Bitcoin: ‘Vũ khí tiền tệ’ có thể giúp Trung Quốc đánh bại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bitcoin cần được xem như loại tiền của cướp biển. Bitcoin sẽ cướp đi giá trị của các loại tiền pháp định, phân chia lại nguồn của cải toàn cầu thông qua thúc đẩy buôn lậu, rửa tiền bẩn, tài trợ khủng bố mà không hệ thống an ninh tài chính tiền tệ nào theo dõi được. Nó còn còn có thể đe dọa an ninh quốc phòng, quốc gia, ổn định xã hội ở bất kỳ nơi nào nó muốn... Đặc biệt là khi phần lớn Bitcoin thuộc về Trung Quốc.

Bitcoin đang bay cao, đứa con quyến rũ của các nhà đầu cơ thị trường, của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, của các nhà nước tài trợ cho khủng bố, của các nền kinh tế đang bị cấm vận, của các khoản tiền bẩn khổng lồ cần phải rửa cho sạch sẽ, ..

Khi có chừng đó tác dụng thì cầu với Bitcoin đương nhiên không thể giảm. Sự ưu ái dành cho Bitcoin ngày một tăng vì ngày càng có nhiều tổ chức, các nhân và nguồn tiền bẩn cần Bitcoin để đáp ứng nhu cầu "ngoài vòng kiểm soát" của họ. Ở đâu có lợi nhuận, ở đó dòng tiền sẽ đổ vào dù rủi ro đến đâu. Sự hấp dẫn của Bitcoin còn mê hoặc luôn của các công ty quản lý tài sản bảo thủ của Phố Wall, những công ty này bắt đầu cung cấp dịch vụ Bitcoin cho khách hàng.

Bitcoin lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2009 với giá trị tài sản ban đầu chính xác là 0 đô la. Vào tháng 10 năm 2010, Bitcoin được giao dịch với giá khoảng 10 xu một đơn vị. 100USD sẽ mua được khoảng 1.000 Bitcoin. Nếu một nhà đầu tư nắm giữ những “đồng tiền” kỹ thuật số đó, chúng sẽ có giá trị hơn 62 triệu USD ngày hôm nay.

Giấc mơ của những kẻ vô chính phủ

Ông Satoshi Nakamoto, một kỹ sư phần mềm xuất sắc của Nhật Bản, đã phát minh ra Bitcoin vào năm 2008, sử dụng một thuật toán blockchain. Nó được thiết kế để trở thành đồng tiền kỹ thuật số phi tập trung đầu tiên trên thế giới, không được kiểm soát bởi bất kỳ chính quyền trung ương hoặc bất kỳ người trung gian nào. Không có gì ngạc nhiên khi Nakamoto đã làm rất tốt, có thể hưởng khối tài sản cá nhân vượt quá 30 tỷ USD.

Bitcoin là giấc mơ của những kẻ vô chính phủ, cung cấp một loại tiền tệ nằm ngoài sự kiểm soát của bất kỳ ngân hàng trung ương hoặc cơ quan chính phủ nào và nằm ngoài hệ thống kiểm duyệt trung gian của hệ thống ngân hàng toàn cầu Bretton-Woods.

Nó được thiết kế để phục vụ như một phương tiện kỹ thuật số hoàn hảo, ẩn danh để mua trực tiếp bất kỳ loại hàng hóa hoặc dịch vụ nào. Bitcoin đang nhanh chóng đi theo hướng đó, nhận được sự tôn trọng chính thống như một "tiền điện tử", thứ tiền đặc biệt mua bất cứ thứ gì trên thế giới này, hàng lậu, vũ khí, tài trợ khủng bố, thậm chí cả nội tạng người... .

Bitcoin đang trở thành đơn vị tiền tệ của Internet, được hàng triệu người coi là tương lai tuyệt vời của một hệ thống tiền tệ toàn cầu mới, không bị kiểm soát của bất kỳ chính phủ và hệ thống thanh toán bù trừ ngân hàng nào trên thế giới (hiện nay, hệ thống thanh toán bù trừ lớn nhất toàn cầu là SWIFT).

Tháng 3 năm 2021, Tesla đã thông báo rằng họ sẽ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin cho các giao dịch mua bán ô tô ở Mỹ. Tesla cũng đầu tư 1,5 tỷ USD tiền blockchain năm 2020, khoản đầu tư này tạo ra nhiều lợi nhuận trong một năm hơn cho công ty so với việc bán ô tô.

Công ty tư vấn Thụy Sĩ, Bithome, có bất động sản trên khắp thế giới được niêm yết giá bán bằng đồng Bitcoin trên trang web, bao gồm cả Hoa Kỳ. Pizza có thể được mua bằng Bitcoin tại Pizza Huts ở Venezuela. Mặc dù nếu một người yêu thích bánh pizza đã bỏ ra mười nghìn Bitcoin để mua hai chiếc bánh pizza tại một cửa hàng Pizza Hut của Venezuela vào năm 2010, thì ngày nay người đó sẽ có được khối tài sản trị giá hơn 300 triệu USD. Và nếu bất kỳ ai cần mua tất, bạn có thể mua vớ Bitcoin “phiên bản giới hạn” một cách kín đáo bằng Bitcoin tại trang web MtSocks. Bitcoin nóng đến mức tin tặc từng thâm nhập vào tài khoản của Mt. Gox năm 2014 và đánh cắp tới 850 nghìn Bitcoin. Khối tài sản khổng lồ nếu tính theo giá Bitcoin hiện tại.

