Các kệ hàng trên khắp nước Mỹ lại trống trơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng cao, chi phí vận chuyển tăng đáng kể, tình trạng thiếu lao động do biến thể Omicron hoành hành đang gây ra tình trạng ứ đọng đơn hàng ở các công ty chế biến thực phẩm và sản phẩm tươi sống. Hình ảnh các kệ hàng trống trơn đang được thấy tại rất nhiều các nhà bán lẻ lớn trên khắp nước Mỹ. Khủng hoảng chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục làm đau đầu giới chức trách Mỹ.

Khắp nước Mỹ khan hiếm hàng hóa

Trên mạng xã hội, người tiêu dùng Mỹ không ngừng phàn nàn về việc không có mì ống và thịt ở một số cửa hàng Walmart; một cửa hàng Meijer ở Indianapolis đã hết sạch thịt gà; một cửa hàng Publix ở Palm Beach (thuộc Florida) đã hết giấy vệ sinh và các sản phẩm vệ sinh gia đình; trong khi đó, chuỗi siêu thị Costco đã khôi phục quy định hạn chế mua giấy vệ sinh tại một số cửa hàng ở bang Washington.

Tỷ lệ thiếu hàng của các nhà bán lẻ Mỹ hiện ở mức 12% đối với đồ uống, sản phẩm tẩy rửa gia dụng và vệ sinh cá nhân; con số này cao hơn nhiều so với mức 7-10% trước đây.

Hiệp hội Thương hiệu Người tiêu dùng Mỹ cho biết, vấn đề còn nghiêm trọng hơn đối với hàng hóa thực phẩm khi mà lượng hàng thiếu đang ở mức 15%.

Vào tuần trước, SpartanNash, một nhà phân phối hàng tạp hóa tại Mỹ, cho biết việc tìm nguồn cung thực phẩm đã trở nên vô cùng khó khăn, đặc biệt là đối với các mặt hàng chế biến sẵn như ngũ cốc và súp.

Giám đốc điều hành của nhà sản xuất rau quả đông lạnh Birds Eye thuộc công ty Conagra Brands, ông Sean Connolly, nói với các nhà đầu tư vào tuần trước rằng, nguồn cung từ các nhà máy ở Mỹ của doanh nghiệp này có thể bị hạn chế, ít nhất là trong tháng tới, do các vấn đề liên quan đến Omicron.

Đầu tuần này, Giám đốc điều hành của Albertsons, ông Vivek Sankaran, cho biết ông dự kiến chuỗi siêu thị sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa trong vòng 4 - 6 tuần tới bởi các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, khi mà biến thể Omicron đang tạo ra vô số gây khó khăn cho nỗ lực giải quyết khủng hoảng chuỗi cung ứng.

Bà Katie Denis, phó Chủ tịch phụ trách truyền thông và nghiên cứu tại Hiệp hội Thương hiệu Người tiêu dùng cho hay, theo dự kiến, tình trạng thiếu hụt hàng hóa ​​sẽ không giảm bớt trong ít nhất vài tuần nữa.

Các kệ hàng trên khắp nước Mỹ lại trống trơn do khủng hoảng chuỗi cung ứng, nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng cao, chi phí vận chuyển tăng cao, tình trạng thiếu lao động do biến thể Omicron hoành hành gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa ở Mỹ, khắp nước Mỹ khan hiếm hàng hóa
Những người mua sắm đi ngang qua các kệ bánh mì trống rỗng của cửa hàng tạp hóa King Soopers ở Golden, bang Colorado, ngày 12/03/2021. (Ảnh: Getty Images)

Khủng hoảng chuỗi cung ứng chưa có dấu hiệu dịu bớt

Những cơn bão tuyết và những trận bão băng đã gây tắc nghẽn giao thông trong nhiều giờ dọc theo bờ biển phía Đông nước Mỹ thời gian gần đây, cản trở việc giao thực phẩm đến các cửa hàng tạp hóa và trung tâm phân phối. Nhiều khu vực khác cũng phải đối mặt với tình trạng tương tự, làm trì hoãn việc vận chuyển trái cây và rau quả tươi - những món hàng có thời gian sử dụng giới hạn.

Người nông dân trồng các loại thực phẩm dễ hư hỏng ở bờ Tây nước Mỹ đang phải trả cước vận tải đường bộ gấp gần 3 lần so với thời điểm trước đại dịch để vận chuyển những món hàng như rau xà lách và các loại quả mọng nước. Ông Shay Myers, Giám đốc điều hành của Owyhee Produce, một công ty trồng hành tây, dưa hấu và măng tây dọc biên giới Idaho và Oregon, cho biết doanh nghiệp của ông đã ngừng vận chuyển hành tây cho các nhà phân phối và nhà bán lẻ cho đến khi chi phí vận chuyển giảm xuống, theo Reuters.

