BoE: Các ngân hàng lớn tại Anh không còn vấn đề 'quá lớn để sụp đổ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhằm khắc phục những vấn đề được bộc lộ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đang làm việc cùng với các ngân hàng lớn ở Anh nhằm phát triển quy trình giải quyết khủng hoảng. Theo đánh giá của BoE, vấn đề 'quá lớn để sụp đổ' của các ngân hàng lớn tại Anh đã được giải quyết.

Ngân hàng Anh phát triển quy trình giải quyết khủng hoảng

Trong một thông cáo báo chí ngày 10/06, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cho biết, các ngân hàng lớn nhất ở Vương quốc Anh không còn có vấn đề “quá lớn để sụp đổ” (chỉ việc chính quyền phải giải cứu các công ty quá lớn và quá quan trọng đang gặp khó khăn) và có thể tiếp tục đảm bảo cung cấp dịch vụ ngay cả khi đang đối mặt với khủng hoảng.

Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh đang làm việc với các tổ chức tài chính để giảm thiểu ảnh hưởng đến nền kinh tế trong trường hợp các ngân hàng sụp đổ: một quá trình được gọi là quy trình giải quyết khủng hoảng.

Tuyên bố được đưa ra sau khi BoE, được thúc đẩy bởi những vấn đề bộc lộ trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tiến hành đợt đánh giá đầu tiên về các kế hoạch giải quyết khủng hoảng của các ngân hàng hàng đầu.

"Đánh giá của Ngân hàng Trung ương Anh về khả năng đối phó khủng hoảng cho thấy rằng ngay cả khi một ngân hàng lớn của Vương quốc Anh lâm vào tình trạng khủng hoảng, khách hàng vẫn có thể tiếp tục tiếp cận tài khoản và các dịch vụ kinh doanh của họ như bình thường”, thông cáo báo chí cho biết.

“Cổ đông và nhà đầu tư, chứ không phải người nộp thuế, sẽ là những người đầu tiên chịu tổn thất, khắc phục được vấn đề 'quá lớn để sụp đổ'”.

Ông Dave Ramsden, Phó thống đốc phụ trách thị trường và ngân hàng tại BoE, cho biết trong thông cáo báo chí: “Các nhà chức trách Vương quốc Anh đã phát triển một cơ chế giải quyết khủng hoảng thành công trong việc giảm thiểu rủi ro cho người gửi tiền và hệ thống tài chính, đồng thời bảo vệ tốt hơn các quỹ công của Vương quốc Anh".

“Giải quyết khủng hoảng trong an toàn đối với một ngân hàng lớn sẽ luôn là một thách thức phức tạp nên điều quan trọng là cả chúng tôi và các ngân hàng lớn tiếp tục ưu tiên giải quyết vấn đề này”.

Chính quyền Anh phải cứu trợ các ngân hàng trong khủng hoảng tài chính 2007

Trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007–08, Vương quốc Anh không có cơ chế có thể xử lý các ngân hàng mà không sử dụng tiền của người đóng thuế. Kết quả là, các ngân hàng thất bại hoặc được phép sụp đổ hoặc được cứu trợ bằng tiền công.

Trong cuộc khủng hoảng đó, chính quyền Anh đã buộc phải chi 137 tỷ GBP (bảng Anh), tương đương 170 tỷ USD tiền từ ngân sách công để hỗ trợ các ngân hàng.

Ngay cả với sự hỗ trợ này, ảnh hưởng tới hệ thống tài chính đã góp phần vào cuộc suy thoái diễn ra sau đó. Điều này đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về các bài kiểm tra khả năng xử lý khủng hoảng của ngân hàng.

Đánh giá của BoE về kế hoạch giải quyết khủng hoảng của các ngân hàng lớn

Trong đánh giá của BoE về các kế hoạch giải quyết khủng hoảng do tám ngân hàng của Vương quốc Anh đệ trình, BoE đã xác định “các lĩnh vực cần nâng cao hơn nữa” đối với sáu ngân hàng và “thiếu sót” đối với ba ngân hàng.

Tám ngân hàng tham gia đánh giá là HSBC, Standard Chartered, Lloyds, Barclays, Virgin Money, NatWest, Nationwide và Santander.

BoE: Các ngân hàng lớn tại Anh không còn vấn đề 'quá lớn để sụp đổ'
Cảnh sát đang rời khỏi các văn phòng của ngân hàng Standard Chartered vào ngày 07/08/2012 tại London, Anh. Tại thời điểm đó, Standard and Chartered đã bị các nhà điều tra tài chính Mỹ cáo buộc thực hiện các giao dịch trị giá hàng tỷ bảng Anh với chế độ Iran, bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt đang được áp dụng. (Ảnh: Matthew Lloyd / Getty Images)

BoE nhận thấy những thiếu sót trong kế hoạch của Standard Chartered, Lloyds và HSBC, khi họ bị phát hiện là không có sự chuẩn bị đầy đủ để xử lý các khoản lỗ mà không gây mạo hiểm với tiền công. BoE cho biết nếu không giải quyết những thiếu sót này, ba ngân hàng có thể làm phức tạp thêm khả năng sụp đổ trong an toàn của họ một cách không cần thiết.

Các ngân hàng có “các lĩnh vực cần nâng cao hơn nữa” là Barclays, HSBC, Standard Chartered, Virgin Money, NatWest và Nationwide. Santander là ngân hàng duy nhất trong tám ngân hàng vượt qua cuộc đánh giá của BoE bình an vô sự.

BoE sẽ thực hiện đánh giá khả năng giải quyết khủng hoảng tiếp theo vào năm 2024. Sau đó, BoE sẽ xem xét các tiến bộ của các ngân hàng hai năm một lần.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

BoE: Các ngân hàng lớn tại Anh không còn vấn đề 'quá lớn để sụp đổ'