Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ: Gói chi tiêu 1,75 nghìn tỷ USD của ông Biden sẽ giúp 'chống lạm phát'!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan điểm lạm phát của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen, đã thay đổi khi bà cho rằng lạm phát sẽ không sớm biến mất. Bà Yellen đã thừa nhận lạm phát và phát biểu rằng gói chi tiêu 1,75 nghìn tỷ USD của ông Biden sẽ giúp 'chống lạm phát' nếu được Quốc hội thông qua.

Là thành viên nội các quan trọng của chính quyền ông Biden, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed), người có mối quan hệ sâu sắc với Phố Wall, kiên trì cùng với Chủ tịch của Fed là ông Powell bảo vệ quan điểm rằng lạm phát chỉ là hiện tượng nhất thời, xuất hiện trong ngắn hạn và sẽ biến mất nhanh chóng sau một thời gian ngắn.

Một tháng trước, trong khi ông Powell đã thay đổi nhận định về lạm phát trong một phiên điều trần trước Quốc Hội Mỹ. Ông thừa nhận rằng lạm phát cao hơn và sẽ ở lại nước Mỹ lâu dài hơn các dự báo trước đó của Fed. Mặc dù ông Powell cũng nhấn mạnh rằng, về dài hạn, lạm phát sẽ quay trở về mức mục tiêu 2%. Tuy nhiên, dài hạn là bao lâu? 3 năm, 5 năm hay 10 năm? Ông Powell không đề cập đến thời gian cụ thể.

Ngay cả khi ông Powell thừa nhận sự thật về lạm phát và nâng cao các cảnh báo và lo ngại về vấn đề này thì bà Yellen vẫn bảo vệ quan điểm rằng, lạm phát chỉ là tạm thời. Cho tới hôm thứ 6 tuần trước, bà Yellen đã thay đổi quan điểm của mình về vấn đề này khi cho rằng lạm phát có thể kéo dài và trầm trọng hơn các dự báo trước đó của Bộ Tài chính Mỹ.

Lạm phát hiện đang ở mức 3,6% so cùng kỳ, theo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi, thước đo lạm phát ưa thích của Fed. Chỉ số này đã giữ ở mức cao nhất trong 30 năm trong 4 tháng liên tiếp. Fed thường đặt mục tiêu lạm phát 2% khi thiết lập chính sách kinh tế.

Bà Yellen, người từng là chủ tịch Fed dưới thời các cựu Tổng thống Barack Obama và Donald Trump, nói với CNBC vào ngày 5/10 rằng: “Các nút thắt nguồn cung đã phát triển và gây ra lạm phát”, “tôi tin rằng chúng chỉ là tạm thời, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng sẽ biến mất trong vài tháng tới".

Điều đó thể hiện sự thay đổi đáng kể so với những nhận xét trước đây của Yellen về lạm phát.

Vào tháng 6, bà Yellen cho biết lạm phát có thể chạm mức 3%, nhưng áp lực về giá cả sẽ chỉ là "nhất thời".

Vào tháng 3, bà Yellen thậm chí còn cho rằng rủi ro lạm phát là “nhỏ và có thể kiểm soát được". Một tháng trước, bà cho biết chính quyền Biden có các công cụ để đối phó với bất kỳ rủi ro lạm phát nào nếu nó thành hiện thực.

Vào thứ 6, Bà Yellen một lần nữa cố gắng giải quyết con voi lạm phát, bà thuyết phục chính phủ rằng gói chi tiêu 1,75 nghìn tỷ USD do Tổng thống Biden đề xuất sẽ làm giảm lạm phát nếu nó được Quốc hội thông qua.

"Những gì gói này sẽ làm là giảm một số chi phí quan trọng nhất, những gì họ phải trả cho chăm sóc sức khỏe, chăm sóc trẻ em", Yellen nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn riêng vào thứ 6.

Không phải tất cả mọi người đều tin rằng vì chính phủ chi trả cho một lĩnh vực nào đó thì tức là chi phí của lĩnh vực đó sẽ giảm. Ít nhất, các lý thuyết kinh tế học và thực tiễn kinh tế tại các nền kinh tế kiểu xã hội chủ nghĩa cho thấy, chính phủ càng chi trả nhiều, chi phí cho khu vực đó càng cao và hiệu quả càng thấp. Đây là một trong các nguyên nhân gốc rễ của lạm phát.

Ông Stephen Moore, một thành viên cấp cao tại FreedomWorks, người từng là cố vấn kinh tế cho cựu Tổng thống Trump, cho biết: “Các khoản trợ cấp của chính phủ luôn dẫn đến giá cả cao hơn".

Ông Moore cho biết, "không nghi ngờ gì" rằng việc thông qua kế hoạch cơ sở hạ tầng con người của Tổng thống Biden sẽ "làm trầm trọng thêm lạm phát và làm cho chi phí chăm sóc trẻ em và chăm sóc sức khỏe tăng lên".

Thanh Đoàn

Theo Fox Business



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ: Gói chi tiêu 1,75 nghìn tỷ USD của ông Biden sẽ giúp 'chống lạm phát'!