Ông Myers cho biết thêm, việc gián đoạn giao thông trong 3 tuần qua là do thiếu tài xế xe tải và đường cao tốc bị ách tắc bởi nhiều cơn bão đổ bộ. Điều này khiến các nhà sản xuất rau quả phải trả chi phí vận chuyển gấp đôi, khi mà chi phí vốn đã bị đẩy lên rất cao trong đại dịch. Ông Myers nói: “Chúng tôi thường vận chuyển từ bờ Đông sang bờ Tây với giá từng là 7.000 USD. Hiện nay, mức giá nằm trong khoảng từ 18.000 - 22.000 USD".

Trong khi đó, “đồ hộp, nước ngọt, khoai tây chiên - những thứ đó có thể đợi, bởi vì các nhà sản xuất không muốn trả gấp đôi, gấp ba lần cho cước vận chuyển và những hàng hóa đó sẽ không bị hỏng trong vòng 4 ngày", ông Myers nói thêm.

Người tiêu dùng Mỹ vẫn đang tiếp tục tích trữ hàng tạp hóa trong bối cảnh họ phải ở nhà nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron. Bà Katie Denis cho biết, nhu cầu trong 5 tháng gần đây đã cao bằng hoặc cao hơn so với thời điểm tháng 03/2020 khi đại dịch bắt đầu bùng phát.

Bà Denis nói, ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh đang thiếu khoảng 120.000 lao động cho dù tháng trước chỉ có 1.500 việc làm mới được bổ sung. Theo thông tin từ Hiệp hội Cửa hàng tạp hóa Quốc gia, nhiều cửa hàng tạp hóa của hội đang hoạt động với dưới 50% lao động.

Tại Mỹ, nhiều nhân viên siêu thị đã phải nghỉ việc do nhiễm Covid-19 hoặc có tiếp xúc với virus corona. Trước tình trạng đó, các cửa hàng tạp hóa đang cố gắng tuyển thêm nhân viên, nhờ đến các trung tâm môi giới việc làm tạm thời, hoặc cho nhân viên hiện có tăng ca.

Dù đã đạt tới tỷ lệ tiêm chủng 90%, chuỗi siêu thị Stew Leonard ở vùng đông bắc nước Mỹ vào hôm thứ 5 (06/01) vẫn có tới 200 trong tổng số 3.000 nhân viên phải nghỉ việc do Covid-19.

Các siêu thị tại Mỹ hiện đang rất vất vả để tuyển thêm và giữ chân nhân viên. Giám đốc điều hành của họ nói rằng trợ cấp thất nghiệp và séc kích thích kinh tế của liên bang đang gây khó khăn cho việc tuyển mới lao động. Bên cạnh đó, lực lượng lao động cũng sợ phải tiếp xúc với nhiều người và sợ bị lây nhiễm Covid-19 khi làm việc trong ngành này. Công việc vất vả và giờ làm việc ngày càng tăng cũng là các yếu tố cản trở người lao động xin việc. Trong khi đó, ngành thực phẩm lại là ngành có tỷ lệ nghỉ việc cao.

Vào hôm thứ 4 (12/01), 8.400 nhân viên tại các cửa hàng của chuỗi Kroger's King Soopers tại thành phố Denver bang Colorado đã đình công, yêu cầu tăng lương và phúc lợi. Công ty này tuyên bố sẽ thuê nhân viên tạm thời để thay thế.

Các vấn đề thiếu hụt lao động cũng xuất hiện ở các khu vực khác trên thế giới. Tại Úc, công ty điều hành chuỗi cửa hàng tạp hóa Woolworths Group cho biết vào tuần trước rằng, hơn 20% nhân viên tại các trung tâm phân phối của công ty đã phải nghỉ việc vì Covid-19. Tại các cửa hàng, virus đã khiến ít nhất 10% nhân viên nghỉ việc. Vào thứ 5 (13/01), công ty này đã khôi phục quy định giới hạn mỗi khách hàng trên toàn quốc được mua tối đa 2 túi giấy vệ sinh và 2 gói thuốc giảm đau, áp dụng khi mua tại cửa hàng và khi mua trực tuyến, để đối phó với tình trạng thiếu hụt nhân sự.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Các kệ hàng trên khắp nước Mỹ lại trống trơn