Mỹ: Các nhà lập pháp bang Wyoming đề xuất dự luật loại bỏ dần việc bán xe điện mới vào năm 2035

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự luật trái ngược hoàn toàn với mục tiêu ưu tiên cho xe điện của Tổng thống Biden. Các nhà lập pháp nêu ra các lý do cho dự luật, bao gồm việc bảo vệ ngành công nghiệp dầu và khí đốt, những lo ngại về cơ sở hạ tầng và việc bảo tồn các nguồn tài nguyên quan trọng.

Một nhóm gồm sáu nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở tiểu bang Wyoming đã đề xuất loại bỏ dần việc bán xe điện mới ở bang này vào năm 2035.

Trong dự luật được giới thiệu trước cơ quan lập pháp bang hôm thứ 6 (13/01), các thành viên đảng Cộng hòa nói rằng sản xuất dầu khí “từ lâu đã là một trong những ngành công nghiệp đáng tự hào và có giá trị của Wyoming”, thứ đã tạo ra vô số việc làm và đóng góp vào doanh thu của bang. Họ cũng nêu bật vai trò quan trọng của các phương tiện chạy bằng xăng trong hoạt động thương mại và vận chuyển của Wyoming.

Dự luật viết: “Sự gia tăng phổ biến của xe điện thay thế cho xe chạy bằng xăng sẽ có tác động xấu đến các cộng đồng của Wyoming và sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế của Wyoming cũng như khả năng tham gia thương mại hiệu quả của quốc gia”.

Các nhà lập pháp cũng bày tỏ lo ngại rằng cơ sở hạ tầng của Wyoming sẽ không thể hỗ trợ việc sử dụng rộng rãi xe điện. Cụ thể, họ cho biết, việc lắp đặt tất cả các trạm sạc cần thiết trên hệ thống đường cao tốc trải dài của bang là điều không thể thực hiện được.

“Pin được sử dụng trong xe điện có chứa các khoáng chất quan trọng với nguồn cung trong nước bị hạn chế và có nguy cơ bị gián đoạn", họ nói thêm. “Các khoáng chất quan trọng được sử dụng trong pin điện không dễ dàng tái chế hoặc loại bỏ, có nghĩa là các bãi chôn lấp thành phố ở Wyoming và các nơi khác sẽ cần phải phát triển các phương pháp loại bỏ các khoáng chất này một cách an toàn và có trách nhiệm”.

Đề xuất này đã không nhận được đủ sự ủng hộ để vượt qua Ủy ban Phát triển Kinh tế, Kinh doanh và Khoáng sản của Thượng viện Wyoming.

Xe điện sử dụng lithium cho pin và neodymium, praseodymium, dysprosium và terbium cho hệ thống truyền động. Những khoáng chất này cũng cần thiết để sản xuất vũ khí quân sự thế hệ tiếp theo của Mỹ như máy bay chiến đấu F-35 và tên lửa dẫn đường chính xác.

Hầu hết nguồn cung khoáng sản đất hiếm đã qua xử lý của thế giới hiện đang đến từ Trung Quốc.

Dự luật cho biết việc loại bỏ dần xe điện ở Wyoming “sẽ giúp bảo tồn các khoáng sản quan trọng của đất nước cho các mục đích quan trọng”.

Mục tiêu về xe điện của ông Biden

Các nhà lập pháp Wyoming đề xuất dự luật loại bỏ dần việc bán xe điện mới vào năm 2035
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ 2022 ở Detroit, Michigan, Mỹ, vào ngày 14/09/2022. Ông Biden đến thăm triển lãm ô tô để đề cao hoạt động sản xuất xe điện. (Ảnh: MANDEL NG N/AFP qua Getty Images)

Đề xuất này là một phản ứng trước mục tiêu của Tổng thống Joe Biden trong việc đảm bảo rằng một nửa số ô tô mới được bán ở Mỹ là xe điện vào năm 2030.

“Tương lai của ngành ô tô, đó là chạy điện”, ông Biden nói vào năm 2021 trong một sự kiện của Tòa Bạch Ốc. “Đó là chạy điện, và không có đường quay lại. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta sẽ dẫn đầu hay tụt lại phía sau trong cuộc đua hướng tới tương lai”.

Ông Pini Althaus, Giám đốc điều hành của USA Rare Earth, một công ty có trụ sở tại Florida sở hữu một trong những mỏ nguyên tố đất hiếm nặng lớn nhất ở Texas, cho biết để đáp ứng mục tiêu của Tổng thống, Mỹ cần ít nhất gấp 10 lần nguồn cung khoáng sản đất hiếm hiện có.

“Chúng ta có thể cần gấp khoảng 20 đến 25 lần so với hiện tại từ nay đến năm 2050,” ông ấy nói vào năm 2021 trên podcast TechFirst.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Các nhà lập pháp bang Wyoming đề xuất dự luật loại bỏ dần việc bán xe điện mới vào năm 2035