện tử rất có thể đóng một vai trò tương tự trong tương lai của Afghanistan.

Xa hơn một chút về phía tây của Kabul, trong khu vực Levant, tiền điện tử cũng đang là cứu cánh cho tình trạng không an toàn về tài chính. Ngày càng nhiều công dân Liban và Palestine, những người đã quá quen thuộc với tình trạng khó khăn về tiền tệ và bất ổn chính trị, đang tìm kiếm niềm an ủi bằng các loại tiền điện tử.

Khi cuộc khủng hoảng kinh tế ở Liban trở nên trầm trọng, đồng LBP của nước này đã liên tục mất giá. Trên thực tế, nó về cơ bản là không có giá trị; Trong khoảng thời gian 2 năm, đồng tiền quốc gia của Lebanon đã mất 90% giá trị. Ông Marwan Bishara, một tác giả quan tâm nhiều đến sự sụp đổ của nền kinh tế Liban đã viết, món bánh sandwich được ưa chuộng của quốc gia này vào năm 2019 có giá 5,000 bảng Liban, tương đương khoảng 2 USD; ngày nay, nó có giá 20,000 bảng Liban, thấp hơn 1 USD. Bánh mì vừa rẻ lại vừa đắt hơn trước đây. Mặc dù người Liban nổi tiếng với sự hài hước, nhưng ít ai lại thấy tình huống này đáng cười. Bên cạnh sự hài hước, người Liban còn nổi tiếng về đức tính kiên cường. Từ Beirut đến Bhamdoun, các doanh nghiệp nhỏ, như cửa hàng tạp hóa và tiệm làm tóc, đang chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Đối với những người này, đó là cách duy nhất để kiếm sống.

Cách đó 136 dặm, ở Palestine, cơ quan quản lý tiền tệ của nhà nước độc lập hiện đang xem xét có nên phát hành một loại tiền kỹ thuật số của riêng mình hay không. Nhiều người Palestine, tuyệt vọng muốn tách mình ra khỏi sự cai trị của Israel, coi tiền điện tử là một hình thức độc lập - ít nhất là về tiền tệ.

Ở những quốc gia có tiền tệ mạnh, nhu cầu về một thứ như Bitcoin gần như giảm thiểu, tiền điện tử phi chính phủ chỉ có thể rút lui về hoạt động trong bóng tối, nơi những hoạt động đầu cơ, tài chính đen, rửa tiền … vẫn đang cần đến. Tuy nhiên, ở những nơi mà tiền tệ pháp định đã mất hết giá trị và mọi người mất hết hy vọng, thì tiền điện tử đang chứng minh sự khác biệt - sự khác biệt giữa hoặc là dựa vào tiền điện tử để tạm thời sinh tồn, hoặc là chết.

Tác giả: Ông John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Tác phẩm của ông đã được xuất bản bởi những tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, The American Conservative, National Review, The Public Discourse và nhiều tờ báo danh tiếng khác. Ông cũng là một ký giả của tờ Cointelegraph.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bitcoin - phao cứu sinh tạm thời cho những nền kinh tế ‘đang chìm’