Các công ty điện ở nông thôn Mỹ thiệt hại nặng nề khi Biden hủy bỏ dự án Keystone XL

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hơn một thập kỷ, ông Jeff Birkeland đã chờ đợi và kỳ vọng rằng dự án đường ống Keystone XL (KXL) cuối cùng sẽ thành hiện thực và mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho cộng đồng nông thôn của ông. Những giấc mơ của ông đã tan thành mây khói.

Ông Birkeland là Giám đốc điều hành Hợp tác xã West Central Electric, đặt tại Murdo, một thành phố nhỏ ở Nam Dakota với dân số dưới 1,000 người. TransCanada, hiện được gọi là TC Energy, công ty vận hành đường ống KXL, lần đầu tiên tiếp cận công ty của ông vào năm 2008.

Jeff Birkeland, Giám đốc điều hành của Hợp tác xã West Central Electric, ngồi trong văn phòng của mình ở Murdo, SD, vào ngày 11 tháng 2 năm 2020. (Bowen Xiao / The Epoch Times)
Jeff Birkeland, Giám đốc điều hành của Hợp tác xã West Central Electric, ngồi trong văn phòng của mình ở Murdo, SD, vào ngày 11 tháng 2 năm 2020. (Bowen Xiao / The Epoch Times)

Năm 2011, ông ký hợp đồng với TC Energy để xây dựng một đường dây tải điện và hai trạm biến áp cung cấp điện dọc tuyến KXL. West Central Electric có ý định bắt đầu sản xuất điện cho các trạm bơm dọc theo tuyến XL sớm nhất là vào tháng 11/2011, trước khi dự án đường ống bị tạm dừng.

Vào tháng 3 năm 2019, Tổng thống Donald Trump khi đó đã cho phép TC Energy xây dựng và vận hành đường ống XL. Nhưng ông Biden đã thu hồi giấy phép đó thông qua lệnh hành pháp, trong một trong những động thái đầu tiên của ông ta trên cương vị tổng thống.

Ông Birkeland nói với The Epoch Times: “Về cơ bản, chỉ trong một đêm, lệnh hành pháp này đã tước đi rất nhiều những gì chúng tôi đang làm. "Chúng tôi đã mất 90 triệu đô la, đó là khoản rất lớn đối với chúng tôi".

Hợp tác xã điện là các công ty tư nhân cung cấp điện cho khách hàng của họ, còn được gọi là các thành viên. Theo Hiệp hội Hợp tác xã Điện Nông thôn Quốc gia, các hợp tác xã điện nông thôn phục vụ 56% toàn quốc và chiếm khoảng 12% tổng doanh thu bán điện ở Hoa Kỳ.

Có nhiều hợp tác xã trong khu vực có quy mô khác nhau về số lượng lao động và khu vực mà họ phụ trách. West Central Electric đã có hơn 3,671 thành viên và phủ điện hơn 7,000 dặm vuông, và Birkeland cho biết việc hủy bỏ dự án đã giáng một đòn đặc biệt mạnh vào các cộng đồng nông thôn nhỏ như Murdo.

Các nhân viên của Hợp tác xã West Central Electric trong một bức ảnh nhóm ở Murdo, SD (Được sự cho phép của Jeff Birkeland).
Các nhân viên của Hợp tác xã West Central Electric trong một bức ảnh nhóm ở Murdo, SD (Được sự cho phép của Jeff Birkeland).

Ông Birkeland đã đưa ra một số số liệu nêu bật những tác động tiêu cực về kinh tế của việc hủy bỏ KXL, trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông.

Nếu họ có thể bắt đầu thực hiện dự án vào năm 2012, các khu trường học trong khu vực sẽ nhận được 1,7 triệu USD tiền thuế, ông nói. South Dakota cũng sẽ mất 4 triệu đô la tiền thuế của tiểu bang [nếu dừng dự án]. Và nếu toàn bộ đường ống đi vào hoạt động, dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra doanh thu thuế bất động sản hơn 100 triệu USD dọc theo tuyến đường. Đường ống này cũng sẽ đóng góp 3,4 tỷ USD vào GDP của Hoa Kỳ hàng năm.

Công ty của ông hiện tồn 14 triệu USD nguyên liệu đang nằm im trong kho.

“Về cơ bản, chi phí của chúng tôi đang bị thổi phồng lên” ông nói. “Địa phương chúng tôi có dân cư thưa thớt và dự án này đại diện cho sự phát triển và cơ hội cho các thành viên của chúng tôi”.

Những tiếng kêu cứu từ các cộng đồng nông thôn đang bắt đầu vang lên. Mười bốn tổng chưởng lý của Đảng Cộng hòa đang thúc giục ông Biden xem xét lại quyết định hủy bỏ giấy phép xây dựng đường ống, để ngăn chặn thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Họ cũng đe dọa sẽ có hành động pháp lý.

Ông Kit Talich, một kỹ sư tại West Central, cho biết ông hiểu rằng có những người và những cuộc tranh luận ở cả hai bên trong thỏa thuận làm dự án đường ống, nhưng ông nói rằng dự án sẽ là một "cú hích tốt" cho vùng nông thôn Nam Dakota và sẽ giúp cuộc sống ở đây được cải thiện.

