Các đồng tiền của thị trường mới nổi đang ‘chạy rỗng’ và sự biến động sẽ tăng nhanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà chiến lược thị trường của Reuters cho thấy, sự biến động đối với các loại tiền tệ của thị trường mới nổi sẽ không thuyên giảm trong sáu tháng tới, do cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra căng thẳng và tăng trưởng kinh tế trong nước giảm dần.

Hầu hết các loại tiền tệ của thị trường mới nổi được dự báo sẽ suy yếu hoặc là bám víu vào một phạm vi trong vòng 3 đến 6 tháng tới, nhưng sẽ tăng trung bình khoảng 2% trong một năm khi đồng USD yếu hơn, 5 cuộc thăm dò từ ngày 28/9 đến ngày 5/10 đã chỉ ra điều đó.

Các cuộc khảo sát của Reuters kể từ khi phong tỏa toàn cầu vào tháng 3 đã liên tục kết luận rằng các đồng tiền của thị trường mới nổi sẽ không thu lại được thậm chí một nửa khoản lỗ, do tình hình kinh tế bị ảnh hưởng bởi virus Corona Vũ Hán trong năm qua.

Tuy nhiên, một sự bán tháo mạnh bằng đồng USD khi kỳ vọng về sự phục hồi nhanh chóng từ cuộc suy thoái COVID-19 khiến các nhà đầu tư thoát khỏi vùng trú ẩn an toàn, đã giúp tiền tệ ở các nước kém phát triển tăng giá. Điều đó xảy ra bất chấp những rắc rối kinh tế sâu sắc từ đại dịch.

Các đồng tiền của trị trường mới nổi đang ‘chạy rỗng’?

“Các đồng tiền của trị trường mới nổi đang chạy rỗng mà không có dòng vốn chảy vào hay một chương trình vĩ mô. Chênh lệch sản lượng lớn và mức độ hoạt động kinh tế thấp hơn sẽ có tác động tiêu cực theo cách không tương xứng đến tiền tệ”, Jason Daw, người đứng đầu chiến lược các thị trường mới nổi tại Societe Generale cho biết.

FX của thị trường mới nổi đã có xu hướng suy yếu đi trước và trong nếu một “cuộc càn quét” của đảng Dân chủ có thể diễn ra (nếu ông Biden đắc cử) thì các đồng tiền của thị trường mới nổi sẽ yếu hơn.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos hôm Chủ nhật (4/10) cho thấy 51% cử tri ủng hộ Joe Biden của đảng Dân chủ trong khi 41% nói rằng họ đang bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc CNY - đồng tiền thị trường mới nổi được giao dịch tích cực nhất nhưng cũng bị quản lý chặt chẽ bởi nhà cầm quyền địa phương, được dự đoán sẽ tăng khoảng 1% lên 6,70 CNY/USD trong một năm kể từ bây giờ.

“Chúng tôi kỳ vọng CNY sẽ tiếp tục tăng giá trong bối cảnh đồng USD suy yếu và cán cân đối ngoại thuận lợi. Tuy nhiên, trong thời gian tới, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào ngày 3/11 là một sự kiện quan trọng”, Irene Cheung, chiến lược gia cấp cao tại ANZ cho biết.

“Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy nguy cơ biến động trong những tuần tới ... Bất kỳ sự chậm trễ nào hoặc tranh chấp kết quả bầu cử Hoa Kỳ nào đều có thể chứng kiến ​​một khoảng thời gian bất ổn kéo dài”.

Sự biến động các loại tiền tệ của thị trường mới nổi sẽ tăng nhanh

Tất cả, trừ một trong số 68 chiến lược gia FX đã trả lời một câu hỏi bổ sung cho biết sự biến động (vốn đã cao) của các loại tiền tệ của thị trường mới nổi sẽ tăng nhanh hoặc giữ nguyên trong những tháng tới.

Đồng rand ZAR của Nam Phi, đã đi “tàu lượn siêu tốc” từ tháng 4/2020, dự kiến ​​sẽ tăng gần 0,5% lên 16,5 ZAR/USD trong 12 tháng. Sự hấp dẫn của đồng rand đã được tăng cường do thiếu các loại tiền tệ có năng suất cao thay thế do rủi ro địa chính trị ngày càng tăng làm giảm sức hấp dẫn đối với tài sản ở Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Sự gia tăng biến động đối với đồng rúp RUB và đồng lira TRY là rõ ràng hơn, đối với các sự kiện và các ngày quan trọng xảy ra sau đó trong quá trình bầu cử, Barclays đã viết trong một lưu ý cho khách hàng.

Đồng rúp và lira sẽ có những biến động lớn, theo các thị trường dự đoán, nếu Biden đắc cử.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ TRY đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào tháng trước và đồng rúp của Nga đã trở lại mức vào tháng 3/2020, do lo ngại các nước sẽ bị lôi kéo vào xung đột quân sự ở Nam Caucasus.

Đồng lira, đã giảm gần 30% trong năm nay, dự kiến ​​sẽ mất giá thêm 3,2% trong 12 tháng tới, cuộc thăm dò cho thấy.

Nhưng đồng rúp của Nga, đã mất hơn 25% giá trị so với đồng USD trong năm nay, sẽ tăng hơn 9% lên 71 RUP/USD vào thời điểm này trong năm tới.

Lee Hardman, nhà phân tích tiền tệ tại MUFG cho biết: “Những lo ngại xung quanh các lệnh trừng phạt quốc tế mới tiềm tàng và những bất ổn liên quan đến cuộc bầu cử ở Mỹ có thể khiến đồng rúp ở thế phòng thủ với khả năng biến động cao hơn cho đến cuối năm nay”.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Các đồng tiền của thị trường mới nổi đang ‘chạy rỗng’ và sự biến động sẽ tăng nhanh