Các ngân hàng lớn của Mỹ được đề nghị đấu giá mua First Republic Bank, hôm nay sẽ có kết quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cũng giống như Việt Nam và Thuỵ Sỹ (trong vụ xử lý Credit Suisse), giới chức Hoa Kỳ đang yêu cầu các ngân hàng lớn, khoẻ mạnh tham gia đấu giá ngân hàng nhỏ, yếu kém. Khoảng nửa tá các nhà thầu cạnh tranh dự kiến sẽ đấu giá First Republic Bank (FRB) vào Chủ Nhật. Kết quả xử lý FRB kỳ vọng sẽ công bố trước giờ thị trường chứng khoán châu Á mở cửa trở lại vào thứ Hai (1/5/2023).

Theo nguồn tin từ Reuters, các ngân hàng thương mại lớn của Mỹ như Citizens Financial Group Inc, PNC Financial Services Group và JPMorgan Chase & Co nằm trong số 6 nhà thầu sẽ tham gia vào quá trình mua bán, sáp nhập First Republic Bank (FRB).

Quy trình đấu giá này do các nhà quản lý tài chính - ngân hàng của Mỹ điều hành.

Công ty chứng khoán Guggenheim đang tư vấn cho Tổng Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ (FDIC) về quy trình bán, Reuters dẫn hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Phương thức và quy trình xử lý First Republic Bank bắt đầu từ đầu tuần này, khi FRB công bố số liệu tài chính cho thấy người gửi tiền đã rút 102 tỷ USD, tương đương 1/2 tổng tài sản của ngân hàng này chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023.

Các giải pháp tự thân của FRB đã không hiệu quả. Ngân hàng này đã không thể trụ vững dù nhận được 30 tỷ USD tiền gửi (kỳ hạn 120 ngày) hỗ trợ thanh khoản từ 11 ngân hàng thương mại lớn của Hoa Kỳ. Lúc này, chính phủ buộc phải xử lý FRB, trong đó tìm người mua bán, sáp nhập lại FRB thay vì tuyên bố FRB phá sản.

Cũng giống như vụ xử lý Credit Suisse, các nhà chức tránh cố gắng xử lý, thương thảo và thông cáo quyết định vào cuối tuần, trước khi sàn giao dịch chứng khoán tại Mỹ, EU và châu Á mở cửa trở lại. Điều này nhằm tránh các thông tin bất cân xứng có thể làm tổn thất tới tâm lý nhà đầu tư trên các thị trường chứng khoán khắp toàn cầu.

Theo Reuters, một trong những nguồn tin cho biết các nhà thầu được yêu cầu đưa ra giá thầu không ràng buộc vào thứ Sáu và đang nghiên cứu sổ sách của ngân hàng vào cuối tuần.

Ba trong số các nguồn tin cho biết một thỏa thuận có thể sẽ được công bố vào tối Chủ nhật trước khi thị trường châu Á mở cửa; thời điểm mà các cơ quan quản lý hy vọng rằng họ đã xử lý xong các ngân hàng yếu.

FDIC, Guggenheim, các ngân hàng đang đấu thầu và cả FRB đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo Reuters

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Các ngân hàng lớn của Mỹ được đề nghị đấu giá mua First Republic Bank, hôm nay sẽ có kết quả