Talich nói với Epoch Times: “Chúng tôi đã làm việc liên tục trong dự án này - thông qua những lần bắt đầu, dừng lại và trì hoãn - trong khoảng 12 đến 13 năm nay.” "Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian cho nó… vì vậy, hơi thất vọng khi thấy một thứ như vậy bị biến mất chỉ bằng một cú quẹt bút và 10 phút sau khi [ông Biden] tuyên thệ nhậm chức.

“Tôi muốn thấy nó được hồi sinh, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho cộng đồng địa phương,” ông nói thêm. "Một lần nữa, đó là những gì Washington muốn làm - họ không thèm quan tâm đến chúng tôi ở đây nhiều."

Một trang trại được nhìn thấy gần khu đất nơi đường ống Keystone XL được đề xuất sẽ đi qua phía nam Pierre, SD vào ngày 13 tháng 10 năm 2014. (Andrew Burton / Getty Images)
Một trang trại được nhìn thấy gần khu đất nơi đường ống Keystone XL được đề xuất sẽ đi qua phía nam Pierre, SD vào ngày 13 tháng 10 năm 2014. (Andrew Burton / Getty Images)

Lệnh hành pháp của Biden tuyên bố rằng đường ống KXL “làm mất lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ”, lập luận rằng đất nước đang đối mặt với một “cuộc khủng hoảng khí hậu”. Chính quyền Biden đã đưa việc chống biến đổi khí hậu trở thành một phần quan trọng trong chương trình nghị sự của mình và thường nói về việc tạo ra các công việc năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải.

TC Energy đã tuyên bố rằng ý định của họ là làm cho khí thải của dự án đường ống trở nên trung tính. Công ty đã công bố trong một tuyên bố ngày 17/1 trước khi ông Biden ký lệnh điều hành rằng họ sẽ "đạt được mức phát thải ròng bằng không trong các hoạt động của dự án" khi đường ống đi vào hoạt động vào năm 2023. TC cũng cam kết các hoạt động được "cung cấp hoàn toàn bằng các nguồn năng lượng tái tạo không muộn hơn năm 2030".

Là một phần của thông báo, TC Energy cho biết họ cũng dự kiến ​​sẽ đầu tư hơn 1,7 tỷ đô la vào các cộng đồng dọc theo đường ống dẫn của KXL và sẽ tạo ra “khoảng 1,6 gigawatt công suất điện tái tạo và hàng nghìn công việc xây dựng ở các cộng đồng nông thôn và bản địa".

Bản thân khoản đầu tư 1,7 tỷ USD này là đủ lớn, Birkeland cho biết, chỉ ra rằng nhiều đường dây truyền tải điện ở nước này đã cũ. Ông cho biết khoảng 70% đường dây tải điện của West Central được xây dựng từ những năm 1950 và vẫn đang được sử dụng cho đến ngày nay.

“Điều này mang lại cơ hội nâng cấp các đường dây và trạm biến áp cũ của chúng tôi, đưa vào một số năng lượng tái tạo mới".

Ông Birkeland nói. “Đó là điều mà tất cả chúng ta đều muốn — điều đó có ý nghĩa, nó là đôi bên cùng có lợi và làm giảm lượng khí thải carbon”.

Birkeland cho biết ông vẫn lạc quan về dự án Keystone và hy vọng có thể ngồi xuống và nói chuyện với Biden. Ông muốn giải thích khía cạnh câu chuyện của mình với tổng thống và hy vọng ông Biden có thể lắng nghe. Ông cho biết chưa có ai từ chính quyền Biden liên hệ với các cộng đồng bị ảnh hưởng để thảo luận về dự án.

Chính quyền Biden đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Trong khi đó, bản thân các hợp tác xã điện đang phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn năng lượng tái tạo. Theo Hiệp hội Hợp tác xã Điện nông thôn Quốc gia, đã có sự gia tăng trong việc sử dụng khí tự nhiên và năng lượng tái tạo, giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide của các hợp tác xã xuống 18% từ năm 2009 đến năm 2019 .

Theo hiệp hội, giữ giá điện ở mức thấp là chìa khóa cho các hợp tác xã, vì các công ty này phục vụ “92% các quận nghèo lâu năm ở Mỹ”. Birkeland nói rằng cơ hội mà đường ống mang lại sẽ là “trụ cột chính” để giảm giá điện của công ty.

Ông nói: “Với doanh thu lớn hơn, bạn có thể giảm đều chi phí của mình. Đó chỉ là phép kinh tế đơn giản. Nó làm cho chi phí của bạn thấp hơn. Khi chính quyền nói về việc muốn tạo công ăn việc làm mới — thì nó chính là đây. ”

Ngoài ra còn có vô số doanh nghiệp địa phương khác ở Murdo, cũng như ở các thị trấn và thành phố lân cận, đã chi tiền để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ để đáp ứng việc xây dựng đường ống KXL. Giờ đây, tiền và các khoản đầu tư của họ đã cạn bị vắt kiệt, Birkeland nói.

Tâm Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Các công ty điện ở nông thôn Mỹ thiệt hại nặng nề khi Biden hủy bỏ dự án Keystone XL