Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen: Mỹ muốn chấm dứt sự phụ thuộc vào đất hiếm Trung Quốc qua tăng cường hợp tác với đồng minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ muốn chấm dứt “sự phụ thuộc quá mức” vào đất hiếm, tấm pin mặt trời và các mặt hàng quan trọng khác từ Trung Quốc để ngăn chặn chế độ ở Bắc Kinh cắt nguồn cung cấp như đã làm với các nước khác, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết.

Bà Yellen đến Seoul vào cuối ngày 18/7, nói với Reuters rằng bà đang thúc đẩy tăng cường quan hệ thương mại với Hàn Quốc và các đồng minh đáng tin cậy khác để cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và ngăn chặn sự thao túng có thể có của các đối thủ địa chính trị khi họ sử dụng vị thế thị trường của họ để thu lợi không công bằng. Trong chuyến thăm này, hôm thứ Ba (19/07), Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết bà cũng kêu gọi đồng minh của Mỹ ủng hộ kế hoạch tìm kiếm giới hạn giá dầu đối với Nga, theo AP đưa tin.

Bà nói trong một cuộc phỏng vấn trên đường tới Seoul: “Chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi có nghĩa là sự đa dạng về nguồn cung cấp và loại bỏ khả năng các đối thủ địa chính trị có thể thao túng chúng ta và đe dọa an ninh của chúng ta”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ mong muốn sẽ tạo ra một cú huých mạnh mẽ cho việc “kết bạn” hoặc đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ để dựa nhiều hơn vào các đối tác thương mại đáng tin cậy, một động thái mà bà nói cũng sẽ hỗ trợ chống lại lạm phát đang tăng cao và giúp chống lại “các hành vi thương mại không công bằng của chính quyền Trung Quốc”.

Bà Yellen cũng cho biết Hàn Quốc có “thế mạnh to lớn về nguồn lực, công nghệ, khả năng”, các công ty của họ, bao gồm cả LG, đã và đang đầu tư vào Hoa Kỳ.

Bà nói: “Họ có năng lực đáng kể để sản xuất chất bán dẫn công nghệ cao”, một điều đặc biệt quan trọng do Hoa Kỳ “phụ thuộc rất lớn” vào Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan.

Một quan chức Bộ Tài chính cấp cao cho biết, điều quan trọng là phải giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào một số mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc vì trước đây Bắc Kinh đã cắt nguồn cung cấp cho các nước như Nhật Bản, đồng thời gây áp lực theo những cách khác đối với Úc và Lithuania.

Bà Yellen còn bổ sung thêm: “Họ đã sử dụng biện pháp cưỡng chế để gây áp lực lên một số quốc gia có hành vi mà họ không chấp nhận. Chúng tôi biết đó là lý do chúng tôi không muốn phụ thuộc vào Trung Quốc”.

Bà Yellen đã vạch ra mối quan tâm của mình trong một bài phát biểu về chính sách lớn ở Seoul vào ngày 19/7 sau khi đi tham quan các cơ sở của tập đoàn công nghệ nặng ký của Hàn Quốc LG trong chặng cuối cùng của chuyến thăm 11 ngày tới khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Trong bài phát biểu của mình, bà Yellen đề cập đến việc Nga đang đe dọa châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu bằng cách phong tỏa các cảng ở Ukraine sau khi họ xâm lược nước này khiến giá năng lượng tăng cao.

Giá năng lượng tăng cao được thể hiện rất nhiều trong các cuộc họp ở Seoul. Trong cuộc hội đàm với Yellen, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã kêu gọi hợp tác quốc tế trong việc ổn định giá năng lượng và giảm bớt gián đoạn chuỗi cung ứng đã góp phần gây ra lạm phát cao hàng thập kỷ, văn phòng của Yoon cho biết.

Bà Yellen nói: “Tất cả các quốc gia có trách nhiệm phải đoàn kết để phản đối cuộc chiến này và làm việc cùng nhau để kết thúc nó một cách nhanh chóng. “Và đó là lý do tại sao Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác có trách nhiệm khác đang tìm cách giảm doanh thu của Nga để tiến hành cuộc chiến mà không gây ra sự biến động cần thiết trên thị trường năng lượng toàn cầu”.

Trước lời kêu gọi của bà Yellen trong việc ủng hộ kế hoạch giới hạn giá, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho cho biết đất nước của ông sẵn sàng tham gia và kế hoạch này phải được xây dựng theo cách giúp ổn định dầu toàn cầu. và giá tiêu dùng, Bộ cho biết trong một tuyên bố.

Bất chấp những lời lẽ mạnh mẽ của mình, bà Yellen nói rằng mối quan hệ với chế độ Trung Quốc không phải là "hoàn toàn tiêu cực hoặc leo thang thành lãnh thổ thù địch cực kỳ".

Bà nói: “Chúng tôi có những lo ngại thực sự đối với Trung Quốc và chúng tôi đang thúc ép họ, nhưng tôi không muốn truyền tải một bức tranh về những hành động thù địch đang leo thang hoàn toàn với Trung Quốc”.

Minh Đăng

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen: Mỹ muốn chấm dứt sự phụ thuộc vào đất hiếm Trung Quốc qua tăng cường hợp tác với đồng minh