Các nhà sản xuất dầu Mỹ tuyệt vọng kêu gọi chính phủ ủng hộ dầu nội địa, dừng nhờ vả Ảrập Xêút

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà sản xuất dầu nội địa Mỹ cho biết họ đang làm hết khả năng và hy vọng chính quyền có thể ủng hộ họ thay vì nhờ cậy Ảrập Xêút hay OPEC. Trong khi đó, bằng việc đến thăm Ảrập Xêút, ông Biden đã phải phá vỡ cam kết của mình khi tranh cử về việc xa lánh vương quốc này. Chính Thái tử Ảrập Xêút cũng tuyên bố rằng, nước này không thể tăng sản lượng hơn mức đã hứa hẹn trước đây.

Các nhà sản xuất dầu nội địa có thể cứu nước Mỹ

Phản ứng với việc Tổng thống Joe Biden gặp gỡ các nhà lãnh đạo Ảrập Xêút ở nước ngoài, các nhà sản xuất dầu của Mỹ nói rằng chính quyền liên bang nên ngừng tấn công ngành này.

“Bất chấp… nỗ lực hạn chế nguồn cung, chúng tôi đang làm mọi cách có thể để tăng sản lượng của mình”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tall City Exploration Mike Oestmann nói với Fox Business. “Chúng tôi đang dùng tất cả số tiền mà chúng tôi kiếm được. Chúng tôi đang đưa nó [tiền] trở lại [đầu tư vào] lòng đất cộng với những khoản vay ngân hàng mà chúng tôi đang thực hiện".

Giá xăng thực tế đã giảm hơn 45 xu/gallon trong tháng qua; vào ngày 17/07, dữ liệu của AAA cho thấy giá xăng trung bình trên toàn quốc hiện là 4,53 USD. Dầu diesel, được sử dụng bởi nhiều xe tải và hầu hết xe lửa, đã giảm giá khoảng 26 xu trong tháng qua, nhưng giá vẫn đang ở mức cao là 5,54 USD/gallon.

Ông Biden đã đến Ảrập Xêút vào tuần trước để gặp gỡ các quan chức hàng đầu của vương quốc, bao gồm cả Thái tử, trong nỗ lực khiến quốc gia Trung Đông này gia tăng năng lực sản xuất dầu. Nhưng một số nhà sản xuất dầu ở Mỹ nói rằng thay vào đó ông Biden nên tận dụng các nguồn tài nguyên của Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng Tổng thống có thể đã tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền thuế và di chuyển đến Midland, Texas, để nói chuyện với chúng tôi thay vì đến Ảrập Xêút”, Chủ tịch Latshaw Drilling Trent Latshaw nói với Fox Business.

"Ngài Tổng thống, nếu ngài muốn nói về việc tăng sản lượng dầu, hãy đến đây và nói chuyện với chúng tôi vì chúng tôi chính là ngành có thể giúp ngài", ông Latshaw nói.

Trong khi đó, có rất ít dấu hiệu cho thấy chính quyền Biden sẽ nới lỏng một số chính sách đang làm nản lòng ngành dầu khí. Đảng Cộng hòa đã chỉ trích Tổng thống vì đã ký nhiều lệnh hành pháp, bao gồm việc chấm dứt đường ống Keystone XL, chấm dứt hợp đồng cho thuê khoan dầu khí liên bang mới, và chấm dứt một số trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch.

Đồng thời, vào tháng trước, ông Biden thường xuyên chỉ trích các tập đoàn dầu mỏ và cáo buộc, với rất ít bằng chứng, rằng họ đang trục lợi từ người tiêu dùng khi tính phí quá cao ở các trạm xăng. Một số quan chức Tòa Bạch Ốc đã gợi ý rằng người Mỹ nên mua xe điện để tránh vấn đề giá xăng tăng cao.

Trong một lá thư gửi cho các công ty dầu mỏ vào giữa tháng 6, ông Biden khẳng định rằng các công ty dầu mỏ cần phải sản xuất nhiều hơn, điều này đã bị các CEO của ExxonMobil và Chevron chỉ trích mạnh mẽ.

Trong một cuộc họp báo vào tháng trước, ông Biden đã bác bỏ các đề xuất từ ông ​​Mike Wirth, người đứng đầu Chevron, đồng thời cho rằng ông này "hơi nhạy cảm”.

“Tôi đã không biết họ sẽ bị tổn thương nhanh chóng như vậy", ông Biden nói. “Hãy nhìn xem, chúng ta cần thêm năng lực lọc dầu. Quan điểm rằng họ không có dầu để khoan và xử lý đơn giản là không đúng".

Có là khôn ngoan khi kêu gọi Ảrập Xêút tăng sản lượng?

Trong khi các nhà quan sát trong ngành chỉ ra rằng Riyadh (chính quyền Ảrập Xêút) không có đủ khả năng để gia tăng sản lượng, Tổng thống Biden có vẻ vẫn muốn thuyết phục đất nước này gia tăng lượng dầu cung cấp cho thị trường thế giới.