Động lực thúc đẩy Bitcoin trở thành một loại tiền tệ toàn cầu có khả năng, được kiểm soát tư nhân, đang tiếp tục tăng tốc. Coinbase Global, Inc. vừa ra mắt công chúng với vốn hóa thị trường 85 tỷ USD. Nó cho phép người đến mua và bán một cách dễ dàng không chỉ bằng Bitcoin mà còn bằng 50 loại tiền kỹ thuật số khác.

Không một loại tiền điện tử nào trong số 50 loại tiền kỹ thuật số đang lưu hành hiện nay bị kiểm soát bởi các chính phủ nào, mặc dù chúng được sử dụng như một công cụ thanh toán toàn cầu. Amazon gần đây đã công bố kế hoạch tạo ra một loại tiền kỹ thuật số để mua hàng hóa trên trang web của họ. Với sức mạnh thị trường của Amazon đã vượt quá hầu hết các quốc gia, việc thêm một loại tiền kỹ thuật số vào kho vũ khí của hãng sẽ đặt ra câu hỏi quan trọng cho khả năng lâu dài của các quốc gia trong việc kiểm soát nền kinh tế của họ trên thị trường toàn cầu.

Bitcoin vô hiệu hóa chính sách tiền tệ - tài khóa của mọi quốc gia

Không sớm thì muộn Mỹ cũng phải đối mặt với mối đe dọa đối với an ninh quốc gia từ Bitcoin hoặc bất kỳ loại tiền điện tử nào khác do tư nhân tạo ra. Điểm mấu chốt của chính sách tiền tệ là khả năng của một quốc gia trong việc kiểm soát lượng cung tiền của mình để kiềm chế lạm phát và duy trì ổn định giá cả. Nếu Bitcoin trở thành một phương tiện thanh toán chính, hoặc thậm chí có thể là phương tiện chính để mua hàng hóa và dịch vụ, thì đồng USD sẽ phải đối mặt với cơn ác mộng lạm phát. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phải vật lộn để duy trì sự ổn định về tỷ giá và lãi suất thông qua việc kiểm soát nguồn cung tiền.

Ngày nay, USD là đồng tiền dự trữ chính của thế giới. Bitcoin và các loại tiền điện tử tư nhân khác có thể thay đổi điều đó. Với mức thâm hụt của Hoa Kỳ tăng vọt và các chương trình chi tiêu hàng nghìn tỷ USD, các nhà đầu tư có thể dần dần thích lưu trữ giá trị bằng Bitcoin hơn USD. So với đồng USD, hoặc đồng EUR, hoặc đồng NDT, Bitcoin có thể phát triển thành một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu được ưa chuộng, không bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về gánh nặng nợ quốc gia, chính sách tài khóa/ tiền tệ hoặc kiểm soát độc tài. Iran, Triều Tiên và các quốc gia bất hảo khác đã và đang sử dụng Bitcoin để tránh các lệnh trừng phạt; thực chất là làm vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt của Mỹ và thế giới.

Như thế thì sức mạnh kinh tế của các chính phủ trong việc thiết lập trật tự thế giới này sẽ thuộc về kẻ nào thao túng được Bitcoin. Thậm chí kẻ nào thao túng được Bitcoin sẽ vô hiệu hóa chính sách tài khóa, tiền tệ của Mỹ cũng như mọi nền kinh tế khác mà nó muốn. Đáng tiếc, sức mạnh đó đang thuộc về đối thủ số 1 của Mỹ, kẻ thù số 1 về nhân quyền của nhân loại ngày nay: Trung Quốc

Thế lực thao túng Bitcoin: Trung Quốc

Dù chính quyền Trung Quốc cấm tiền ảo, nhưng chính sách nửa vời và khao khát thoát khỏi kiểm soát của chính phủ là nguyên nhân chính dẫn đến việc Trung Quốc mới là kẻ thống trị thị trường tiền ảo thế giới… Ít người để ý rằng Trung Quốc, chứ không phải bất cứ nơi nào khác, chiếm tới 90% khối lượng giao dịch Bitcoin và là kẻ đào Bitcoin hăm hở nhất trên toàn cầu.

Về phía cung, Trung Quốc là nơi đào 2/3 lượng Bitcoin trên toàn cầu. Đương nhiên, trên một thị trường tự do, ai là kẻ nắm thị phần lớn nhất thì quyền lực sẽ thuộc về kẻ đó. Với Bitcoin, Trung Quốc nắm giữ tới 90% lượng cầu và 70% lượng cung, như thế quyền lực thực sự với Bitcoin phải thuộc về Trung Quốc. Và hiển nhiên, sự thăng trầm của nó phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhưng chứa đựng rất nhiều ẩn số này.

