Các khoản cho vay mới của Trung Quốc giảm mạnh: Ngân hàng khốn đốn, rủi ro tài chính tăng cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tháng 10, các khoản cho vay mới chỉ bằng ¼ so với số tiền cho vay ra trong tháng 9. Suy thoái kinh tế và sự tiêu điều của thị trường BĐS khiến chính sách tiền tệ mở rộng của Bắc Kinh trở nên vô nghĩa.

Theo dữ liệu tài chính do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố, các khoản vay mới bằng nhân dân tệ (CNY) đạt 615,2 tỷ CNY trong tháng 10, giảm 211 tỷ CNY so với cùng kỳ năm trước.

Các khoản cho vay mới bằng CNY đạt 2,47 nghìn tỷ CNY vào tháng 9 và con số của tháng 10 chỉ bằng một phần tư so với tháng 9.

Trong khi ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cam kết duy trì chính sách phù hợp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thực chất là duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, nhưng không gian chính sách của nó bị hạn chế trong bối cảnh lo ngại về dòng vốn và sự mất giá của đồng CNY.

Theo Reuters, Mark Williams của Capital Economics cho biết trong một lưu ý: "Tăng trưởng tín dụng thấp hơn nhiều so với dự kiến và sự sụt giảm hoàn toàn bất thường trong hoạt động cho vay hộ gia đình một lần nữa nhấn mạnh rằng Trung Quốc hết sức khó khăn trong việc kích thích tăng trưởng khi các hoạt động kinh tế đang bị kìm hãm do các chính sách zero Covid".

Ngày 10/11, Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức hội nghị. Tại cuộc họp đầu tiên kể từ Đại hội Đảng lần thứ 20 vào tháng trước đã nhắc lại một lần nữa việc kiên quyết thực hiện chủ trương chung “zero Covid động”.

Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc phục hồi nhanh hơn dự kiến trong quý 3, nhưng triển vọng tăng trưởng của nước này lại nhạt nhòa đi do sự bùng phát trở lại của đại dịch mới và các chính sách phòng chống dịch bệnh "zero Covid" đã ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy và người tiêu dùng. Doanh số bán nhà sụt giảm cũng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng đối với các nhà phát triển bất động sản đang nợ nần chồng chất. Các nhà quản lý Trung Quốc đã và đang mở rộng khả năng tiếp cận nguồn tài chính cho các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn trong nỗ lực ổn định ngành. Nhưng hiện tại, cuộc khủng hoảng nợ bất động sản vẫn chưa được giải quyết.

Ông Ôn Bân, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Dân Sinh Trung Quốc, cho biết : "Trong trường hợp nhu cầu trong nước yếu và nhu cầu bên ngoài giảm nhanh, các chính sách phản chu kỳ cần phải được tiếp tục củng cố và hiệu quả hơn nữa để hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế thực".

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc đã phải hứng chịu một đòn giáng nặng nề khi chính quyền Bắc Kinh vẫn tuân thủ chính sách phòng chống dịch bệnh kiểu "zero Covid". Ngày 9/11, dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố cho thấy PPI (Chỉ số giá sản xuất công nghiệp) đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 12/2020 vào tháng 10.

Nomura Securities, công ty chứng khoán lớn nhất của Nhật Bản, ước tính rằng chính sách "zero Covid" đã ảnh hưởng đến 12% GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của Trung Quốc.

Trong khi nền kinh tế đang có dấu hiệu suy thoái, rủi ro tài chính ngày càng gia tăng.

Theo phóng sự của phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc "Thời báo Chứng khoán" ngày 2/11, ông Dịch Cương, thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã đăng một bài báo "Xây dựng Hệ thống Ngân hàng Trung ương Hiện đại" nói rằng trách nhiệm chính của các tổ chức tài chính và cổ đông nên được thực hiện đầy đủ để cải thiện sự vững mạnh của các tổ chức tài chính. "Người khác cứu" quy mô lớn là một sự sắp xếp đặc biệt trong một giai đoạn lịch sử cụ thể. “Tự cứu mình” nên trở thành phương thức chính để đối phó với rủi ro tài chính ở hiện tại và tương lai. Hiện nay, các tổ chức tài chính và các cổ đông, với tư cách là những người tham gia thị trường, phải chịu trách nhiệm chính trong việc hoạt động độc lập, tự trang trải và "tự cứu mình" trước rủi ro.

Ông Dịch Cương nhấn mạnh rằng đòn bẩy cao là nguồn gốc chung của sự mong manh về tài chính vĩ mô. Các tổ chức tài chính nên thiết lập một cơ chế bổ sung vốn dựa trên thị trường và tăng cường nỗ lực xử lý các tài sản không sinh lời. Thúc đẩy việc rút lui một cách có trật tự dựa trên thị trường của các tổ chức mất khả năng thanh toán và chịu thua lỗ thông qua thanh lý vốn chủ sở hữu và chiết khấu các khoản nợ lớn.

Ông Quách Thọ Thanh, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc, cũng đã đăng một bài báo có tựa đề "Tăng cường và cải thiện giám sát tài chính hiện đại", nói rằng cần phải hạn chế hiệu quả sự mở rộng mù quáng của các tổ chức tài chính. Đặt công tác phòng ngừa và kiểm soát rủi ro tài chính lên một vị trí quan trọng hơn. Ngăn chặn việc mở rộng tư bản một cách vô trật tự trong lĩnh vực tài chính.

Ông Quách Thọ Thanh nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc ban hành Luật Ổn định tài chính và làm rõ các tiêu chuẩn kích hoạt, cơ chế thủ tục, nguồn vốn và trách nhiệm pháp lý đối với việc xử lý rủi ro tài chính; thiết lập một hệ thống quản lý rủi ro tài chính hoàn chỉnh để phân biệt rủi ro đột ngột và rủi ro lớn; Quỹ Bảo đảm ổn định tài chính, Quỹ Bảo hiểm tiền gửi và các quỹ bảo vệ ngành khác không thể trở thành “thùng thanh toán” .

Đánh giá từ các tuyên bố của các quan chức tài chính có tiếng như ông Dịch Cương và Quách Thọ Thanh, có vẻ như rủi ro tài chính sắp bùng phát mạnh mẽ và các nhà chức trách không muốn hoặc không thể cứu trợ.

Rủi ro tài chính là rủi ro mà các tổ chức tài chính gặp phải trong các hoạt động giao dịch tài chính cụ thể có thể đe dọa đến sự tồn tại của tổ chức tài chính; một tổ chức tài chính cụ thể gặp khủng hoảng do quản lý kém có thể ảnh hưởng đến hoạt động lành mạnh của toàn bộ hệ thống tài chính.

Một khi rủi ro hệ thống xảy ra và hệ thống tài chính bị trục trặc, nó chắc chắn sẽ dẫn đến sự hỗn loạn trong trật tự kinh tế của toàn xã hội, thậm chí có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng. Do đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng nhiều lần trong những năm gần đây, yêu cầu tất cả các bộ phận “kiên quyết giữ vững điểm mấu chốt là không có rủi ro tài chính hệ thống”.

Thuỷ Tiên

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Các khoản cho vay mới của Trung Quốc giảm mạnh: Ngân hàng khốn đốn, rủi ro tài chính tăng cao