Vào tháng trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với ông Biden rằng Ảrập Xêút và UAE đã chạm tới giới hạn trong sản xuất dầu, và Ảrập Xêút chỉ có thể tăng thêm khoảng 150.000 thùng dầu mỗi ngày.

Trước chuyến thăm của ông Biden tới Trung Đông, các nhà sản xuất dầu nội địa tỏ ra thất vọng. Thay vì gặp gỡ các chế độ đầy vấn đề và dựa vào dầu nước ngoài để thắp sáng điện của nước Mỹ, "có một giải pháp nằm ngay dưới chân chúng ta", theo ông Mike Sommers, Chủ tịch và CEO của Viện Dầu khí Mỹ (API).

"Ảrập Xêút đóng vai trò then chốt trong thị trường dầu thế giới và duy trì sự đối thoại tích cực giữa hai nước chúng ta là quan trọng. Nhưng nếu chính quyền nghiêm túc về việc tăng nguồn cung, họ nên gặp gỡ những nhà sản xuất trong nước tại đây thay vì tìm đến các chính quyền nước ngoài", ông nói.

Trong một video được công bố vào hôm 14/07, API đã mời ông Biden thăm quan những cơ sở năng lượng Mỹ, từ các khu vực như New Mexico và Đồng bằng North Dakota tới những rặng núi ở Pennsylvania và các nhánh sông ở Louisiana.

Các nhà sản xuất dầu Mỹ tuyệt vọng kêu gọi chính phủ ủng hộ dầu nội địa, dừng nhờ vả Ảrập Xêút
Các bể chứa dầu tại một giếng dầu của Capitan Energy vào ngày 07/05/2020 ở Culberson County, Texas. (Ảnh: PAUL RATJE / AFP qua Getty Images)

"Các chính sách sai lệch của chính quyền này - rời bỏ dầu và khí đốt nội địa - đã góp phần tạo nên áp lực lạm phát và gia tăng khó khăn", ông Sommers nói.

"Nếu ông Biden kêu gọi tăng sản lượng dầu trong chuyến thăm tới Ảrập Xêút, ông ấy sẽ khó có thể thành công", bà Samantha Gross, thành viên và Giám đốc về an ninh năng lượng và sáng kiến khí hậu tại Viện Brookings, viết trong một báo cáo gần đây. "Ảrập Xêút và UAE là những quốc gia duy nhất có năng lực sản xuất dư thừa hiện nay. Tuy nhiên, năng lực [dư thừa] đó được biết là có hạn, và họ không có động cơ để tăng sản lượng".

Ông Biden đang đi ngược lại cam kết về Ảrập Xêút khi tranh cử

Tổng thống Joe Biden đã đến Ảrập Xêút vào ngày 15/07, đụng tay với Thái tử Mohammed bin Salman và bắt tay với Quốc vương Salman. Trước đó ông Biden đã cam kết trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ rằng sẽ biến vương quốc này trở thành một “kẻ bị xa lánh” trên trường thế giới. Ngay cả việc ông Biden quyết định gặp Thái tử của Ảrập Xêút cũng là một chủ đề gây nhiều tranh cãi.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên vào ngày 15/07 rằng chuyến đi “theo sau quyết định trọng đại về việc mở cửa không phận của Ảrập Xêút cho tất cả các máy bay dân sự mà không có sự phân biệt đối xử, một quyết định bao gồm các chuyến bay đến và đi từ Israel”.

Các lợi ích về năng lượng và an ninh đã khiến ông Biden và các phụ tá của ông quyết định không cô lập gã khổng lồ dầu mỏ vùng Vịnh, nước vốn đang tăng cường quan hệ với Nga và Trung Quốc. Ông Biden, người cho biết sẽ thảo luận về vấn đề nhân quyền trong chuyến thăm, đã được chào đón tại sân bay bởi Hoàng tử Khalid al-Faisal, thống đốc tỉnh Mecca, bao gồm thành phố Biển Đỏ Jeddah.

Các nhà sản xuất dầu Mỹ tuyệt vọng kêu gọi chính phủ ủng hộ dầu nội địa, dừng nhờ vả Ảrập Xêút
Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman tham gia buổi làm việc với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Cung điện Hoàng gia Al Salam ở thành phố biển Jeddah của Ảrập Xêút, vào ngày 15/07/2022. (Ảnh: MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)

Khi phần phát biểu mở đầu buổi gặp gỡ kết thúc, một số phóng viên Mỹ, bao gồm ông Peter Alexander của NBC, đã hét lên những câu hỏi về cái chết của nhà báo của tờ Washington Post Jamal Khashoggi trước mặt vị Thái tử của Ảrập Xêút. "Ngài sẽ xin lỗi gia đình ông ấy chứ?", một người hét lên về phía Thái tử. "Ảrập Xêút có còn là một kẻ bị xa lánh không?", một người khác hỏi. Thái tử bin Salman không trả lời trong khi các phóng viên được dẫn ra khỏi phòng.

