Các ông lớn phần mềm và nhà xuất bản phản ứng lại Luật An ninh Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù là công ty Trung Quốc, nhưng bản thân TikTok cũng từ bỏ Hong Kong sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh. Facebook, Google và Twitter tuyên bố sẽ đình chỉ xử lý các yêu cầu của chính quyền Hong Kong đối với dữ liệu người dùng. 55% các nhà xuất bản sẽ chuyển dữ liệu ra khỏi Hong Kong. Chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét việc sẽ hạn chế "các ứng dụng Trung Quốc".

TikTok sẽ chấm dứt ứng dụng video ngắn cực kỳ phổ biến ở Hong Kong trong vài ngày tới - trở thành công ty truyền thông xã hội đầu tiên nói rằng họ sẽ rút một trong các dịch vụ của họ - vài ngày sau khi Bắc Kinh thực thi luật an ninh quốc gia mới trên lãnh thổ này.

Quyết định của nhà cung cấp ứng dụng, thuộc sở hữu của công ty giải trí có trụ sở tại Bắc Kinh, ByteDance, được đưa ra sau khi các nền tảng truyền thông xã hội khác đã chống lại luật an ninh do Trung Quốc hậu thuẫn trong một tín hiệu về việc họ bị cuốn vào căng thẳng chính trị và sự không chắc chắn trong kinh doanh ở Hong Kong.

"Trước những sự kiện gần đây, chúng tôi đã quyết định ngừng hoạt động của ứng dụng TikTok tại Hong Kong", người phát ngôn của công ty cho biết trong một tuyên bố gửi qua email vào ngày 7/7. Tuyên bố không cho biết khi nào quyết định sẽ có hiệu lực và TikTok, vốn là phương tiện truyền thông xã hội đầu tiên của Trung Quốc được tung ra thị trường nước ngoài, hiện vẫn có thể truy cập được ở Hong Kong.

Ở Trung Quốc đại lục, ByteDance vận hành một ứng dụng song song có tên Douyin, phản ánh TikTok về các tính năng và kiểu dáng, nhưng có nội dung riêng biệt.

TikTok là một trong ba ứng dụng giải trí miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên iOS tại Hong Kong kể từ tháng 5, theo Sensor Tower, một công ty nghiên cứu thị trường.

Trước quyết định của TikTok, Facebook, Google và Twitter cho biết vào ngày 6/7 rằng họ sẽ đình chỉ xử lý các yêu cầu của chính quyền Hong Kong đối với dữ liệu người dùng, với lý do lo ngại về luật an ninh quốc gia mới được đưa ra. Google vận hành YouTube trong khi Facebook sở hữu WhatsApp và Instagram.

Ý nghĩa của việc đẩy lùi lại như vậy vẫn còn được hiển hiện. Năm 2010, Google đã bị đuổi khỏi Trung Quốc sau khi từ chối kiểm duyệt các vấn đề nhạy cảm trên công cụ tìm kiếm của họ. Các nền tảng truyền thông xã hội phương Tây khác như Twitter và Facebook từ lâu đã bị chính phủ Trung Quốc chặn ở Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cảnh báo người Mỹ không nên sử dụng TikTok vì dữ liệu riêng tư của họ có thể đi vào "tay của Đảng Cộng sản Trung Quốc" và cho biết chính quyền Trump đang "xem xét" hạn chế "ứng dụng Trung Quốc" như vậy trong một cuộc phỏng vấn ngày 6/7 với Fox News.

TikTok và 58 ứng dụng khác của Trung Quốc đã bị Ấn Độ cấm vào tháng trước, thị trường quan trọng nhất của TikTok, giữa những cuộc giao tranh biên giới giữa hai nước.

Bảo mật dữ liệu đã trở thành mối quan tâm rộng rãi của các công ty ở Hong Kong theo luật an ninh quốc gia. Một cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng 6 bởi Hiệp hội các nhà xuất bản châu Á có trụ sở tại Hong Kong cho thấy 55% thành viên được khảo sát cho biết họ sẽ xem xét chuyển hoạt động dữ liệu ra khỏi lãnh thổ này.

Trong số những người cho biết họ đang xem xét việc chuyển hoạt động, trụ sở công ty, nhà báo hoặc dữ liệu, sự lựa chọn hàng đầu là Đài Bắc, với 41%, tiếp theo là Singapore ở mức 36%, theo khảo sát.

Theo SCMP, phòng thương mại Mỹ ở Hong Kong trong một cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng 30% trong số 180 thành viên đã có các kế hoạch để di chuyển tài sản, vốn và các hoạt động ra khỏi thành phố này và dự kiến chuyển sang Mỹ, Tokyo, Singapore, Đài bắc như những điểm đến tiềm năng.

Hôm thứ Hai tuần trước, chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết rằng Tổng thống Trump đang chuẩn bị ký lệnh hành pháp về một loạt các chủ đề, trong đó bao gồm Trung Quốc, đưa sản xuất từ nước ngoài trở lại Mỹ…

Tâm Minh



BÀI CHỌN LỌC

Các ông lớn phần mềm và nhà xuất bản phản ứng lại Luật An ninh Hong Kong