Bốn cổ phiếu họ FLC chất lệnh bán sàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Áp lực bán trên sàn giao dịch chứng khoán đã giảm sau một tuần tháo chạy vì sự kiện liên quan đến Chủ tịch FLC bán tháo 74,8 triệu cổ phiếu không công bố thông tin và Chủ tịch Tân Hoàng Minh bỏ cọc mua đất Thủ Thiêm với giá trúng thầu 2,4 tỷ đồng/m2. Tuy nhiên, 4 cổ phiếu họ FLC chất lệnh bán sàn trong phiên cuối tuần qua.

Trong tuần qua, áp lực bán tháo cổ phiếu tăng mạnh trên sàn giao dịch; chủ yếu liên quan tới vụ bán chui 74,8 triệu cổ phiếu không công bố thông tin của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc mua đất Thủ Thiêm với giá trúng thầu kỷ lục (2,4 tỷ đồng/m2).
Tuy nhiên, bước vào tuần giao dịch mới, niềm tin thị trường đã dần hồi phục. Theo FiinTrade, đo lường áp lực bán bằng chỉ số khối lượng đặt bán - khối lượng đặt mua cho thấy: Áp lực bán trên thị trường đã giảm.
Vào phiên thứ Sáu (phiên cuối cùng của tuần trước), áp lực bán chỉ còn tập trung vào 4 cổ phiếu họ nhà là: AMD, FLC, HAI và ROS. Ngoài ra, chất lệnh bán sàn còn có ở cổ phiếu THM như CII.

Top 10 cổ phiếu dư bán lớn nhất trên thị trường chiếm 78% tổng dư cung, trong đó 4 cổ phiếu họ FLC trên sàn HOSE chiếm 71% tổng lượng dư bán. Tất cả các cổ phiếu họ FLC đều tăng trên 100% trong vòng 1 năm dù đã giảm mạnh trong tuần qua (trích bản tin từ FiinTrade).

Những cổ phiếu này có tỷ lệ P/E (giá thị trường/thu nhập) cao hơn mức bình quân của thị trường rất nhiều. Trong một thời gian dài, các cổ phiếu này có yếu tố đầu cơ giá khi mức tăng trưởng lợi nhuận không theo kịp mức tăng trưởng về giá. Tuy nhiên, về mức độ nợ thì ngoài CII có mức nợ trên vốn chủ sở hữu hơn 2 lần, các cổ phiếu khác có mức vay nợ thấp.

Niềm tin với cổ phiếu họ FLC khó có thể quay trở lại sớm. Mặc dù các lệnh khớp trong thời gian ông Quyết bán chui cổ phiếu đã bị huỷ nhưng tổn thất của nhà đầu tư và thị trường là rất lớn. Chất lệnh bán sàn các cổ phiếu họ FLC có thể tiếp diễn trong phiên đầu tuần này và làm gia tăng áp lực bán trên toàn thị trường.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Bốn cổ phiếu họ FLC chất lệnh bán sàn