Các công ty Mỹ ở Hồng Kông lo ngại về luật an ninh của Bắc Kinh: Khảo sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều công ty của Mỹ tại Hồng Kông bày tỏ lo ngại đối với quyết định của Bắc Kinh về việc thực thi luật an ninh quốc gia tại thuộc địa cũ của Anh, theo một cuộc khảo sát kinh doanh được công bố vào ngày 3/6.

Bắc Kinh đã thông qua luật này sau cuộc bỏ phiếu theo nghi thức của cơ quan lập pháp “bù nhìn” của họ vào ngày 28/5. Luật này đã thu hút sự chỉ trích của quốc tế vì đe dọa quyền tự trị và tự do của Hồng Kông, được bảo đảm khi lãnh thổ này được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

Luật mới sẽ cấm các hoạt động mà chính quyền Trung Quốc coi là liên quan đến ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Hồng Kông đã thăm dò ý kiến của 180, hoặc 15% thành viên của họ từ ngày 1/6 đến ngày 2/6. Phần lớn đối tượng được thăm dò là các công ty Mỹ, với một phần ba là các công ty Hồng Kông và các hãng đến từ các quốc gia khác.

Theo khảo sát, chủ tịch AmCham Tara Joseph cho biết: “Hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ ‘rất lo ngại’ hoặc ‘lo ngại vừa phải’ đến luật an ninh quốc gia, trong khi gần một nửa số người được hỏi nói rằng họ cảm thấy bi quan về triển vọng trung đến dài hạn của thành phố”.

53,33% cho biết họ là những người “rất lo ngại” và 30% cho biết họ là những người “lo ngại vừa phải” về luật an ninh quốc gia.

Tổ chức này cũng ghi nhận những mối quan ngại cụ thể của các thành viên của mình. Một thành viên giấu tên tuyên bố: “Nó có thể hạn chế các quyền tự do dân sự cơ bản và làm suy yếu pháp luật, dẫn đến các cuộc xung đột công cộng lớn hơn và mất lòng tin vào chính phủ hiện tại”.

Khi được hỏi liệu những hoạt động kinh doanh của họ trong thành phố có bị tổn hại bởi luật an ninh hay không, 60% cho rằng sẽ như vậy. Một thành viên viết: “Động thái này có thể khiến dòng vốn tháo chạy và làm giảm đầu tư nước ngoài vào Hồng Kông, điều này sẽ làm cho nhiều người Hồng Kông hơn bị mất việc”.

Khi được hỏi về mối quan tâm hàng đầu của họ về luật mới, 64,44% cho biết họ lo lắng về “sự không rõ ràng trong phạm vi và việc thực thi luật”, trong khi 56,67% cho biết họ lo lắng về tác động của luật đối với hệ thống tư pháp độc lập của thành phố.

Chính quyền Trung Quốc dự kiến ​​sẽ soạn thảo các chi tiết cụ thể của luật trong những tháng tới.

70,56% cho biết họ không có kế hoạch chuyển tài sản hoặc hoạt động kinh doanh ra khỏi thành phố. Số còn lại cho biết việc di dời đang được xem xét, với Tokyo, Đài Bắc, Sydney, Bangkok, London và Hoa Kỳ nằm trong số các lựa chọn của họ.

48,33% cho biết họ bi quan về tương lai trung và dài hạn, trong khi 36,67% cho biết họ bi quan trong ngắn hạn nhưng tự tin trong trung và dài hạn.

Cuộc khảo sát cũng hỏi về quyết định của Tổng thống Donald Trump nhằm thu hồi vị thế thương mại đặc biệt của Hồng Kông theo luật của Mỹ. 73,89% cho biết họ sẽ “chờ xem” những diễn biến tiếp theo của quyết định này, trong khi 18,33% cho biết họ sẽ giảm đầu tư vào thành phố.

Một thành viên cho biết, sau thông báo của Tổng thống Trump, công ty đang xem xét thực hiện các bước để “thành lập một pháp nhân mới tại một quốc gia có chủ quyền trong khu vực”. Một thành viên khác viết rằng họ đang lên kế hoạch mở một “công ty chị em ở Singapore”.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã viết trong một bài phát biểu ý kiến ​​được đăng trên tờ South China Morning Post, rằng ông sẽ thay đổi các quy tắc nhập cư của Anh nếu luật an ninh được thực thi tại Hồng Kông.

Ông Johnson viết rằng khoảng 350.000 người ở Hồng Kông giữ hộ chiếu hải ngoại của Anh (British National Overseas passport) và 2,5 triệu người Hồng Kông khác sẽ đủ điều kiện để nộp đơn xin hộ chiếu này.

Người Hồng Kông sinh ra trước khi lãnh thổ này trở lại dưới sự cai trị của Trung Quốc vào năm 1997 có hộ chiếu như vậy.

“Nếu Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia, chính phủ Anh sẽ thay đổi quy tắc nhập cư của chúng tôi và cho phép bất kỳ người nào mang hộ chiếu này từ Hồng Kông đến Vương quốc Anh... và được trao thêm quyền nhập cư, bao gồm quyền làm việc, có thể đặt cơ sở cho việc nhập quốc tịch”, ông Johnson viết.

Ông Johnson cảnh báo rằng luật an ninh quốc gia sẽ “tước đoạt các quyền tự do của Hồng Kông và làm xói mòn đáng kể quyền tự chủ của nó”.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab đã đưa ra những bình luận tương tự về kế hoạch nhập cư trước Hạ viện vào ngày 2/6.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty Mỹ ở Hồng Kông lo ngại về luật an ninh của Bắc Kinh: Khảo sát