Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo về 'thiệt hại kinh tế lâu dài' nếu Mỹ không mở cửa trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hôm 10/5 rằng việc mở cửa trở lại nền kinh tế phải được thực hiện theo một cách chiến lược, nhưng ông nhấn mạnh rằng “thiệt hại kinh tế lâu dài” có thể sẽ xảy đến nếu các biện pháp phong tỏa không được dỡ bỏ.

“Tôi nghĩ rằng có một rủi ro đáng kể khi không mở cửa trở lại. Chúng ta đang nói về những thiệt hại kinh tế lâu dài có thể xảy ra cho người dân Mỹ”, ông chia sẻ trên Fox News Sunday.

“Chúng ta sẽ mở cửa trở lại một cách thật thận trọng để mọi người trở lại làm việc an toàn mà vẫn duy trì giãn cách xã hội”, ông Mnuchin nói. “Người dân sẽ có thể đi vào các cửa hàng”.

Trong nhiều tuần qua, trong bối cảnh mất việc làm và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, có một sự thôi thúc mở cửa trở lại đối với một số doanh nghiệp mà đã bị đóng cửa để ngăn chặn đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19).

Ngày 8/5, Bộ Lao động Mỹ đã ban hành một báo cáo việc làm cho thấy tỷ lệ thất nghiệp lên tới gần 15%, trong khi ít nhất 20 triệu người đã nộp đơn xin bảo hiểm thất nghiệp trong 8 tuần qua.

“Những con số này lớn không phải bởi vì nền kinh tế đang vận hành không tốt. Những con số này lớn bởi vì chúng ta đang đóng cửa nền kinh tế”, ông Mnuchin nói.

Ông Mnuchin cho biết tỷ lệ thất nghiệp có thể là 25%, và đó là vì “chúng ta đã đóng cửa nền kinh tế” để giảm thiểu sự lây lan của virus. Nó “không giống như cuộc Đại Suy thoái, khi mà chúng ta gặp các vấn đề về kinh tế”, ông đề cập đến sự suy giảm hoạt động kinh tế lớn trong những năm 1930.

Ông Mnuchin cho biết, “những con số được báo cáo có lẽ sẽ tồi tệ hơn nữa trước khi chúng trở nên tốt hơn”, nhưng ông dự đoán quý III và quý IV tình hình sẽ được cải thiện.

Ông nói: “Năm tới sẽ là một năm tuyệt vời. Tôi thấy lạc quan chứ không bi quan… Vâng, đúng là có nhiều vấn đề, nhưng chúng tôi đang xử lý những vấn đề đó. Lực lượng đặc nhiệm đang giải quyết những vấn đề đó khi chúng tôi thấy chúng. Lực lượng đặc nhiệm đang tìm cách khắc phục chúng”.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump không vội vàng ký một dự luật cứu trợ hàng nghìn tỷ đô-la khác bất chấp những lời kêu gọi làm như vậy của những thành viên đứng đầu đảng Dân chủ tại Quốc hội, ông Mnuchin và các quan chức Nhà Trắng khác cho biết. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-Calif.) và những người khác đã ra tín hiệu rằng họ muốn bỏ phiếu cho một gói kích thích khác, gói này sẽ gửi tiền cho các chính quyền tiểu bang và chính quyền địa phương vào tuần tới.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo về 'thiệt hại kinh tế lâu dài' nếu Mỹ không mở cửa trở lại