Bộ trưởng Tài chính Mỹ thừa nhận kế hoạch chi tiêu của ông Biden thúc đẩy lạm phát tăng cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cuối cùng cũng chịu thừa nhận rằng Kế hoạch giải cứu người Mỹ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden đã góp phần tạo nên lạm phát tăng cao và lì lợm ở nền kinh tế số 1 thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với ông Matt Murray, Tổng biên tập của The Wall Street Journal, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói rằng gói chi tiêu khổng lồ của Nhà Trắng đã đóng một vai trò nhất định tạo nên môi trường lạm phát hiện nay tại Mỹ.

“Lạm phát là vấn đề của cung và cầu, và những chi tiêu được thực hiện trong Kế hoạch giải cứu người Mỹ đã làm tăng nhu cầu”, bà Yellen cho biết.

Tuy nhiên, bà nói thêm rằng lạm phát tại Mỹ lập đỉnh mới trong hơn 40 năm là hậu quả không mong muốn của việc chính quyền Biden cố gắng tránh khỏi suy thoái kinh tế và thúc đẩy toàn dụng lao động.

“Tôi nghĩ rằng điều đó [gói cứu trợ và kích thích tài chính] là hợp lý vào thời điểm đó, trước những rủi ro mà nền kinh tế phải đối mặt”.

Trong cuộc phỏng vấn, bà Yellen cũng đề cập đến nền kinh tế Mỹ trên tổng thể, lưu ý rằng “triển vọng [kinh tế] rất không chắc chắn” do có nhiều rủi ro tích tụ. Những mối đe dọa đối với nền kinh tế sau khủng hoảng là giá hàng hóa tăng cao, tác động lan tỏa từ chiến tranh ở Đông Âu và triển vọng kinh tế toàn cầu.

Sau cuộc họp chính sách ngày 4/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất chuẩn thêm 0,5% - mức lớn nhất trong hơn 20 năm qua. Sau tuyên bố của Fed, giá vàng ngấp nghé 1.900USD/ounce. Giá dầu thô và khí đốt tiếp tục tăng sau tuyên bố trừng phạt của Uỷ ban châu Âu đối với Nga.

Chi Anh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Tài chính Mỹ thừa nhận kế hoạch chi tiêu của ông Biden thúc đẩy lạm phát tăng cao