Các công ty công nghệ Đài Loan rời Trung Quốc – kéo theo 25 tỷ đô la Mỹ quay lại Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch không làm các doanh nghiệp Đài Loan như Quanta, Innolux và nhiều công ty khác ngưng lại tiến trình rời khỏi Trung Quốc và xây dựng các nhà máy tại quê nhà.

Tiếng ầm ầm của việc xây dựng các công trình đang vang lên tại thành phố Đào Viên phía bắc Đài Loan, một âm thanh đã phổ biến hơn trên hòn đảo tự trị và là một tín hiệu thay đổi tại đại lục.

Một nhà máy mới đang được xây dựng cho công ty Quanta Computer, công ty đứng thứ ba trên thế giới về dịch vụ sản xuất điện tử. Công ty đang đầu tư khoảng 15 tỷ Đài tệ (500 triệu đô la Mỹ) để thúc đẩy sản xuất các thiết bị viễn thông được sử dụng cho các máy chủ.

Các nhà sản xuất Đài Loan đi đầu trong việc rời khỏi Trung Quốc

Các nhà sản xuất công nghệ Đài Loan đi đầu trong việc thúc đẩy di chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh những căng thẳng đang gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington khiến nhu cầu đối với các máy chủ và bộ chip xử lý không sản xuất tại đại lục tăng cao.

Quanta cung cấp máy chủ dữ liệu cho những công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ như Facebook và Google. Hiện tại các bộ phận lắp ráp sản xuất tại Trung Quốc đang được chuyển thành các bộ phận, sản phẩm làm tại các nhà máy ở Mỹ hoặc Mexico. Nhà máy mới ở Đào Viên, Đài Loan sẽ tiếp quản một số sản phẩm từng được làm ở Trung Quốc.

Chủ tịch Quanta – Barry Lam nói: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh đầu tư vào Đài Loan dựa trên nhu cầu của khách hàng”.

Chủ tịch Lam nói ngày càng nhiều khách hàng trong lĩnh vực viễn thông muốn thiết bị mà không có các bộ phận do Trung Quốc sản xuất sau vụ việc Huawei và các công ty Trung Quốc khác tại Mỹ.

Công ty Innolux, một nhà sản xuất bảng hiển thị thuộc sở hữu của Hon Hai Precision Industry, hay Foxconn (nhà cung cấp linh kiện cho Apple) đang đầu tư thêm 70,1 tỷ Đài tệ vào Đài Loan. Hiện họ đang sản xuất các bộ phận cốt lõi ở Đài Loan để lắp ráp tại Trung Quốc nhưng lại có kế hoạch để bắt đầu sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh tại Đài Loan. Họ đang xây dựng nhà máy mới tại Đài Nam.

Lựa chọn của doanh nghiệp và sự thúc đẩy của chính quyền

Trước kia, Trung Quốc luôn là lựa chọn lý tưởng của các công ty Đài Loan bất chấp khác biệt về ý thức hệ. Nguyên nhân là sự tương đồng ngôn ngữ giúp giảm thiểu chi phí và hỗ trợ doanh nghiệp Đài Loan nhanh chóng triển khai mô hình quản lý mới, công nghệ mới của họ tại Trung Quốc. Thêm vào đó, nhân công giá rẻ, có kỷ luật, chăm chỉ, trong khi quỹ đất dành cho sản xuất công nghiệp lớn, tài nguyên dồi dào đã thúc đẩy lựa chọn của hầu hết các doanh nghiệp Đài Loan.

Nhưng giờ đây, khi Trung Quốc nổi lên như một “thủ lĩnh khát máu” khiến cả thế giới muốn quay lưng và trừng phạt, thì vì lợi ích của chính mình, các công ty hoàn toàn có thể buông bỏ lợi ích từ Trung Quốc, bởi nếu không thì sẽ “lợi bất cập hại”, chưa kể đến việc chính phủ Đài Loan cũng đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy xu thế này.

Chính quyền Đài Loan đóng vai trò lớn trong việc đưa các công ty Đài Loan trở lại hòn đảo. Họ mong muốn giảm sự phụ thuộc của Đài Loan vào đại lục, và đã đưa ra các ưu đãi đầu tư mới trong năm 2019.

Trong khi đó, dòng vốn đầu tư của Đài Loan vào đại lục đã giảm một nửa trong năm 2019. Hoa Kỳ đã áp thuế 10% đối với các máy chủ, thiết bị liên lạc và thiết bị điện tử khác của Trung Quốc vào năm 2018, sau đó nâng mức thuế lên 25% vào năm 2019. Sản phẩm sản xuất tại Đài Loan đã không phải chịu thuế trừng phạt.

Tìm kiếm sự tin tưởng của thế giới - thay đổi luật chơi

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) dự kiến sẽ đẩy nhanh sự dịch chuyển trở lại Đài Loan. Sự mất lòng tin vào Trung Quốc đang gia tăng ở Hoa Kỳ và châu Âu, điều này sẽ thúc đẩy nhiều công ty đánh giá lại chuỗi cung ứng phụ thuộc vào Trung Quốc của họ.

Nỗ lực của Đài Loan có thể đóng vai trò là trường hợp thử nghiệm cho những nỗ lực toàn cầu trong việc suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng trong bối cảnh chiến tranh thương mại và đại dịch Covid-19. “Chúng tôi sẽ cố gắng tạo ra hệ thống an ninh mạng và một chuỗi ngành công nghiệp có thể bảo vệ đất nước và có được sự tin tưởng của thế giới” – bà Thái Anh Văn, Tổng thống Đài Loan, phát biểu tại lễ khai mạc nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Tâm Minh

Theo Nikkei Asean Review

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Các công ty công nghệ Đài Loan rời Trung Quốc – kéo theo 25 tỷ đô la Mỹ quay lại Đài Loan