Các công ty Hoa Kỳ khuyến khích bằng ‘tiền’ để nhân viên tiêm vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân viên tại một số công ty Hoa Kỳ được cam kết sẽ nhận được "tiền mặt" - nếu họ đồng ý tiêm vaccine virus Corona Vũ Hán - trong bối cảnh một số người "miễn cưỡng" hoặc không đồng ý tiêm một trong các loại vaccine này.

Trả tiền cho các nhân viên tiêm vaccine

Công ty Dollar General đang cung cấp cho những người lao động theo giờ một khoảng tiền - tương đương với tiền lương trong bốn giờ làm việc - để tiêm vaccine Covid-19. Công ty cho biết đây là một cách để loại bỏ các rào cản đối với việc tiêm chủng.

Instacart, nền tảng giao hàng tạp hóa, đang trích 25 USD cho mỗi công nhân nếu họ tiêm vaccine.

“Mục tiêu của chúng tôi trong việc giới thiệu ‘Khoản hỗ trợ vaccine mới’ là đảm bảo rằng, khi đến thời điểm, người mua sắm Instacart không phải lựa chọn giữa việc kiếm thêm thu nhập hay là tiêm vaccine”, Apoorva Mehta, người sáng lập Instacart, cho biết trong một tuyên bố.

Và công ty Trader Joe’s sẽ trả cho nhân viên số tiền tương đương với hai giờ làm việc cho mỗi liều vaccine mà họ tiêm. Hai loại vaccine chống Covid-19 được cấp phép duy nhất - yêu cầu hai liều tiêm cách nhau vài tuần. Công ty cũng hứa sẽ chuyển lịch làm việc để nhân viên đi tiêm.

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán là do virus Corona Vũ Hán có nguồn gốc từ Trung Quốc gây ra.

Cho đến nay, rất ít công ty hoặc tổ chức khác yêu cầu tiêm chủng.

“Chúng tôi hiểu quyết định tiêm vaccine chống virus này là một lựa chọn cá nhân và mặc dù chúng tôi khuyến khích nhân viên thực hiện nó, chúng tôi không yêu cầu họ phải làm như vậy”, đại diện công ty Dollar General cho biết trong một tuyên bố.

Nhưng các bệnh viện và các nơi khác cũng đang thúc giục nhân viên đi tiêm trong bối cảnh ngày càng có nhiều hoài nghi về vaccine - một phần là do chúng được phát triển quá nhanh.

Mọi người đi ngang qua một cửa hàng Dollar General ở quận Brooklyn của Thành phố New York ngày 11/12/2018. (Spencer Platt / Getty Images)
Mọi người đi ngang qua một cửa hàng Dollar General ở quận Brooklyn của Thành phố New York ngày 11/12/2018. (Spencer Platt / Getty Images)

Có nhiều hoài nghi về vaccine

Các nhân viên tại Gracedale, một viện dưỡng lão ở Quận Northampton, Pennsylvania, được thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ nhận được 750 USD nếu họ tiêm cả hai liều.

Hội đồng của hạt này cho biết các quan chức tại Gracedale tin rằng: "Có thể có một số nhân viên thận trọng khi tiêm vaccine Covid-19 - một phần do sự phát triển nhanh chóng của nó".

Các cuộc thăm dò cho thấy một phần đáng kể người Mỹ sẽ không tiêm vaccine Covid-19 hoặc đang nghiêng về việc phản đối việc tiêm chúng. Các loại vaccine này nhận được sự cho phép nhanh nhất trong lịch sử từ chính quyền; trong khi hầu hết các loại vaccine phải mất 10 năm hoặc hơn để phát triển.

“Tôi chắc chắn lo ngại rằng các nhân viên y tế đang chọn cách chờ... đối với việc tiêm vaccine. Và đối với tôi, điều cực kỳ quan trọng là chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin chính xác đối với các nhân viên y tế và chúng tôi nhanh chóng loại bỏ những thông tin hoang đường và sai lệch”, Tiến sĩ Nancy Messonnier của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh phát biểu với các phóng viên, trong một cuộc họp hồi đầu tháng 1/2021.

Bà Messonnier nói thêm rằng dữ liệu cho thấy vaccine “an toàn và hiệu quả” mặc dù tỷ lệ phản ứng có hại ở những người được tiêm này cao hơn so với vaccine cúm.

Tại Texas, các công nhân tại Bệnh viện Houston Methodist cho biết họ sẽ nhận được 500 USD nếu họ tiêm vaccine.

“Tiêu chí đủ điều kiện sẽ bao gồm việc tiêm vaccine chống virus Covid-19 - khi hoàn thành nghĩa vụ của chúng tôi với tư cách là nhân viên chăm sóc sức khỏe để dẫn dắt cộng đồng”, Marc Boom, Giám đốc điều hành hệ thống bệnh viện, cho biết trong một bản ghi nhớ nội bộ được lưu hành trực tuyến.

Cảnh sát trưởng đội cứu hỏa Los Angeles Ralph Terrazas đã “sáng tạo” hơn. Ông cho biết trong một bản ghi nhớ, rằng những nhân viên cứu hỏa được tiêm phòng sẽ được tham gia một cuộc xổ số bao gồm các giải thưởng như thẻ quà tặng Airbnb, máy ảnh Canary và xe đạp Aventon.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty Hoa Kỳ khuyến khích bằng ‘tiền’ để nhân viên tiêm vaccine Covid-19