Các ngân hàng phương Tây ‘gồng mình’ vì nợ xấu tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các khoản nợ xấu phải tạm đẩy vào ngoại bảng tại các ngân hàng lớn ở Anh, Mỹ và Úc dự kiến ​​sẽ tăng lên khi gói kích thích của chính phủ đến hạn, theo Moody’s.

Theo một báo cáo được Moody's Investors Service công bố ngày 15/10, các khoản vay trở thành nợ xấu có thể sẽ tăng lên tại các ngân hàng lớn nhất ở Anh, Mỹ và Úc, khi ảnh hưởng của Covid-19 đẩy nhiều quốc gia vào suy thoái dẫn đến tình trạng tín dụng xấu đi.

Các lĩnh vực bị ảnh hưởng như bán lẻ, khách sạn và hàng không, cũng như cho vay tín chấp, dự kiến ​​sẽ đóng góp đáng kể vào nợ xấu.

Báo cáo của Moody’s là một phần của loạt bài "theo dõi sự gia tăng tổn thất tín dụng của một số ngân hàng lớn" trải dài khắp Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á - Thái Bình Dương.

Các ngân hàng ở Anh bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Theo Moody’s, các ngân hàng Anh dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng lớn nhất của các khoản nợ xấu (NPL) do nền kinh tế suy giảm mạnh hơn trong khi quy mô tín dụng lớn.

Moody’s dự báo tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Vương quốc Anh sẽ tăng trưởng âm 10,1% vào năm 2020 do hậu quả của đại dịch, nhiều hơn Hoa Kỳ (-5,7%) và Úc (-5,3%).

Tuy nhiên, tổ chức xếp hạng này cho biết các ngân hàng Anh sẽ không nhất thiết phải báo cáo khoản tổn thất cho vay tăng cao nhất, vì một số nợ xấu có liên quan đến các khoản vay được cơ cấu lại, chứ không liên quan đến các khoản nợ có rủi ro vỡ nợ.

Theo báo cáo của Moody’s, các ngân hàng Úc tập trung vào các khoản thế chấp nhà ở có tài sản đảm bảo, cung cấp một bước đệm cho phép họ báo cáo mức tăng dự phòng vừa phải, bất chấp các khoản vay này đều rủi ro hơn do tín dụng chảy vào các khu vực rủi ro lớn của nền kinh tế.

Báo cáo nêu rõ khi chất lượng tín dụng ngày càng xấu đi, các khoản dự phòng của các ngân hàng này sẽ vẫn ở mức cao.

Trong khi đó, khoản tổn thất cho vay của các ngân hàng Mỹ sẽ phụ thuộc phần lớn vào xu hướng thất nghiệp, vì họ cho vay tiêu dùng tín chấp nhiều hơn và danh mục thẻ tín dụng dày đặc của họ dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng bất lợi do tỷ lệ thất nghiệp gia tăng vào năm 2021.

Rủi ro nợ xấu tăng

Tại các ngân hàng lớn nhất ở Úc, Anh và Mỹ, tăng trưởng nợ xấu theo báo cáo của các ngân hàng thương mại (NHTM) cho đến nay vẫn rất khiêm tốn. Nhưng điều đó là do các NHTM có những thủ thuật hạch toán che giấu tổn thất tạm thời và các biện pháp hỗ trợ của chính phủ cho phép NHTM làm điều đó thông qua giãn nợ, xóa nợ cho các doanh nghiệp khó khăn trong đại dịch, báo cáo của Moody’s nêu rõ.

Việc hình thành nợ xấu dự kiến ​​sẽ tăng nhanh khi các biện pháp kích thích của chính phủ và tạm thời chưa hạch toán nợ xấu của ngân hàng hết hiệu lực, kéo theo việc xóa nợ cao hơn.

Laurie Mayers, phó giám đốc điều hành tại Moody’s Investors Service, cho biết: “Quỹ đạo tăng trưởng của các khoản thất thoát cho vay của các ngân hàng vẫn không chắc chắn, do tác động điều tiết trong hỗ trợ của chính phủ và cấm đoán của ngân hàng, cùng với sự không chắc chắn về tốc độ phục hồi nền kinh tế”.

DB

Theo The Banker



BÀI CHỌN LỌC

Các ngân hàng phương Tây ‘gồng mình’ vì nợ xấu tăng vọt