Các doanh nghiệp Âu Mỹ đang tính toán rời khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các cuộc khảo sát gần đây, xu hướng rời khỏi Trung Quốc trong các công ty Âu Mỹ đang gia tăng. Đại dịch Covid, chính sách chống dịch của ĐCSTQ cũng như sự suy giảm kinh tế đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp này. Ngoài ra, vấn đề chuyển giao công nghệ, tiếp cận thị trường, rào cản từ các quy định tiếp tục là các vấn đề cố hữu khi các doanh nghiệp châu Âu tiến hành kinh doanh tại Trung Quốc.

Các doanh nghiệp châu Âu muốn rời Trung Quốc

Một cuộc khảo sát gần đây về các doanh nghiệp châu Âu cho thấy gần một phần tư các công ty đang xem xét rời khỏi Trung Quốc do các biện pháp COVID-19 nghiêm ngặt của Bắc Kinh.

Vào ngày 20/06, Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc (Phòng Châu Âu) đã công bố “Khảo sát về niềm tin kinh doanh 2022″ (BCS).

Báo cáo cho thấy niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu sụt giảm đáng kể.

Trong thông cáo báo chí, bà Bettina Schoen-Behanzin, Phó chủ tịch Phòng Châu Âu, cho biết: “Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Châu Âu tạm đình chỉ các khoản đầu tư vào Trung Quốc và xem xét lại vị trí của họ trên thị trường trong khi họ chờ xem sự không chắc chắn này sẽ kéo dài bao lâu, và nhiều bên đang hướng tới các điểm đến khác cho các dự án trong tương lai”.

Covid là thách thức lớn nhất với doanh nghiệp châu Âu

Dữ liệu từ BCS cho thấy rằng đại dịch và suy thoái kinh tế là hai vấn đề chính mà các doanh nghiệp châu Âu phải đối mặt vào năm 2021. Khi được hỏi về 3 thách thức lớn nhất, 49% câu trả lời chỉ ra Covid-19. Trong khi đó, suy thoái kinh tế Trung Quốc đứng thứ hai khi xuất hiện trong 24% câu trả lời.

Báo cáo cho biết chính sách ngăn chặn COVID-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc khiến việc thu hút và giữ chân nhân tài nước ngoài trở nên khó khăn hơn.

Các vấn đề cố hữu không thay đổi

Hơn 40% người được hỏi nói rằng họ đã bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh vào năm 2021 do những hạn chế tiếp cận thị trường hoặc rào cản từ các quy định. Theo báo cáo, đây là sự tiếp diễn của một xu hướng vốn ít thay đổi trong bảy năm qua.

Theo BCS, 54% số người được hỏi dự đoán sẽ có “sự gia tăng các trở ngại pháp lý ở Trung Quốc trong 5 năm tới, mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2018. Gần một phần ba dự đoán hiện trạng sẽ không được cải thiện”.

BCS cũng tiết lộ rằng phần lớn các chuyển giao công nghệ bắt buộc tiếp tục diễn ra sau khi “Luật Đầu tư nước ngoài (FIL) — với các quy định ngăn chặn chuyển giao công nghệ bằng các biện pháp hành chính — có hiệu lực vào ngày 01/01/2020”.

Xu hướng rời đi của các doanh nghiệp Mỹ

Tuần trước, Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải đã công bố kết quả cuộc khảo sát tác động của COVID đối với các thành viên. Cuộc khảo sát đã diễn ra vào tháng 6.

Các doanh nghiệp u Mỹ đang tính toán rời khỏi Trung Quốc
Tesla Shanghai Gigafactory vào ngày 29/03/2021 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Tại thời điểm đó, siêu nhà máy Tesla tại Thượng Hải được cho là đang sản xuất xe với tốc độ khoảng 450.000 xe mỗi năm. (Ảnh: Xiaolu Chu / Getty Images)

Báo cáo chỉ ra rằng 26% các nhà sản xuất đang tăng tốc nội địa hóa chuỗi cung ứng Trung Quốc của họ trong khi di chuyển việc sản xuất các sản phẩm toàn cầu ra khỏi quốc gia này.

Trong số các nhà sản xuất, 35% đang hoạt động hết công suất. Đối với những cơ sở không thể hoạt động hết công suất, phần lớn (71%) gặp khó khăn trong việc di chuyển giữa các cơ sở sản xuất và nhà riêng, theo cuộc khảo sát được thực hiện vào ngày 7-9 tháng 6.

Trong số những người được hỏi, 87% đã báo cáo về những tác động tiêu cực của việc phong tỏa COVID đối với doanh thu của công ty.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các doanh nghiệp Âu Mỹ đang tính toán rời khỏi Trung Quốc