Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Người dân đã lo lắng quá đà về suy thoái kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đã lên tiếng cho rằng nền kinh tế Mỹ về cơ bản đang rất mạnh mẽ. Trong khi chia sẻ cảm giác khó khăn của người dân trước tình trạng lạm phát, bà Bộ trưởng cho rằng người dân Mỹ không nên lo sợ thái quá về suy thoái.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ tự tin về kinh tế đất nước

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo hôm Chủ nhật (10/07) đã bày tỏ suy nghĩ về các mối lo ngại về kinh tế hiện tại.

Phát biểu trên chương trình "Tuần này" (This Week) của ABC, bà Raimondo cho biết việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất để hướng tăng trưởng kinh tế, vốn đang phục hồi từ hố sâu của đại dịch, trở lại mức “ổn định hơn” là điều bình thường.

“Tôi nghĩ rằng vào một thời điểm nào đó, chúng ta sẽ chứng kiến nền kinh tế tăng trưởng kém nhanh hơn, nhưng tôi không thấy có lý do gì để nghĩ rằng chúng ta sẽ có một cuộc suy thoái nghiêm trọng”, bà Raimondo nói. “Chúng ta đã phục hồi tất cả các công việc [đã mất] kể từ khi đại dịch diễn ra. Bảng cân đối tài sản hộ gia đình của người dân rất tốt. Các công ty đang hoạt động tốt. Các công ty đang tiếp tục tuyển dụng. Các công ty đang phát triển".

Tỷ lệ thất nghiệp được giữ ở mức 3,6% trong bốn tháng qua và số người thất nghiệp phần lớn không thay đổi ở mức 5,9 triệu. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát vẫn đang ở mức cao kỷ lục, với chỉ số giá tiêu dùng tăng 8,6% trong tháng 5 so với một năm trước.

Để đối phó với vấn đề này, Fed vào giữa tháng 6 đã tăng lãi suất chuẩn của mình thêm 0,75 điểm phần trăm, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994. Điều này diễn ra sau khi Fed tăng 1/4 điểm vào tháng 3 và tăng nửa điểm vào tháng 5.

Theo bà Raimondo, Giám đốc điều hành của “một công ty lớn của Mỹ” gần đây đã nói với bà ấy rằng nỗi sợ hãi về một cuộc suy thoái có thể khiến điều đó thực sự diễn ra.

“Gần như như chúng ta đang cố gắng tự khiến mình rơi vào tình trạng suy thoái", bà nói. “Ông ấy [CEO của một công ty lớn của Mỹ] nói rằng ông ấy không thấy dấu hiệu của nó [suy thoái]. Khách hàng của ông ấy, cả các cá nhân và các công ty, đang tiếp tục mua [hàng]. Vì vậy, các yếu tố cơ bản của nền kinh tế này rất mạnh mẽ”.

Lạm phát khiến người dân khó khăn

Khi được yêu cầu giải thích về sự đối lập giữa “các nền tảng kinh tế mạnh mẽ” và niềm tin thấp của người tiêu dùng, bà Raimondo đã đổ lỗi cho lạm phát.

“Nếu bạn hỏi người dân rằng họ lo lắng về điều gì, họ sẽ trả lời rằng đó là giá cả tạp hóa cao, giá thực phẩm cao, giá năng lượng, giá xăng, đó là những điều trong cuộc sống hàng ngày của người dân, phải không?” bà ấy nói. “Vì vậy, hàng ngày bạn phải đối mặt với những mức giá cao này. Thật khó cho mọi người".

Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Người dân đã lo lắng quá đà về suy thoái kinh tế
Giá xăng dao động quanh mức 4,00 USD/gallon cho loại rẻ nhất tại một số trạm xăng ở thủ đô của Mỹ vào ngày 11/04/2022 ở Washington, DC. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Vào thứ 6 (08/07), mức giá trung bình trên toàn quốc cho một gallon xăng đã giảm 3,1 xu xuống còn 4,721 USD sau khi vượt qua mức 5 USD vào giữa tháng 6, theo tổ chức ô tô AAA. Một năm trước, mức giá xăng trung bình trên toàn quốc chỉ là 3,13 USD. Điều này cho thấy mức tăng đột biến 50% của giá xăng so với cùng kỳ năm trước.

“Bạn đang bắt đầu thấy giá xăng giảm, giá xăng bán buôn đang giảm", bà Raimondo nói. “Nhưng cho đến khi chúng ta kiểm soát được lạm phát, tôi nghĩ việc một gia đình cảm thấy khó khăn như vậy là điều tự nhiên”.

Bảo Nguyên

Theo Bill Pan - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Người dân đã lo lắng quá đà về suy thoái kinh tế