Các công ty công nghệ lớn rút khỏi Thung lũng Silicon chuyển sang Texas, ngay sau đề xuất tách bang Texas khỏi Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Tối cao Pháp viện bác bỏ đơn kiện của Texas đối với các bang về gian lận bầu cử, dân biểu Kyle Biedermann đã đề xuất tách bang Texas khỏi Mỹ. Ngay sau thông tin này, nhiều công ty công nghệ lớn đã có những động thái bất ngờ… khi mà Texas bỗng nhiên trở thành “miền đất hứa”.

Vào ngày 8/12, trong một động thái bất ngờ, bang Texas đã đệ đơn lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ - kiện Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin - cáo buộc 4 tiểu bang trên đã vi phạm Hiến pháp khi thay đổi luật bầu cử, đối xử bất bình đẳng với cử tri và gây ra những bất thường đáng kể trong việc bỏ phiếu, bằng cách nới lỏng những quy tắc vốn để đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Đơn kiện đã bị Tối cao Pháp viện bác bỏ. Ngay sau đó, bang Texas cho biết có kế hoạch đưa ra một cuộc trưng cầu dân ý, thúc đẩy tiểu bang này ly khai khỏi Hoa Kỳ.

“Chính phủ liên bang [Hoa Kỳ] hiện bị mất kiểm soát và không đại diện cho các giá trị của người dân Texas. Đó là lý do tại sao tôi cam kết đệ trình một dự luật trong phiên họp này. Dự luật này sẽ cho phép một cuộc trưng cầu dân ý để người dân Texas bỏ phiếu cho Bang Texas nhằm khẳng định lại vị thế của tiểu bang với cương vị là một quốc gia độc lập”, Dân biểu Kyle Biedermann cho biết trong một tuyên bố.

Sự di cư của những ông lớn công nghệ từ thung lũng Silicon sang Texas

Để hưởng ứng lời kêu gọi tách bang Texas, tập đoàn công nghệ khổng lồ Oracle cho biết hôm thứ Sáu (11/12) rằng họ sẽ chuyển trụ sở chính từ Thung lũng Silicon đến Austin, Texas.

Nhà sản xuất phần mềm kinh doanh này cho biết họ sẽ giữ văn phòng hiện tại của mình ở Thành phố Redwood, California và các địa điểm khác.

Logo Oracle được trưng bày trên mặt ngoài của trụ sở Oracle vào ngày 16 tháng 12 năm 2014 tại Redwood City, California (Ảnh của Justin Sullivan / Getty Images)
Logo Oracle được trưng bày trên mặt ngoài của trụ sở Oracle vào ngày 16 tháng 12 năm 2014 tại Redwood City, California (Ảnh của Justin Sullivan / Getty Images)

“Chúng tôi tin rằng những điều này sẽ giúp Oracle định vị tốt nhất cho sự phát triển và cung cấp cho nhân sự của chúng tôi sự linh hoạt hơn về vị trí và cách thức họ làm việc”, công ty cho biết trong một hồ sơ lưu trữ.

“Tùy thuộc vào vai trò của họ, điều này có nghĩa là nhiều nhân viên của chúng tôi có thể chọn làm việc tại văn phòng cũng như tiếp tục làm việc tại nhà bán thời gian hoặc toàn thời gian”, công ty cho biết.

Thống đốc Texas Greg Abbott nhanh chóng tweet về quyết định của Oracle: “Oracle vừa thông báo họ đã chuyển trụ sở chính đến Austin”.

Trong tháng này, Hewlett Packard Enterprise (HPE) - một trong những công ty đầu tiên ở Thung lũng Silicon - cho biết họ sẽ chuyển trụ sở chính từ San Jose, California đến khu vực Houston và xây dựng một khuôn viên với hai tòa nhà năm tầng vào năm 2022.

Điều khiến quyết định của HPE trở nên đặc biệt đáng chú ý không chỉ vì quy mô của nó - công ty đã báo cáo doanh thu 7,2 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 31/10/2020 - mà còn vì vai trò của HPE với tư cách là một trong những công ty sáng lập của Thung lũng Silicon.

Trước đó, công ty phân tích dữ liệu Palantir cũng thông báo chuyển trụ sở chính từ Palo Alto, California đến Denver, Colorado, bang Texas.

