Bộ trưởng Tài chính Úc hy vọng lạm phát sẽ hạ nhiệt vào năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạm phát tại Úc được hy vọng sẽ đạt đỉnh vào quý IV năm 2022. Trong khi đó, với chính sách thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Trung ương, nền kinh tế Úc được dự đoán có thể sẽ rơi vào suy thoái.

Bộ trưởng Tài chính Úc Jim Chalmers đang hy vọng rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt vào năm 2023 sau khi đạt đỉnh vào quý IV năm 2022.

Trước thời điểm công bố số liệu lạm phát hàng quý IV, Bộ trưởng cho biết ông hy vọng tỷ lệ lạm phát sẽ giảm xuống.

Trong quý III năm 2022, tỷ lệ lạm phát của Úc đạt 7,3%, mức cao nhất kể từ năm 1990.

Trong khi ông Chalmers cho biết Kho bạc và Ngân hàng Dự trữ Úc dự kiến lạm phát sẽ đạt đỉnh vào quý IV, ông cảnh báo rằng áp lực chi phí sinh hoạt sẽ không giảm bớt.

“Chúng ta sẽ sớm biết liệu đó có phải là đỉnh điểm hay không”, ông nói với các phóng viên ở Brisbane.

“Nền kinh tế Úc sẽ bắt đầu yếu đi một chút trong năm nay, và đó là hậu quả không thể tránh khỏi rất có thể sẽ xảy ra của lãi suất cao hơn và việc nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại”.

Về ngân sách tháng 5 sắp tới, ông Chalmers cho biết chính phủ sẽ cung cấp một số khoản hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho các hộ gia đình Úc.

Bộ trưởng Tài chính Úc hy vọng lạm phát sẽ hạ nhiệt vào năm 2023
Một người mua hàng cầm ngọn măng tây tại chợ Paddy's Market ở Sydney, Úc, vào ngày 22/10/2022. (Ảnh: Lisa Maree Williams/Getty Images)

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng có giới hạn đối với những gì chính phủ có thể đưa ra vì họ muốn tránh đổ thêm dầu vào lửa lạm phát.

“Đó là lý do tại sao kế hoạch kinh tế của chúng tôi nằm ở việc cứu trợ chi phí sinh hoạt một cách có trách nhiệm và phát triển nền kinh tế mà không làm tăng thêm những áp lực lạm phát này”, ông Chalmers nói.

Dữ liệu kinh tế cho thấy chi phí vận chuyển và nhà ở đã giảm nhanh hơn dự đoán.

Tuy nhiên, tình trạng hiện tại của nền kinh tế Trung Quốc vẫn là một yếu tố bất ổn ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế của Australia.

“Nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng sẽ có tác động lớn đến hoạt động của nền kinh tế của chính chúng ta”, ông Chalmers nói.

“Chúng tôi kỳ vọng nó sẽ phục hồi tương đối mạnh mẽ và tương đối nhanh chóng, nhưng hiện tại nó đang ở một vị thế khá yếu”.

Ý kiến của phe đối lập

Trong khi đó, Lãnh đạo phe đối lập Peter Dutton cho biết chính phủ đảng Lao động đã đánh giá thấp tác động của việc gia tăng chi phí sinh hoạt đối với các doanh nghiệp và người lao động khi đưa ra các chính sách mới.

Ngoài ra, ông cho biết năm 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với người Úc khi đảng Lao động can thiệp vào thị trường năng lượng.

Ông nói với Sky News: “Bộ trưởng Tài chính đang cố gắng xảo biện cho tất cả những gì sẽ có trong ngân sách tháng 5".

“Họ đang đưa ra các quyết định, kể cả trong lĩnh vực chính sách năng lượng, thứ sẽ gây áp lực tăng tiền hóa đơn và sẽ gây ra sự thiếu tin cậy trong hệ thống".

“Đó sẽ là một thảm họa đối với các doanh nghiệp nhỏ và ngành sản xuất, những đối tượng sẽ đưa hoạt động sản xuất của họ ra nước ngoài”.

