Các công ty công nghiệp Trung Quốc giảm tới 20,6% lợi nhuận so cùng kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bức tranh kinh tế của Trung Quốc ngày một ảm đạm, lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất suy giảm trầm trọng, ngành sản xuất đình trệ và suy yếu, niềm tin kinh doanh trở về mốc 10/2022 - thời kỳ nền kinh tế hoang mang vì chính sách "zero-covid".

Các tin tức về kinh tế Trung Quốc ngày một xấu đi trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, nhiều nền kinh tế lớn ở châu Âu bắt đầu bước vào suy thoái.

Theo số liệu vừa công bố chính thức của Bắc Kinh, lợi nhuận mà các công ty công nghiệp của Trung Quốc kiếm được đã giảm 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái; xuống còn 2.032,88 tỷ CNY trong 4 tháng đầu năm 2023, theo Trading Economics.

Tháng trước, lợi nhuận các nhà sản xuất công nghiệp đã giảm 21,4% trong 3 tháng đầu năm. Mức lợi nhuận này cũng giảm 4% vào năm 2022. Lợi nhuận giảm ở cả doanh nghiệp nhà nước (-17,9% so với -16,9% trong tháng 1 đến tháng 3) và khu vực tư nhân (-22,5% so với -23,0%).

Trong số 41 ngành được khảo sát, có 27 ngành lỗ là luyện cán kim loại đen (-99,4%), dầu khí, than đá (-87,9%), sản phẩm hóa chất (-57,3%), luyện cán kim loại màu (-55,1%), máy tính, truyền thông & thiết bị điện tử (-53,2%), chế biến nông sản & thực phẩm (-36,3%), dệt may (-30,2%), sản phẩm khoáng phi kim loại (-27,4%), ngành khai thác & rửa than (- 14,6%), sản xuất thiết bị đặc biệt (-7,4%), và ngành khai thác dầu khí tự nhiên (-6,0%).

Đây không phải là kết quả gây bất ngờ. Chỉ số đơn hàng nhà sản xuất PMI ở Trung Quốc đã giảm 3 tháng liên tiếp và chính thức bị thu hẹp (dưới 50 điểm) vào tháng 4/2023, đạt 49,5 điểm.

Niềm tin kinh doanh suy giảm tháng thứ 3 liên tiếp, còn 49.2 điểm, mức điểm tương đương với tháng 10/2022; thời điểm mà chính sách "không covid" kỳ lạ của Bắc Kinh đã làm sản xuất, tiêu dùng của nền kinh tế này kiệt quệ.

Nhưng không chỉ có vậy, sau khi từ bỏ "chính sách không covid" và mở cửa trở lại, chính sách khó đoán và không thân thiện với các doanh nghiệp nước ngoài đang khiến dòng vốn FDI suy giảm mạnh chưa từng có. Một bài báo trên Nikkei, sử dụng số liệu công bố của Tổng cục thống kê Trung Quốc, chỉ ra rằng đầu tư FDI vào Trung Quốc thấp nhất trong 18 tháng vào tháng 4/2023.

Việc hoạch định chính sách không thể đoán trước của Trung Quốc đang ngăn cản đầu tư nước ngoài mà các thành phố thiếu tiền mặt của đất nước đang khao khát lôi kéo. Theo Bloomberg, các quan chức chính quyền địa phương của Trung Quốc phải gọi điện cho các doanh nghiệp nước ngoài với hy vọng họ có thể củng cố kho bạc đang cạn kiệt của địa phương sau một năm chi tiêu cho đại dịch và bất động sản sụp đổ. Các chính quyền địa phương cũng đang chịu áp lực với chính quyền trung ương khi cố gắng tạo ra phong trào "Năm đầu tư vào Trung Quốc".

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty công nghiệp Trung Quốc giảm tới 20,6% lợi nhuận so cùng kỳ