Các ngân hàng Trung Quốc gặp 'sóng gió' trong việc huy động vốn vì các khoản nợ xấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các ngân hàng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đối mặt với những “sóng gió” trong việc huy động vốn trong năm tới, do các nhà đầu tư lo ngại về một làn sóng nợ xấu sẽ ảnh hưởng đến khu vực này và làm xói mòn tỷ suất lợi nhuận vốn đã đang bị giảm.

Khu vực này đang kết thúc một năm hoạt động tồi tệ nhất trong nhiều năm qua sau khi loại bỏ các khoản dự phòng kỷ lục vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán, trong khi Bắc Kinh kêu gọi các ngân hàng hy sinh lợi nhuận để giúp nền kinh tế.

Năm tới, các ngân hàng phải tăng cường vốn của họ đối với các khoản cho vay mà trước đây không được xếp vào loại nợ xấu, khi mà trong thời kỳ đại dịch, các ngân hàng buộc phải cho phép người đi vay tạm ngừng trả nợ hoặc trả ít lãi hơn.

Các tổ chức cho vay quy mô lớn và vừa cũng cần cải thiện mức độ an toàn vốn của mình theo yêu cầu của các cơ quan giám sát toàn cầu và trong nước.

Dữ liệu từ Fitch Ratings cho thấy: Các ngân hàng của Trung Quốc đã huy động được 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (NDT) (18 tỷ USD) trong 11 tháng đầu năm, thấp hơn tốc độ 1,5 nghìn tỷ NDT cho cả năm 2019.

Công ty môi giới Guosheng Securities có trụ sở tại Thâm Quyến ước tính rằng 26 ngân hàng niêm yết có thể cần bổ sung vốn ít nhất 1,25 nghìn tỷ NDT vào năm 2021.

“Áp lực tăng vốn đối với toàn ngành ngân hàng vẫn còn khá lớn”, Vivian Xue, Giám đốc các tổ chức tài chính khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Fitch cho biết. “Các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc sẽ cần tăng vốn đáng kể hoặc phải đối mặt khoản nợ lớn trong vài năm tới”.

Bốn ngân hàng lớn nhất - Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc - phải đối mặt với khoản nợ 4,7 nghìn tỷ NDT vào cuối năm 2024 để đáp ứng các yêu cầu của Ban Bình ổn Tài chính dựa trên hiệp ước vốn Basel- theo Fitch.

Trong kịch bản này, Fitch giả định tài sản có trọng số rủi ro bao gồm các khoản cho vay sẽ tăng 8% hàng năm.

Nhóm 20 nền kinh tế lớn đã áp dụng “tổng năng lực hấp thụ tổn thất” vào năm 2015 - như một tiêu chuẩn để giúp đảm bảo rằng các tổ chức tài chính lớn nhất thế giới có nguồn lực cho bất kỳ hoạt động tái cấu trúc nào, trong khi giảm thiểu hỗ trợ từ các quỹ công.

Liu Shiyu, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) phản ứng khi chuẩn bị trả lời một câu hỏi trong cuộc họp báo của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh vào ngày 12 tháng 3 năm 2016 (Ảnh: WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)
Liu Shiyu, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) chuẩn bị trả lời một câu hỏi trong cuộc họp báo của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh vào ngày 12 tháng 3 năm 2016 (Ảnh: WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Các ngân hàng nhỏ hơn

Các nhà phân tích cho biết, hơn 4.000 ngân hàng nhỏ hơn và chưa niêm yết của Trung Quốc có nhu cầu cấp vốn lớn hơn, cho dù đã có 200 tỷ NDT trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương trong năm nay nhằm mục đích giúp tái cấp vốn cho các ngân hàng khu vực.

“Các ngân hàng nhỏ hơn sẽ có khoảng cách lớn hơn”, nhà phân tích Wang Jian tại Guosen Securities cho biết.

Các công cụ huy động vốn bao gồm trái phiếu cấp hai, trái phiếu vĩnh viễn cho các ngân hàng lớn hơn, phát hành cổ phiếu ra công chúng, bơm vốn chiến lược và các khoản đầu tư do chính phủ chỉ đạo cho các tổ chức cho vay nhỏ hơn.

Bất chấp nhiều lựa chọn, các ngân hàng phải đối mặt với thách thức trong việc thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

“Các ngân hàng nhỏ sẽ gặp khó khăn khi giành được sự công nhận từ các nhà đầu tư”, nhà phân tích Wang Yifeng tại Everbright Securities cho biết.

Các nhà đầu tư đã tỏ ra thờ ơ với các đợt IPO của ngân hàng do hoạt động cổ phiếu yếu kém, Dai Zhifeng, một nhà phân tích của Zhongtai Securities cho biết.

Cổ phiếu ngân hàng đại lục vẫn đã giảm 6,5% trong năm nay; ngay cả khi thị trường rộng lớn hơn của Trung Quốc tăng 22%.

"Việc lo ngại về rủi ro tín dụng tại các tổ chức cho vay nhỏ hơn, sau khi Ngân hàng Baoshang bị tịch thu, cũng đã làm giảm niềm tin vào các công cụ vốn do các ngân hàng trong khu vực phát hành", ông Dai nói.

Về cuối đợt huy động vốn bán lẻ, chủ yếu thông qua các sản phẩm tiền gửi, các tổ chức cho vay lớn sẽ được ưu ái hơn các tổ chức trong khu vực. Các ngân hàng thương mại ở thành thị và nông thôn sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thu hút tiền gửi do nền tảng khách hàng yếu và các quy định kiểm soát tiền gửi có lãi suất cao.

Thủy Tiên

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Các ngân hàng Trung Quốc gặp 'sóng gió' trong việc huy động vốn vì các khoản nợ xấu