Các công ty truyền thông Trung Quốc nhận trát hầu tòa của Mỹ liên quan đến rủi ro an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bloomberg, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã gửi trát hầu tòa đến nhiều nhà cung cấp truyền thông Trung Quốc như một phần của quá trình xem xét các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn.

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo hôm 16 tháng 3 vừa qua, trong thông báo không nêu tên bất kỳ công ty cụ thể nào. Ông nói: “Bắc Kinh có những hành vi cố gắng lấn át lợi thế công nghệ của Mỹ, đe dọa các liên minh của chúng tôi. Trát hầu tòa sẽ giúp chúng tôi thu thập thông tin, làm căn cứ ra các quyết định để bảo vệ tốt nhất cho các công ty, công nhân và an ninh quốc gia của Mỹ”.

Bộ Thương mại cho biết họ hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác của các công ty Trung Quốc này.

Theo Derek Scissors, một học giả thường trú tại American Enterprise Institute, điều này khó có thể đạt được.

"Nếu việc chiếm đoạt hoặc sử dụng sai dữ liệu được chính phủ Trung Quốc cho phép, nó sẽ được bảo vệ theo luật của Trung Quốc về bảo vệ bí mật nhà nước và các công ty đó sẽ không hợp tác với Bộ Thương mại", ông Scissors nói. "Chúng ta đã từng chứng kiến điều này trước đây, chẳng hạn như việc các công ty Trung Quốc từ chối đáp ứng các yêu cầu công bố thông tin niêm yết cổ phiếu".

Chính quyền Biden đã nói rằng họ sẽ tiếp tục duy trì bộ quy tắc do chính quyền Trump đề xuất để đảm bảo chuỗi cung ứng công nghệ thông tin, trao cho Bộ Thương mại quyền hạn rộng rãi để cấm các giao dịch liên quan đến các “đối thủ nước ngoài”.

Đây là bộ quy tắc được chính quyền tiền nhiệm đề xuất lần đầu tiên vào tháng 1 năm nay - vài ngày trước khi ông Joe Biden nhậm chức - và. Bộ sẽ tiếp nhận các ý kiến ​​của công chúng về bộ quy tắc này đến hết ngày 22 tháng 3, cùng ngày các quy tắc có hiệu lực.

Tháng 1 vừa qua, trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành quy tắc cuối cùng tạm thời nhằm giải quyết các mối quan tâm về chuỗi cung ứng công nghệ thông tin, truyền thông. Bộ quy tắc này tuân theo lệnh hành pháp mà cựu Tổng thống Donald Trump ký vào năm 2019, và sẽ có hiệu lực sau 60 ngày lấy ý kiến công chúng.

Các quy tắc này cho phép Bộ Thương mại giám sát giao dịch của các chính phủ, trong đó có Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp tục ghi nhận ý kiến của công chúng về quy tắc này cho đến ngày 22/3, khi quy tắc có hiệu lực. Hôm 17/3, một quan chức của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, trát hầu tòa sẽ không ảnh hưởng đến thời gian của quy tắc cuối cùng tạm thời.

Động thái này diễn ra một ngày trước cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tại Alaska.

Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều sáng kiến ​​nhằm ngăn cản sức mạnh ngày càng tăng của các công ty công nghệ của Trung Quốc vì những lo ngại về an ninh quốc gia. Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) tuần trước thông báo rằng thiết bị viễn thông và giám sát video do 5 công ty Trung Quốc sản xuất, trong đó có Huawei Technologies Co., gây ra “rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia” và không được phép sử dụng.

Các công ty khác được FCC nêu tên là ZTE Corp., Hytera Communications Corp., Hangzhou Hikvision Digital Technology Co. và Dahua Technology.

FCC tuần này cũng tiến tới việc cấm China Unicom (Hong Kong) Ltd. và ComNet khỏi thị trường Mỹ, gọi các hãng viễn thông Trung Quốc là một nguy cơ an ninh do chính quyền Bắc Kinh kiểm soát. Vào năm 2019, FCC đã cấm China Mobile Ltd. khỏi thị trường Hoa Kỳ vì những lo ngại về an ninh quốc gia.

Ngọc Minh

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Các công ty truyền thông Trung Quốc nhận trát hầu tòa của Mỹ liên quan đến rủi ro an ninh quốc gia