Thái tử bin Salman bị buộc tội là đã ra lệnh ám sát nhà báo Jamal Khashoggi, theo thông tin từ tình báo Mỹ. Chỉ riêng việc gặp gỡ Thái tử bin Salman cũng đủ khiến ông Biden phải hứng chịu các chỉ trích, từ người vợ góa của ông Khashoggi, các nhóm nhân quyền và các tổ chức về nghề làm báo. Chủ đề về cái chết của nhà báo Jaml Khashoggi cũng là một đề tài nhạy cảm trong chuyến viếng thăm lần này. Sau cuộc họp giữa các bên, trong khi Bộ trưởng Adel al-Jubeir bên phía Ảrập Xêút cho rằng ông Biden đã không quy trách nhiệm cái chết của nhà báo nói trên cho Thái tử Bin Salman, ông Biden lại khẳng định mình đã làm như vậy.

Các nhà sản xuất dầu Mỹ tuyệt vọng kêu gọi chính phủ ủng hộ dầu nội địa, dừng nhờ vả Ảrập Xêút
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước báo giới sau khi tham gia buổi làm việc với thái tử Ảrập Xêút tại Cung điện Al-Salam ở Jeddah, vào ngày 15/07/2022. (Ảnh: Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Ảrập Xêút tuyên bố không thể tăng sản lượng hơn mức đã hứa trước đây

Ông Biden sẽ thảo luận về an ninh năng lượng với các nhà lãnh đạo của các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh và hy vọng OPEC+ có thêm động thái gia tăng sản lượng, nhưng sẽ khó có bất kỳ thông báo song phương nào từ các cuộc đàm phán, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên trên đường đến Jeddah.

“Chúng tôi tin rằng bất kỳ động thái nào khác được thực hiện để đảm bảo rằng có đủ năng lượng để bảo vệ tình trạng sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu, nó sẽ được thực hiện trong bối cảnh liên quan tới OPEC+”, ông Sullivan nói. "Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ thấy các hành động bổ sung từ OPEC+ trong những tuần tới".

Ông nói thêm rằng ông Biden sẽ nói về "an ninh năng lượng" với lãnh đạo của vương quốc.

“Tổng thống thảo luận về vấn đề này khi ông ấy ở châu Âu, khi ông ấy ở châu Á. Và chắc chắn ông ấy sẽ thảo luận [vấn đề đó] tại đây ở Trung Đông và tại đây ở Ảrập Xêút”, ông Sullivan nói.

Thái tử Mohammed bin Salam, người cai trị thực sự của Ảrập Xêút, đã chủ trì hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Ảrập và Tổng thống Biden. Vị Thái tử đã có cơ hội chứng tỏ vai trò quan trọng của đất nước ông trong khu vực Trung Đông. Tham gia hội nghị, Tổng thống Biden kỳ vọng Ảrập Xêút và các thành viên OPEC sẽ tăng cường sản xuất dầu nhằm hạ bớt giá xăng đang tăng cao và mức lạm phát cao nhất trong 40 năm tại Mỹ.

Các nhà sản xuất dầu Mỹ tuyệt vọng kêu gọi chính phủ ủng hộ dầu nội địa, dừng nhờ vả Ảrập Xêút
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman (phải) chụp ảnh trong Hội nghị Thượng đỉnh An ninh và Phát triển Jeddah (GCC + 3) tại một khách sạn ở thành phố ven biển Jeddah của Ảrập Xêút vào ngày 16/07/2022. (Ảnh: MANDEL NGAN / POOL / AFP qua Getty Images)

Tại hội nghị, vị Thái tử nói rằng cần nhiều đầu tư hơn trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch và công nghệ năng lượng sạch để đáp ứng nhu cầu thế giới. Ông cũng nói rằng các chính sách phát thải không thực tế sẽ dẫn tới các mức lạm phát chưa từng có.

Thái tử Ảrập Xêút nói, nước này trước đây đã công bố việc tăng sản lượng lên 13 triệu thùng dầu một ngày từ nay cho tới năm 2027, từ mức 12 triệu thùng dầu hiện nay, và "sau đó, Vương quốc này không còn khả năng tăng sản lượng nữa".

"Áp dụng các chính sách không thực tế để giảm phát thải bằng việc loại bỏ các nguồn năng lượng chính sẽ khiến những năm tới phải đối mặt với mức lạm phát chưa từng có và việc tăng giá năng lượng, và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và sự xấu đi của các vấn đề xã hội và an ninh nghiêm trọng", Thái tử nói.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà sản xuất dầu Mỹ tuyệt vọng kêu gọi chính phủ ủng hộ dầu nội địa, dừng nhờ vả Ảrập Xêút