Bitcoin tăng gần mức kỷ lục khi sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất chính thức niêm yết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bitcoin (BTC) gần đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Hai (12/4) khi tâm lý lạc quan trên thị trường gia tăng trước tin một công ty cung cấp dịch vụ sàn giao dịch tiền kỹ thuật số chính thức niêm yết trên một trong những sàn giao dịch lớn nhất của Mỹ, Nasdaq.

Hôm qua, thứ Hai (12/4), giá đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin tăng tới 2,6%, đạt mức 61,229 USD/BTC, cao nhất trong một tháng qua. Mức giá của Bitcoin hôm qua đã gần đạt mức kỷ lục là 61.742 USD/BTC được thiết lập vào ngày 13/3 vừa qua. Trong một năm qua, tiền điện tử Bitcoin đã tăng gấp 9 lần, một kỷ lục mà không một loại hàng hóa, tài sản nào trên thế giới đạt được.

Bitcoin
Tiền điện tử Bitcoin đã tăng gấp 9 lần trong một năm qua, mức tăng mà không một loại hàng hóa truyền thống nào có thể cạnh tranh (Nguồn: Coindesk)

Trong bối cảnh thế giới, đặc biệt là Phố Wall, ngày càng đón nhận tiền điện tử thông qua việc chấp nhận các giao dịch thanh toán bằng Bitcoin, giá trị đồng Bitcoin tăng mạnh hơn nhờ tiền giá rẻ tìm tới thị trường tài sản để đầu cơ cũng như nhu cầu thanh toán, chuyển tiền, rửa tiền ngầm, trốn thuế gia tăng mạnh trên khắp toàn cầu

Thêm vào đó, sức mạnh của Bitcoin còn được tiếp thêm bởi sự hưng phấn của các nhà đầu cơ khi một trong những công ty lớn của Mỹ về tiền điện tử, Coinbase Global Int, sẽ ra mắt công chúng trên sàn Nasdaq vào ngày 14/4 tới đây. Coinbase Global Int ghi dấu mình trở thành công ty cung cấp dịch vụ sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán một cách chính thống. Đây cũng được xem như phép thử về sự thèm muốn của nhà đầu tư trước triển vọng của thị trường tiền điện tử (theo Bloomberg).

Công ty cung cấp dịch vụ và quản lý sàn giao dịch tiền điện tử kỹ thuật số, cùng với các công ty phát triển tiền kỹ thuật số còn được giới đầu tư tiền điện tử gọi là ‘cá mập’. Tại các sàn giao dịch tiền điện tử có uy tín thấp, minh bạch thông tin hầu như không có, các nhà phát triển tiền điện tử thường cấu kết với sàn giao dịch để tạo các giao dịch ảo, đẩy cầu - cung ảo cho các loại tiền điện tử mới xuất hiện.

Nick Jones, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập tại ví tiền điện tử Zumo cho biết trên Bloomberg: “Một công ty tiền điện tử chuyển sang IPO là một cột mốc quan trọng. “Những động thái như thế này khiến người tiêu dùng cảm thấy an toàn hơn với tiền điện tử và cuối cùng là tăng cường niềm tin vào không gian này”.

Ngày càng có nhiều công ty đang xem xét đầu tư vào Bitcoin hoặc chấp nhận đồng tiền này như một phương tiện thanh toán cho sản phẩm của mình. Nổi tiếng nhất trên thị trường gần đây là tuyên bố của tỷ phú Mỹ Elon Musk, ông chủ của Tesla Inc, về việc chấp nhận Bitcoin cho các giao dịch mua bán ô tô điện của hãng này. Hãng này cũng tiết lộ khoản đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin hồi đầu năm nay.

Trong một diễn biến khác, ông Peter Thiel, tỷ phú đồng sáng lập PayPal, lo ngại rằng Bitcoin đang được Bắc Kinh sử dụng như một vũ khí tài chính nhằm vào Mỹ. Nếu trả lời được câu hỏi ai đang thực sự nắm giữ cung - cầu và tạo sóng cho Bitcoin cũng như các rủi ro an ninh, tài chính toàn cầu khi Trung Quốc phát hành tiền kỹ thuật số, lời khuyên của ông Thiel không hề quá sớm hay quá lời với nước Mỹ và an ninh tài chính toàn cầu.

Ông Peter Thiel khuyên chính phủ Mỹ nên có những biện pháp quản lý, giám sát thỏa đáng với Bitcoin và bày tỏ lo lắng rằng người Trung Quốc đang sử dụng bitcoin để ăn mòn hệ thống tài chính của Mỹ. Ông Thiel đã đưa ra những bình luận nghe tại hội nghị bàn tròn ảo dành cho các thành viên của Quỹ Richard Nixon vào ngày 7 tháng 4 vừa qua.

Lo ngại của ông Thiel là hoàn toàn có lý. Trung Quốc chiếm tới 90% giao dịch Bitcoin và là kẻ đào tới 70% lượng Bitcoin trên toàn cầu và cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát hành tiền ảo pháp định. Vũ khí thực sự mà Trung Quốc sử dụng với tiền ảo để đối đầu với Mỹ, chia chác tài sản của người Mỹ sẽ là gì?

Với Bitcoin, Trung Quốc nắm giữ tới 90% lượng cầu và 70% lượng cung, như thế quyền lực thực sự với Bitcoin phải thuộc về Trung Quốc. Và hiển nhiên, sự thăng trầm của Bitcoin phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhưng chứa đựng rất nhiều ẩn số này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các “làn sóng” tăng, giảm do thao túng Bitcoin, Trung Quốc sẽ là kẻ "cầm dao đằng chuôi" trong việc chia chác lại nguồn lợi nhuận bằng tiền USD chảy về Trung Quốc mà Mỹ không thể giám sát được.

Thêm vào đó, Bitcoin có thể “vô hiệu hóa” phần nào đó các chính sách kinh tế cấm vận của Mỹ với các nền kinh tế đang tài trợ cho khủng bố hoặc quá độc tài như Triều Tiên, Iran (những nước này được Trung Quốc hậu thuẫn) hay chính bản thân Trung Quốc. Các giao dịch bằng tiền Bitcoin luôn là các giao dịch nằm ngoài mọi hệ thống tài chính chính thống, không có kiểm soát và giám sát đáng kể từ bất cứ chính quyền nào. Các hoạt động buôn lậu, tài trợ khủng bố, thao túng các loại tiền pháp định khác đều có thể được thỏa mãn bởi Bitcoin.

Trong khi việc Trung Quốc thực sự có quyền lực quá lớn với Bitcoin và đồng tiền này đang ngày một làm mưa làm gió trên thị trường ngoài tầm kiểm soát của mọi chính phủ, làm suy yếu bất kỳ đồng tiền pháp định nào mà nó muốn, thì chính quyền Mỹ lại chưa có bất kỳ động thái hoặc hành động chiến lược nào cạnh tranh hoặc bảo vệ bản thân về phương diện này.

Trà Nguyễn



BÀI CHỌN LỌC

Bitcoin tăng gần mức kỷ lục khi sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất chính thức niêm yết