Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc công ty Trung Quốc vận chuyển trái phép thiết bị tới Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Thương mại Mỹ đã gửi thư cáo buộc Far East Cable, một công ty Trung Quốc, vi phạm quy định kiểm soát xuất khẩu tới Iran. Công ty này đã tiếp quản việc vận chuyển thiết bị tới Iran từ ZTE, trong thời gian ZTE đang bị điều tra vì hành vi này.

Far East Cable vận chuyển trái phép thiết bị tới Iran

Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc nhà sản xuất dây và cáp điện lớn nhất Trung Quốc, Far East Cable, đã vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm ngăn chặn việc vận chuyển thiết bị sang Iran.

Trong một lá thư cáo buộc vào ngày 29/07, Bộ Thương mại Mỹ cho biết Far East Cable đã phạm phải 18 lỗi liên quan tới các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ từ năm 2014 đến năm 2016. Trong thời gian đó, Bộ cáo buộc Far East Cable đã ký thỏa thuận cung cấp thiết bị từ công ty ZTE của Trung Quốc tới các công ty Iran, lách thành công các hạn chế xuất khẩu chống lại ZTE.

“Như đã cáo buộc, Far East Cable đã đóng vai trò như một trung gian cho ZTE, tạo điều kiện thuận lợi để đưa các chuyến hàng của ZTE tới Iran vào thời điểm ZTE biết rằng họ đang bị điều tra vì chính xác hành vi đó”, Giám đốc Văn phòng Thực thi Xuất khẩu John Sonderman cho biết trong một tuyên bố ngày 08/08.

“Far East Cable đã thực hiện hành vi nghiêm trọng trong một phần của nỗ lực che giấu hoạt động này với các nhà điều tra Mỹ. Những cáo buộc này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến bất kỳ công ty nào đang có ý định hỗ trợ các hành vi vi phạm của công ty khác”.

Các cáo buộc đối với Far East Cable được đưa ra bởi Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Mỹ. Đây là cơ quan dẫn dắt các nỗ lực nhằm ngăn chặn các đối thủ nước ngoài có được các công nghệ nhạy cảm của Mỹ.

Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết: “Hành động này phản ánh cam kết của Bộ Thương mại trong việc thực thi luật pháp của chúng ta một cách mạnh mẽ chống lại những bên tham gia vào âm mưu che dấu các bên thực sự tham gia một giao dịch”.

"Chúng ta không khoan nhượng đối với các công ty phá vỡ các quy tắc của chúng ta, dù để cho chính họ hoặc cho người khác".

Vận chuyển thiết bị tới Iran thay cho ZTE

Các cáo buộc có bắt nguồn từ cuộc điều tra nhắm tới ZTE, một công ty thiết bị viễn thông của Trung Quốc, vào năm 2012. Cuối cùng, ZTE đã đạt được một loạt thỏa thuận với Bộ Thương mại Mỹ vào năm 2017, thừa nhận đã vi phạm các quy tắc kiểm soát xuất khẩu của Mỹ và các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Bộ cáo buộc rằng Far East Cable, vào năm 2014, khi cuộc điều tra với ZTE đang diễn ra, đã tiếp quản các hợp đồng của ZTE và tiếp tục đóng vai trò trung gian bằng cách cung cấp các công nghệ của Mỹ cho Iran và che dấu vai trò của ZTE trong các giao dịch.

Bức thư cáo buộc cho biết, Far East Cable đã ký hợp đồng với Công ty Viễn thông Iran và Khadamate Ertebati Rightel, một công ty khác của Iran.

Cả hai công ty đều là khách hàng của ZTE. Cả hai công ty cũng dừng việc vận chuyển các mặt hàng có xuất xứ từ Mỹ đến Iran vào năm 2012. Tuy nhiên, vào năm sau, ZTE đã lên kế hoạch nối lại các chuyến hàng đến Iran thông qua Far East Cable, bức thư cáo buộc cho biết.

ZTE đã nộp phạt 892 triệu USD vào năm 2017 và nhận tội vận chuyển hàng hóa của Mỹ đến Iran trong khi vi phạm luật hạn chế bán công nghệ do Mỹ sản xuất. Công ty cũng thừa nhận đã cản trở cơ quan pháp luật sau khi bị phát hiện thực hiện một kế hoạch phức tạp nhằm che giấu các mối quan hệ kinh doanh bất hợp pháp với Iran.

ZTE được phép tiếp tục mua hàng hóa và công nghệ của Mỹ cho đến năm 2018, khi công ty bị phát hiện nói dối về việc kỷ luật các nhân viên có liên quan đến hành vi sai trái ban đầu. Lệnh cấm này sau đó đã được dỡ bỏ khi công ty đồng ý thay thế quản lý cấp cao, nộp phạt bổ sung, và thiết lập các quy trình tuân thủ nội bộ.

Bảo Nguyên

Theo Andrew Thornebrooke - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc công ty Trung Quốc vận chuyển trái phép thiết bị tới Iran