Doanh nhân Elon Musk, giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Tesla và SpaceX, cũng đã xác nhận việc chuyển đến Texas trong tuần này. Tesla đã thông báo rằng họ đã chọn một địa điểm gần Austin để xây dựng nhà máy tiếp theo ở Mỹ. SpaceX cũng có một cơ sở đang phát triển ở Boca Chica, Texas, dọc theo Bờ Vịnh.

Người đồng sáng lập và giám đốc điều hành Tesla đã rời California sau một cuộc tranh cãi nảy lửa vào đầu năm nay với Thống đốc Newsom và các quan chức Quận Alameda, người đã ra lệnh đóng cửa một trong những nhà máy ô tô ở Fremont của ông để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Theo sau đó, đầu mùa thu này, gã khổng lồ bất động sản CBRE đã chính thức chuyển trụ sở chính từ Los Angeles sang Dallas, bang Texas.

Texas - Miền đất hứa

“Texas thực sự là vùng đất của kinh doanh, việc làm và cơ hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục thu hút những người giỏi nhất”, ông Abbott cho biết.

Texas từ lâu đã nhắm đến các công ty có chi phí cao ở California để tái định cư. Bang này không có thuế thu nhập, đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Trong khi California chiếm tới 13,3% thu nhập của những người có thu nhập cao nhất — một trong những tỷ lệ cao nhất ở Hoa Kỳ — Texas là một trong bảy tiểu bang duy nhất không có thuế thu nhập.

 

Doanh nhân Elon Musk, giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Tesla và SpaceX, cũng đã xác nhận việc chuyển đến Texas trong tháng 12/2020 (Ảnh: getty)
Doanh nhân Elon Musk, giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Tesla và SpaceX, cũng đã xác nhận việc chuyển đến Texas trong tháng 12/2020 (Ảnh: getty)

Điều này có thể hấp dẫn Oracle cũng như tỷ phú Musk - người đã vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu thứ hai thế giới vào tháng trước, khi cổ phiếu Tesla đạt mức cao hơn bao giờ hết.

Bằng cách trở thành cư dân của thành phố Lone Star, bang Texas, Musk đã tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền thuế. Chỉ trong năm nay, ông ấy đã thấy ​​khối tài sản của mình tăng thêm một cách không thể tin được lên 120 tỷ USD, khi cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 660% trước khi ra mắt Chỉ số S&P 500 vào ngày 21/12.

Ông Abbott cho biết có những đặc điểm khác thu hút các công ty đến Texas: “Không chỉ chi phí kinh doanh và việc không phải trả thuế thu nhập có ý nghĩa rất lớn, mà cả việc tự do hoạt động mà không có các quy định nặng nề cũng có ý nghĩa rất lớn”.

“Điều này đã trở thành một làn sóng thủy triều”, ông Abbott nói thêm, đồng thời lưu ý rằng nhiều công ty như Oracle đã có mặt tại Texas trước khi có thông báo chính thức. “Họ đang tìm kiếm một bang mang lại cho họ sự độc lập, tự chủ và tự do để vạch ra lộ trình của riêng mình”.

Nhưng không chỉ những người giàu có mới chuyển đến Texas. Theo công ty công nghệ tài chính SmartAsset có trụ sở tại New York, Texas xếp thứ hai trong số các bang - nơi các gia đình trung lưu chuyển đến. Từ năm 2017 đến năm 2018, đã có sự di cư đến Texas của 6.706 người thuộc tầng lớp trung lưu (những người có thu nhập từ 100.000 đến 200.000 USD), chỉ đứng sau bang Florida, theo SmartAsset đưa tin vào tháng 10/2020.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo:

https://www.cnbc.com/2020/12/11/gov-greg-abbott-on-oracle-companies-moving-headquarters-to-texas.html

https://www.dailymail.co.uk/news/article-9047191/Oracle-joins-Tesla-founder-Elon-Musk-Hewlett-Packard-relocating-Texas.html

https://www.etftrends.com/even-more-tech-firms-are-leaving-silicon-valley-for-texas/



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty công nghệ lớn rút khỏi Thung lũng Silicon chuyển sang Texas, ngay sau đề xuất tách bang Texas khỏi Mỹ