Trước khi bị chính phủ kiểm soát vào năm 2017, Trung Quốc là một trong những quốc gia sớm nhất nhiệt tình chấp nhận tiền điện tử vào năm 2013, khi một tổ chức từ thiện của Trung Quốc bắt đầu chấp nhận Bitcoin. Tiếp theo là một làn sóng kinh doanh chấp nhận giao dịch bằng tiền điện tử. Ngay cả Baidu, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm của Trung Quốc, cũng bắt đầu chấp nhận Bitcoin cho các dịch vụ bảo mật trang web. Và các “thợ mỏ” bắt đầu lập tài khoản và hoạt động tích cực ngay sau đó.

Bên cạnh lợi thế chính trị của Bitcoin, các nhà đầu tư Trung Quốc say mê tiền điện tử vì khả năng vượt qua biên giới và ngoài tầm kiểm soát của chúng. Một bài đăng trên qz.com trích lời một kỹ sư tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Thượng Hải nói rằng người Trung Quốc mua Bitcoin vì nó sẽ tăng giá trị và là hàng rào chống lại lạm phát. Một điểm hấp dẫn nữa là nó không bị kiểm soát bởi chính phủ.

Một cách mà Trung Quốc tác động đến giá bitcoin là thông qua các sàn giao dịch của họ. Các sàn giao dịch phát triển mạnh nhờ tính phí thấp.

Cung đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định giá tiền tệ. Trong hệ sinh thái tiền điện tử, Trung Quốc kiểm soát nguồn cung cho các loại tiền điện tử nổi bật thông qua các hoạt động khai thác. Khoảng 2/3 tổng số hoạt động khai thác Bitcoin có trụ sở tại Trung Quốc.

Bitmain, chịu trách nhiệm về 39% tất cả các hoạt động khai thác và điều hành hai nhóm khai thác lớn nhất thế giới, là một công ty Trung Quốc có các hoạt động trải rộng ra ngoài biên giới của nước này, bao gồm cả Hoa Kỳ và Thụy Sĩ. Nó đi tiên phong trong việc sử dụng chip ASIC, loại chip sử dụng được cho hầu hết các hệ thống khai thác Bitcoin và được một số người gọi là “công ty có ảnh hưởng nhất trong hệ sinh thái Bitcoin”.

Thật may là luật của Mỹ đủ để kiểm soát Bitcoin

Tin tốt tiềm năng là có thể không cần một loạt các quy tắc mới để giải quyết các rủi ro của Bitcoin. Luật Liên bang hiện hành của Mỹ, bao gồm cả Hiến pháp, có thể là điểm khởi đầu thích hợp để bảo vệ đồng USD. Điều I, Mục 8, Khoản 5 của Hiến pháp trao cho Quốc hội, chứ không phải tư nhân, quyền duy nhất để tạo ra và điều tiết tiền.

Bitcoin thực sự là thứ mà Dmitry Shkipin, một luật sư và doanh nhân Mỹ ở California, gọi là “tiền tệ cướp biển”, nó đe dọa vị trí của đồng USD như là đơn vị tiền tệ duy nhất được phép ở quốc gia này.

Theo luật liên bang, việc Bitcoin được sử dụng như một loại tiền tệ cá nhân để cạnh tranh với đồng USD được cho là bất hợp pháp. Đạo luật tiền đúc năm 1792 ban đầu giao quyền độc quyền điều tiết và sản xuất tiền đúc cho Bộ Ngân khố. Đạo luật đúc tiền năm 1857 đã tiến thêm một bước nữa trong việc xác định sử dụng bất kỳ đồng xu nước ngoài nào là bất hợp pháp, bởi vì Sở đúc tiền Hoa Kỳ đã dần dần có thể sản xuất đủ nguồn cung tiền xu để đáp ứng nhu cầu trong nước, khiến việc sử dụng tiền xu nước ngoài là không cần thiết. Ngày nay, Cục Khắc và In của Bộ Tài chính và Sở đúc tiền Hoa Kỳ chịu trách nhiệm sản xuất tiền giấy và tiền xu.

Đã đến lúc ngừng sử dụng Bitcoin như một loại tiền tệ cướp biển trước khi nó lan rộng hơn nữa vào không chỉ nền kinh tế Hoa Kỳ mà còn vào toàn bộ hệ thống tài chính toàn cầu. Trung Quốc có thể hiểu quá rõ về tiềm năng của Bitcoin và các loại tiền tệ do tư nhân tạo ra khác để đánh bật Hoa Kỳ khỏi bệ đỡ lãnh đạo kinh tế và tài chính của mình. Các bước phải được thực hiện ngay bây giờ trước khi Hoa Kỳ kết thúc một thảm họa tiềm tàng khác của Cộng hòa Weimar.

Bài báo có tham khảo từ các bài viết của tác giả Ramon Marks - một luật sư quốc tế đã nghỉ hưu ở New York.

Lê Minh - Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Bitcoin: ‘Vũ khí tiền tệ’ có thể giúp Trung Quốc đánh bại Mỹ