Trong khi đó, ông Chalmers bảo vệ trần giá than và khí đốt của chính phủ, nói rằng đó là một sự can thiệp cần thiết.

Một phân tích mới của Bộ Tài chính đã chỉ ra rằng giá điện bán buôn đã giảm ở bang miền đông Australia sau khi áp dụng trần giá.

Cụ thể, giá bán buôn giảm mạnh từ 213,49 AUD (đô la Úc) (149 USD) mỗi megawatt giờ xuống còn 132,84 AUD mỗi megawatt giờ ở New South Wales (NSW) từ ngày 30/11 đến ngày 21/12, trong khi giá của Queensland giảm từ 219,91 AUD xuống 124,18 AUD trong cùng thời kỳ.

Sau đó, phân tích dự đoán rằng Queensland sẽ chứng kiến giá bán buôn giảm 44% trong năm 2023, tiếp theo là NSW ở mức 38%, South Australia ở mức 32% và Victoria ở mức 29%.

Deloitte cảnh báo về suy thoái

Trong bối cảnh Ngân hàng Dự trữ Úc tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ, hãng tư vấn Deloitte đã cảnh báo rằng Úc có thể rơi vào suy thoái nếu Ngân hàng Trung ương tiếp tục tăng lãi suất.

Deloitte Access Economics dự báo rằng tăng trưởng kinh tế của Úc sẽ giảm đáng kể vào năm 2023 do sự phục hồi được hỗ trợ bởi chi tiêu của người tiêu dùng bị mất đà.

Các yếu tố khác góp phần vào sự chậm lại bao gồm giá nhà giảm, lạm phát cao, niềm tin của người tiêu dùng thấp và tăng trưởng tiền lương thực tế âm.

“Bất kỳ sự gia tăng nào nữa về lãi suất qua đêm vượt quá mức 3,1% hiện tại đều có thể khiến Úc rơi vào suy thoái vào năm 2023 một cách không cần thiết”, cộng sự Stephen Smith tới từ Deloitte cho biết trong các bình luận mà AAP thu thập được.

“Đồng thời, thu nhập khả dụng thực tế trên đầu người của hộ gia đình - thước đo quan trọng về sự thịnh vượng - đang giảm và sẽ kết thúc năm tài chính hiện tại ở mức ghi nhận gần đây nhất trước khi đại dịch bùng phát".

“Không còn nghi ngờ gì nữa, các hộ gia đình Úc đang bắt đầu bị tổn thương”.

Trong trường hợp suy thoái kinh tế xảy ra ở Úc, Deloitte dự kiến các bang phía Đông Nam sẽ chịu thiệt hại lớn hơn do mức tiêu dùng cao hơn và thị trường nhà ở đắt đỏ hơn.

Trong khi đó, Thủ tướng Anthony Albanese cho biết nền kinh tế Australia có những cơ sở mạnh mẽ có thể bảo vệ nền kinh tế khỏi các điều kiện kinh tế xấu đi.

Bộ trưởng Tài chính Úc hy vọng lạm phát sẽ hạ nhiệt vào năm 2023
Thủ tướng Papua New Guinea James Marape (trái) và người đồng cấp Úc Anthony Albanese chụp ảnh trước cuộc gặp song phương tại Port Moresby, thủ đô Papua New Guinea, vào ngày 12/01/2023. (Ảnh: ANDREW KUTAN/AFP qua Getty Images)

Ông trích dẫn tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong gần 50 năm qua là 3,5% và tỷ lệ lạm phát đạt đỉnh được dự báo sẽ thấp hơn 8% vào quý IV năm 2022.

Ông nói với Nine News: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi nền kinh tế, lĩnh vực vốn đang rất biến động trên toàn cầu và chúng ta phải đối mặt với rất nhiều vấn đề toàn cầu đó, nhưng các yếu tố cơ bản ở Úc vẫn rất vững chắc".

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Tài chính Úc hy vọng lạm phát sẽ hạ nhiệt vào năm 2023