Cả Tổng thống Trump và nền kinh tế Mỹ đều có thể chống chọi lại dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Các tổng thống Mỹ là hiện thân của quốc gia; chính quyền Tổng thống Trump đã mang lại hiệu quả cho nền kinh tế Mỹ. Cả ông ấy và nền kinh tế Mỹ đều có thể chống chọi lại loại virus này… “

Giống như nền kinh tế Mỹ đang trong cuộc phục hồi kinh tế nhanh nhất trong lịch sử quốc gia, Tổng thống Trump mạnh mẽ cũng sẽ có thể phục hồi nhanh chóng từ dịch viêm phổi Vũ Hán.

Những nỗ lực của chính quyền Hoa Kỳ đã tạo ra một nền kinh tế tốt nhất trong lịch sử nước Mỹ gần đây. Các báo cáo mới của Cục Điều tra Dân số và Cục Dự trữ Liên bang cho thấy mức tăng kỷ lục về thu nhập trung bình của người Mỹ (đặc biệt là đối với người thiểu số), tỷ lệ nghèo giảm tốt nhất trong lịch sử và tỷ lệ bất bình đẳng thu nhập đã giảm vào năm 2019.

Đây chỉ là những chỉ số mới nhất về cách nền tảng của nền kinh tế Mỹ được xây dựng tốt và có thể chống chọi với một cú sốc đại dịch.

Không có thời điểm thích hợp để một nền kinh tế hoặc một tổng thống phải hứng chịu đại dịch, nhưng nếu nó phải xảy ra, thì đây có lẽ là thời điểm tốt hơn đối với một nền kinh tế hoặc một chính quyền mạnh mẽ.

Chính quyền Hoa Kỳ hiện đang chủ trì một trong những cuộc phục hồi kinh tế nhanh nhất trong lịch sử quốc gia. Sự phục hồi hình chữ V của nền kinh tế đang giúp người Mỹ nhanh chóng đứng vững trở lại, khác biệt hẳn với sự phục hồi chậm nhất trong lịch sử quốc gia dưới thời Obama, sau cuộc Đại suy thoái.

Bộ Lao động đã công bố báo cáo việc làm hàng tháng của mình vào ngày 3/10, tiết lộ rằng tỷ lệ thất nghiệp trên toàn quốc đã giảm xuống dưới 8% - giảm gần 50% chỉ trong 5 tháng. Đây là một thành tích đáng kể. Trong khi chính quyền Obama phải mất gần bốn năm sau khi đắc cử để đạt được tỷ lệ này.

Tỷ lệ thất nghiệp này không chỉ là một con số. Nó đại diện cho cuộc sống và sinh kế thực tế, mặc dù chính quyền đương nhiệm phải đối mặt với những quyết định khó khăn.

Sẽ dễ dàng để ông Trump đồng ý tiếp tục trợ cấp thất nghiệp liên bang bổ sung 600 USD/ tuần. Tuy nhiên, ông đã nhận ra rằng chương trình này đang tạo ra một động lực “không khuyến khích người Mỹ quay trở lại làm việc”, từ đó làm tăng tỷ lệ thất nghiệp. Vì vậy, ông đã đấu tranh hết sức để kiềm chế chương trình này. Và kết quả là tỷ lệ thất nghiệp đã giảm đáng kể.

Chính quyền Hoa Kỳ cũng giúp dẫn đầu Chương trình Bảo vệ Tiền lương, một trong những nỗ lực viện trợ thành công nhất của chính phủ trong lịch sử quốc gia. PPP đã phân phối hơn 500 tỷ USD các khoản vay cho hơn 5 triệu doanh nghiệp nhỏ, giúp giữ được hơn 50 triệu việc làm.

Về phần mình, quan điểm của ông Joe Biden có sự khác biệt. Như ông đã nhắc lại trong cuộc tranh luận tổng thống tuần qua, rằng ông sẵn sàng đóng cửa nền kinh tế một lần nữa - một động thái sẽ tàn phá các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ. Chính sách của ông Biden là muốn tăng thuế một cách ấn tượng để có thể thu hút các nguồn lực từ các cộng đồng đến Washington.

Ông đã đề xuất tăng thuế đáng kể đối với các doanh nghiệp nhỏ hoạt động dưới dạng chuyển nhượng. Ông kêu gọi tăng thuế 33% đối với các doanh nghiệp nhỏ được cấu trúc như các tập đoàn, và muốn loại bỏ giới hạn thuế trả lương, tạo ra gánh nặng thuế mới đối với người sử dụng lao động và người lao động.

Những khoản thuế như vậy, kết hợp với các quy định về năng lượng và lao động cấp tiến mà ông mong muốn, sẽ có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ.

Các tổng thống Mỹ là hiện thân của quốc gia; chính quyền tổng thống Trump đã tạo dựng được hiệu quả cho nền kinh tế. Cả ông ấy và nền kinh tế Mỹ đều có thể chống chọi lại loại virus này.

Tác giả: Bernie Marcus là đồng sáng lập (đã nghỉ hưu) của Home Depot và là người sáng lập Mạng lưới những người tạo việc làm.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

Cả Tổng thống Trump và nền kinh tế Mỹ đều có thể chống chọi lại dịch viêm phổi Vũ Hán