Các gã khổng lồ chip Hàn Quốc thúc đẩy bán hàng tại Mỹ, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh leo thang cạnh tranh chiến lược, các ông lớn bán dẫn của Hàn Quốc đã nhanh chóng chuyển định hướng kinh doanh sang thị trường Mỹ, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Báo cáo kinh doanh gần đây do Samsung Electronics và SK Hynix - 2 nhà sản xuất chip hàng đầu Hàn Quốc - công bố cho thấy doanh số bán hàng của họ tại Trung Quốc đã giảm lần lượt 3,77% và 5,39% trong quý 3 (Q3) so với quý trước (Q2).

Doanh thu Q3 của Samsung tại Trung Quốc giảm khoảng 2,2 tỷ USD so với Q2; trong khi Q3 của SK Hynix tại Trung Quốc giảm khoảng 1,1 tỷ USD. Tổng cộng, trong 3 tháng, tổng doanh thu của 2 công ty Hàn Quốc ở Trung Quốc đã bốc hơi khoảng 3,3 tỷ USD.

Các sản phẩm bán chạy của Samsung tại Trung Quốc bao gồm chất bán dẫn, điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng và các sản phẩm khác.

Ngược lại, doanh số bán hàng tại Mỹ của 2 gã khổng lồ chip Hàn Quốc đã tăng lên đáng kể. Doanh thu Q3 của Samsung tăng khoảng 1,5 tỷ USD; trong khi SK Hynix tăng khoảng 700 triệu USD so với Q2.

Theo tờ Seoul Economic Daily (SED) của Hàn Quốc, Samsung và SK Hynix đã vội vàng chuyển văn phòng bán hàng của họ từ Trung Quốc sang Mỹ “để giảm bớt nguy hiểm đến từ cuộc cạnh tranh về chất bán dẫn ngày càng leo thang giữa hai quốc gia”.

SED cho biết thêm rằng suy thoái kinh tế dài hạn tại Trung Quốc cũng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy các công ty rời khỏi Trung Quốc.

Ngày 07/10, Bộ Thương mại Mỹ công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới, trong đó cấm xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị sản xuất chip tiên tiến và một số chip bán dẫn tiên tiến được sản xuất bằng công nghệ Mỹ, cho dù các chip đó có được sản xuất tại Mỹ hay không.

Tuy nhiên, vào ngày 12/10, Samsung và SK Hynix đã được miễn 1 năm khỏi các biện pháp kiểm soát. Việc miễn trừ cho phép 2 nhà sản xuất chip Hàn Quốc mang thiết bị sản xuất và các thiết bị khác đến Trung Quốc để duy trì hoạt động của họ tại quốc gia này.

Theo bài báo của SED, cả Samsung và SK Hynix đều “đang làm tất cả những gì có thể để giảm sự phụ thuộc xuất khẩu [chip] vào Trung Quốc trong thời gian được miễn trừ”.

Chi Anh

Theo Lisa Bian & Sean Tseng - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Các gã khổng lồ chip Hàn Quốc thúc đẩy bán hàng tại Mỹ, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc